Thứ Tư, 15/07/2020, 20:55 (GMT+7)
.
Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam tại Tiền Giang:

Không chỉ là khẩu hiệu

Thực hiện Kế hoạch liên tịch 2043 ngày 24-6-2020 về việc tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, BHYT hộ gia đình giữa BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam, với tinh thần chủ động, sáng tạo, sự chuẩn bị chu đáo triển khai Kế hoạch này tại Tiền Giang đã mang lại kết quả hết sức khả quan, tạo bước đột phá trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Vietcombank trao biểu trưng số tiền ủng hộ cho lãnh đạo BHXH tỉnh Tiền Giang.
Lãnh đạo Vietcombank trao biểu trưng số tiền ủng hộ cho lãnh đạo BHXH tỉnh Tiền Giang.

Từ sự chuẩn bị chu đáo của ngành

Trước khi nhận được Kế hoạch trên, BHXH tỉnh Tiền Giang đã ban hành Công văn 652, nội dung chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH cấp huyện, thị xã thực hiện tổ chức truyền thông nhân Ngày BHYT Việt Nam 1-7 qua các phương tiện báo, đài địa phương bằng những kết quả thực hiện chính sách BHYT, những nỗ lực của ngành BHXH trong việc tổ chức thực hiện đảm bảo quyền lợi về BHYT cho người tham gia. Ngoài ra, tiến hành treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trên các tuyến đường chính, tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trong tỉnh. Ngay sau khi nhận được Kế hoạch liên tịch, BHXH tỉnh tổ chức họp với các ngành: Sở Y tế, Bưu điện để bàn kế hoạch triển khai thực hiện Công văn 2928 của UBND tỉnh, với những nội dụng cụ thể cho từng ngành thực hiện. 

Ngày 2-7-2020, BHXH tỉnh cùng Bưu điện tỉnh xây dựng Phương án 684. Theo Phương án này, Lễ ra quân được tổ chức tại 8 điểm trên phạm vi toàn tỉnh, với 99 thành viên của Tổ tuyên truyền lưu động chạy roadshow trên các tuyến đường chính, đông người qua lại, khu (cụm) dân cư, chợ thực hiện loa phóng thanh tuyên truyền, phát tờ rơi…, với 60 nhóm và 161 thành viên đội tư vấn trực tiếp, gồm nhân viên BHXH, Bưu điện và nhân viên đại lý UBND các phường, xã, thị trấn… đến từng hộ dân, các điểm tuyên truyền cho hội viên các tổ chức đoàn thể: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ… Đặc biệt, chỉ tiêu đặt ra trong ngày Lễ ra quân toàn tỉnh sẽ thực hiện thu trực tiếp 840 người tham gia BHXH tự nguyện, 1.000 người tham gia BHYT hộ gia đình cho BHXH các huyện, thị. Trên cơ sở này, BHXH cấp huyện thực hiện giao chỉ tiêu cho từng nhóm vận động, tuyên truyền thực hiện trong ngày ra quân.

Đến những kết quả khả quan ngoài mong đợi

Với quyết tâm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương, thể hiện sự chung tay trong việc vận động toàn dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, ngày 6-7-2020 BHXH tỉnh Tền Giang đã tổ chức họp với các ngành: Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Sở Thông tin và Truyền thông… Ngoài việc nêu bật ý nghĩa, mục đích ngày Lễ ra quân, kêu gọi mỗi ngành, đoàn thể có sự thống nhất trong công tác phối hợp cùng ngành BHXH trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên các đoàn thể và người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đặc biệt, lãnh đạo ngành BHXH kêu gọi các chi nhánh ngân hàng thương mại có ký kết mở, quản lý, sử dụng tài khoản tiền gửi thu BHXH với cơ quan BHXH hỗ trợ kinh phí đồng hành cùng Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” do BHXH tỉnh Tiền Giang phát động.  

Trong khí thế náo nức, sôi nổi trong ngày ra quân, hơn 50 đại biểu là lãnh đạo của Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, UBND tỉnh, TP. Mỹ Tho, các thành viên của Ban Chỉ đạo công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tỉnh, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đóng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang,  cùng với hơn 120 viên chức, người lao động ngành BHXH và Bưu điện cùng tham dự Lễ ra quân tại điểm cầu BHXH tỉnh.   

Phát biểu tại Lễ ra quân, đồng chí Trần Văn Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho rằng, tài sản quý nhất của con người là sức khỏe. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân và đã ban hành, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, chính sách, trong đó đặc biệt chú trọng BHYT nhằm giúp người dân khắc phục những rủi ro bệnh tật và giảm gánh nặng chi phí KCB.

Đồng chí đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương; các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường vai trò, trách nhiệm, quyết liệt trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Cũng tại Lễ ra quân, BHXH tỉnh Tiền Giang đã tiếp nhận ủng hộ kinh phí tặng Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT- Chia sẻ yêu thương” cho người dân có hoàn cảnh khó khăn từ các ngân hàng trên địa bàn tỉnh gồm: Vietcombank 50 triệu đồng, Lienvietpostbank 24,138 triệu đồng và Vietinbank 10 triệu đồng.

Ngay sau khẩu lệnh phát động ra quân: “Bảo hiểm xã hội, Bưu điện cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang: Quyết tâm thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước" của đồng chí Trần Văn Dũng tại điểm cầu Tiền Giang, 2 Tổ chạy tuần hành roadshow trên các tuyến đường chính trên địa bàn; tổ tuyên truyền, vận động gồm: Nhân viên BHXH, Bưu điên, nhân viên đại lý phường, xã trực tiếp đến từng hộ dân vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Kết quả trong ngày ra quân vận động được 1.490 người tham gia BHXH tự nguyện (trong đó 59 người tham gia lại sau một thời gian ngừng đóng), đạt 173% chỉ tiêu đặt ra và thu được 2.311 thẻ BHYT (trong đó 1.299 thẻ BHYT tham gia lại do gián đoạn thời gian) đạt 231%. Như vậy, so 2 chỉ tiêu về BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đều đạt và vượt chỉ tiêu so với dự kiến ban đầu.

Sự nỗ lực không ngừng của ngành BHXH, sự chung tay, đồng lòng của cả hệ thống chính trị của tỉnh Tiền Giang, Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam không còn là khẩu hiệu, mà đã đem lại kết quả hết sức thuyết phục, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân, bước đầu tạo sự thuận lợi trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, sự chung tay, góp sức của các sở, ngành thực hiện đúng hướng theo lộ trình làm tăng nhanh đối tượng tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi chính sách an sinh xã hội của tỉnh nhà.

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.