Thứ Tư, 22/07/2020, 16:54 (GMT+7)
.

Thực hiện BHXH, BHYT toàn dân vì chính sách an sinh xã hội

Lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam được tổ chức ngày 11-7-2020, do Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang có đồng chí Trần Văn Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự, phát biểu chỉ đạo, truyền khẩu lệnh quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

KẾT QUẢ MANG LẠI NGOÀI DỰ KIẾN

Với quyết tâm chính trị, sau phát lệnh ra quân, gần 100 thành viên của Tổ tuyên truyền lưu động chạy roadshow trên các tuyến đường chính, đông người qua lại (khu/cụm công nghiệp, khu/cụm dân cư, chợ…) trên địa bàn TP. Mỹ Tho và các huyện, thị  để truyền tải các thông điệp về ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, lập thành 60 nhóm (161 thành viên) đến tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân, giúp người dân hiểu rõ quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chỉ tiêu đặt ra trong ngày Lễ ra quân toàn tỉnh phải thu trực tiếp 840 người tham gia BHXH tự nguyện, 1.000 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Trong ngày ra quân, toàn tỉnh đã vận động được 1.460 người tham gia BHXH tự nguyện, 2.311 người tham gia BHYT. Sau ra quân 2 ngày, tiếp tục thực hiện tuyên truyền, vận động được thêm 314 người tham gia BHXH tự nguyện và 892 người tham gia BHYT, nâng tổng số 1.774 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 211,2%) và 3.203 người tham gia BHYT (đạt 320%) trong đợt ra quân. Đồng thời, thu thập được 842 thông tin cá nhân các đối tượng tiềm năng để tiếp tục vận động trong thời gian tới.

THỰC HIỆN 3 NHÓM GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM  TRONG THỜI GIAN TỚI

Ông Trần Văn Dũng –Tỉnh ủy viên- Phó Chủ tịch UBND  tỉnh Tiền Giang phát biều và hô khầu lệnh trong buổi ra quân.
Ông Trần Văn Dũng - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang phát biểu và hô khẩu lệnh trong buổi ra quân.

Theo đồng chí Trần Văn Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, để thực hiện đạt mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã hội cần tăng cường vai trò, trách nhiệm, quyết liệt hơn nữa trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Theo đó, trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện 3 nhóm giải pháp trọng tâm, như sau:

Một là, tiếp tục quan tâm, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT qua nhiều kênh thông tin, với nội dung phong phú, đa dạng, dễ hiểu và đúng đối tượng. Cụ thể, cần tập trung vào các nhóm đối tượng hộ gia đình; người sử dụng lao động và người lao động. BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí của tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, ý nghĩa nhân văn của việc tham gia BHYT, việc tăng giá viện phí tác động như thế nào đến túi tiền người dân, chất lượng dịch vụ y tế và quyền lợi của người tham gia BHYT…

Hai là, tập trung công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý hành vi trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Thanh tra tỉnh, Thanh tra chuyên ngành BHXH, Liên đoàn Lao động tỉnh và các sở, ngành liên quan phải tích cực vào cuộc. Cần rà soát số lượng doanh nghiệp, số lao động đủ điều kiện nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT để có kế hoạch kiểm tra, yêu cầu thực hiện trong năm 2020 và thời gian tới. Trường hợp cần thiết phải thông tin, “nêu gương xấu” trên báo chí đối với các doanh nghiệp chây ì, né tránh, không thực hiện trách nhiệm đối với người lao động.

Ba là, giải quyết tốt quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT. Ngành BHXH luôn quan tâm phát triển hệ thống mạng lưới đại lý đến tận cơ sở, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia. Tổ chức tốt việc in cấp thẻ BHYT, giải quyết kịp thời, nhanh chóng khi quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT bị ảnh hưởng. Đặc biệt, phối hợp tốt với ngành Y tế để tháo gỡ các vướng mắc trong khám, chữa bệnh (KCB) BHYT theo đúng quy định. Trường hợp vượt thẩm quyền, các bên cần trao đổi, thống nhất, báo cáo đề xuất UBND tỉnh, các bộ, ngành Trung ương để kịp thời giải quyết. Ngành Y tế tiếp tục nâng cao chất lượng công tác KCB; đặc biệt lưu ý về tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân, nhất là người bệnh có thẻ BHYT. Qua đó, tạo niềm tin, thu hút người dân tham gia BHYT; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, nhằm ngăn ngừa và xử lý các biểu hiện lạm dụng, trục lợi BHYT.

NGUYỄN VĂN TÂM

.
.
.