Thứ Sáu, 16/07/2021, 16:28 (GMT+7)
.

Chăm sóc trẻ trong mùa dịch Covid-19

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp thì việc bảo vệ, chăm sóc để trẻ có sức khỏe tốt; đồng thời, giáo dục trẻ đúng phương pháp tại nhà là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nên trẻ em, nhất là các trẻ mầm non, học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh đã nghỉ hè từ sớm nhưng khác với những mùa hè không có dịch bệnh là các em chỉ ở nhà mà không được đi du lịch hay học hè, tham gia các lớp năng khiếu ngoại khóa... Vì vậy, phụ huynh cần có những kinh nghiệm trong việc chăm sóc trẻ trong mùa dịch bệnh để đảm bảo trẻ an toàn sức khỏe.

Quan tâm, chăm sóc trẻ trong mùa dịch bệnh  là việc làm mà các bậc phụ huynh cần làm hiện nay.
Quan tâm, chăm sóc trẻ trong mùa dịch bệnh là việc làm mà các bậc phụ huynh cần làm hiện nay.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Hùng Vương 2 (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ: “Vào mỗi buổi sáng phụ huynh có thể cùng bé tập vài động tác thể dục mà bé đã được học ở trường trên nền nhạc thiếu nhi, cho bé vui tươi phấn khởi chào ngày mới. Sau đó, phụ huynh có thể dành thời gian cùng bé tập vẽ, tô màu, viết chữ…

Và để có thể chăm sóc trẻ em tốt hơn, ba mẹ cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh. Nơi sinh hoạt của các bé phải được khử khuẩn, dọn vệ sinh thường xuyên. Đồng thời, giữ vệ sinh cá nhân cũng là một biện pháp quan trọng để chăm sóc trẻ em hiệu quả. Phụ huynh cần rửa tay cho bé thường xuyên; đồng thời, có thể cho bé súc miệng bằng nước muối hoặc các loại nước súc miệng chuyên dùng để làm sạch cổ họng”.

Ngoài ra, để tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh hơn, phụ huynh nên cho trẻ ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa và chia làm nhiều bữa nhỏ. Đa dạng hóa bữa ăn với nhiều loại thực phẩm khác nhau, thay đổi cách chế biến và cho trẻ ăn những loại thức ăn trẻ thích để khuyến khích trẻ ăn được nhiều. Cần cho trẻ uống nhiều nước, nước ép trái cây và ăn thêm trái cây chín, cung cấp thêm các vitamin, đặc biệt là vitamin A và C để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Mỹ Tho Lê Văn Dũng cho biết, thời gian học hè là khoảng thời gian thầy cô sẽ ôn lại những kiến thức, kỹ năng trong năm học vừa qua cho các trẻ. Đối với các trẻ thuộc độ tuổi mầm non có hai nội dung chủ yếu là chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục. Và đối với khoảng thời gian hè năm nay, khi các trẻ không đến trường học thì phụ huynh hoàn toàn có thể chăm sóc trẻ tốt, bởi đa số phụ huynh đã có những kiến thức nuôi con cơ bản.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, ngành Giáo dục đã có những đoạn clip về chăm sóc và giáo dục trẻ khi không đến trường trong khoảng thời gian dịch bệnh Covid-19. Phụ huynh muốn bổ sung, cập nhật thêm những nội dung, kiến thức về tâm lý, tính cách của các trẻ mầm non thì vẫn có thể tìm hiểu qua các đoạn clip trên website, email của trường. Ngoài ra, phụ huynh có thể tìm hiểu các thông tin chăm sóc trẻ bằng cách trò chuyện qua Zalo, Facebook… với thầy cô của trẻ.

Thành công của trẻ đến từ sự gắn kết giữa nhà trường và gia đình, trẻ không được đến trường trong khoảng thời gian này, cha mẹ vẫn có thể giáo dục và chăm sóc trẻ một cách chu đáo. Phát triển toàn diện cho trẻ thông qua các hoạt động vui chơi, sinh hoạt hằng ngày là rất quan trọng, phụ huynh cần quan tâm chăm sóc giáo dục trẻ trong những ngày nghỉ ở nhà, để giúp trẻ có được nền nếp sinh hoạt, vui chơi, ăn ngủ… nhằm đảm bảo sức khỏe, phát triển tốt về thể lực, trí tuệ, chuẩn bị sẵn sàng nhập học trong năm học mới.

NHƯ NGỌC

.
.
.