Thứ Sáu, 07/05/2021, 14:51 (GMT+7)
.

Tiền Giang: "Trắng đêm" cấp căn cước công dân

Từ khi triển khai thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, lực lượng Công an Tiền Giang từ tỉnh đến cơ sở đã khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Không chỉ làm giờ hành chính, việc cấp CCCD còn được lực lượng Công an tổ chức thành các tổ lưu động đến tận các cơ quan, đơn vị; xã, phường, thị trấn để thực hiện 3 ca mỗi ngày, không kể ngày đêm hay ngày nghỉ, lễ…

KHÔNG CÒN KHÁI NIỆM THỜI GIAN

Chúng tôi có mặt tại điểm cấp CCCD lưu động tại Nhà văn hóa phường 4 (TP. Mỹ Tho) vào lúc 23 giờ hơn. Hơn 30 người dân vẫn ngồi chờ đến lượt. Do ban ngày bận dạy đàn và thời gian còn lại lo cho gia đình nên đến khuya cô Lâm Thị Thu Thảo (phường 4) mới có thể sắp xếp đến để làm CCCD. Cô Thảo chia sẻ: “Tôi thấy áo các đồng chí Công an đều ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn làm việc rất tích cực, hướng dẫn, giải thích cho người dân cụ thể”.

Người dân đến làm CCCD tại Công an huyện Chợ Gạo.
Người dân đến làm CCCD tại Công an huyện Chợ Gạo.

Còn tại Công an huyện Chợ Gạo, mặc dù trời đã về khuya, nhưng nơi làm CCCD vẫn sáng đèn... Trung tá Nguyễn Văn Thiệu, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính huyện Chợ Gạo cho biết, đơn vị được bố trí 2 bộ máy thực hiện cấp CCCD với công suất trên 900 hồ sơ/ngày. Để đạt chỉ tiêu này, đơn vị đã và đang rất nỗ lực trong công việc, bố trí lực lượng một cách hợp lý.

Theo đó, đơn vị đã thành lập 2 tổ (tổ lưu động và tổ tại đơn vị) chia làm 3 ca thay phiên liên tục 24/24 giờ. Người dân đến bất kỳ thời gian nào đều có cán bộ thực hiện thu nhận hồ sơ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân nhà xa, đi lại khó khăn hoặc người lao động, học sinh có thời gian rảnh vào ban đêm…

Còn với các cán bộ làm công việc này, những ngày cao điểm như vậy, họ chấp nhận cắt bớt thời gian dành cho gia đình để chuyên tâm vào công việc, quyết tâm hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu được giao, với phương châm “làm hết việc, không hết giờ”…

VƯỢT KHÓ KHĂN, HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ

Tuy nhiên, việc làm CCCD gắn chíp điện tử không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Đã có nhiều “ca khó”, nhiều tình huống diễn ra trong thực tế mà nếu cán bộ không sáng tạo, nhanh trí sẽ rất mất thời gian, ùn ứ công việc.

Trung tá Nguyễn Văn Thiệu cho biết, công đoạn quan trọng nhất của quá trình thu thập thông tin là lăn vân tay điện tử. Ở công đoạn này, có rất nhiều người dân bị mồ hôi tay hoặc bị mòn hết vân tay nên máy không thể ghi nhận được thông tin. Các cán bộ, chiến sĩ đã trang bị thùng nước đá lạnh, để người dân ngâm tay. Sau vài phút, người dân lau tay khô, khi đó vân tay sẽ nổi rõ giúp máy ghi nhận dễ dàng hơn.

Chị Võ Thị Tuyết (ấp An Thọ, xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo) vừa hoàn thành xong các bước điền thông tin nộp, chụp hình và lăn dấu vân tay thì đã hơn 22 giờ. Chị Tuyết chia sẻ, một phần là do ban ngày bận việc nên đến đêm mới đi làm thẻ CCCD, phần khác là do buổi tối thời tiết dễ chịu hơn. Mặc dù mồ hôi tay ra khá nhiều, khó lấy dấu vân tay, các cán bộ, chiến sĩ nhiệt tình hướng dẫn ngâm nước đá lạnh mới lấy dấu vân tay được.

Thượng tá Nguyễn Văn Cảnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, Bộ Công an quy định đến ngày 1-7-2021, tỉnh Tiền Giang phải tổ chức cấp khoảng 878.400/1.600.000 thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Tính đến ngày 5-5-2021, tỉnh đã tổ chức thu nhận được 422.717 hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

Hay các thiết bị máy móc như máy in, máy tính hoạt động nhiều giờ liền dễ hư hỏng và giảm hiệu suất công việc. Các cán bộ, chiến sĩ đã dùng quạt máy quạt trực tiếp vào các thiết bị để hoạt động được tốt hơn…

Thượng tá Nguyễn Việt Bình, Trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết, đơn vị cũng chuẩn bị tốt về lực lượng, phương tiện hậu cần, lựa chọn cán bộ sắp xếp các ca, tổ có lịch làm việc phù hợp đảm bảo thời gian làm việc 24/24 giờ xuyên suốt trong tuần. Bên cạnh đó, Công an huyện còn triển khai tổ lưu động ở các xã và thông báo trước cho người dân được rõ trong việc cấp CCCD. Ngoài ra, đơn vị luôn nắm kỹ số lượng, đặc điểm, thành phần dân cư của từng địa bàn, từng hộ để có kế hoạch mời người dân cho phù hợp, không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và công việc, đặc biệt là không để người dân chờ đợi lâu hoặc đi lại nhiều lần.

“Lực lượng làm CCCD phải thức đêm, làm việc trong thời gian dài với cường độ cao do đó phần nào ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, chất lượng và năng suất công việc. Do vậy, Chỉ huy đơn vị đã thường xuyên đôn đốc, động viên lực lượng làm CCCD để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần “Vì dân phục vụ” - Thượng tá Nguyễn Việt Bình cho biết thêm.

Việc mời dân có khó khăn nhất định, thức đêm ảnh hưởng sức khỏe và công việc ngày hôm sau nên một số người dân còn ngại làm đêm. Tuy nhiên, qua tuyên truyền, vận động, giải thích, hầu hết người dân đều thấy được cái khó khăn, vất vả lực lượng làm CCCD nên nhiều người dân đã chia sẻ, ủng hộ và thức đêm cùng với lực lượng Công an để hoàn thành quy trình làm CCCD.

TUẤN LÂM - VĂN THẢO

.
.
.