Thứ Sáu, 16/07/2021, 10:07 (GMT+7)
.

Huyện Chợ Gạo: Quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19

Huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đang quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn. Từ 00 giờ ngày 12-7, huyện Chợ Gạo đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

NGƯỜI DÂN Ý THỨC CHẤP HÀNH

Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Nguyễn Hồng Hữu nhấn mạnh: “Hiện nay, cả hệ thống chính trị và người dân của huyện rất quyết tâm, đồng lòng chống dịch Covid-19; vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, cái nào hiệu quả thì phát huy, việc gì chưa được thì tìm giải pháp khắc phục vì mục đích chung là bảo vệ sức khỏe người dân”.

Các tuyến đường trên địa bàn huyện Chợ Gạo vắng người và phương tiện lưu thông.
Các tuyến đường trên địa bàn huyện Chợ Gạo vắng người và phương tiện lưu thông.

Trước tình trạng một bộ phận người dân lơ là, chủ quan trong thực hiện Chỉ thị 16, các xã, thị trấn của huyện đã tăng cường hoạt động của các tổ tuần tra lưu động để xử phạt, tạo sự răn đe, chấn chỉnh việc thực hiện các quy định để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Ngoài ra, huyện chú trọng nâng cao ý thức người dân, thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống loa, đài truyền thanh, tổ chức xe truyền thanh lưu động để người dân kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh cũng như các văn bản, quy định của các cấp trong phòng, chống dịch bệnh; khuyến cáo người dân trên tinh thần “Ai ở đâu - ở yên đó”, không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết…

Từ khi khởi phát dịch bệnh, gia đình bà Lê Thị Hạnh, ở khu 1, thị trấn Chợ Gạo luôn tuân thủ nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Bà Hạnh cũng đã dừng buôn bán nước giải khát - công việc mưu sinh hằng ngày của bà để phòng, chống dịch.

Bà Hạnh cho rằng: “Hy sinh một ít lợi ích kinh tế nhưng đổi lại sự an toàn cho sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội. Mặc dù giãn cách xã hội gây ra những bất tiện nhất định nhưng người dân ủng hộ và tuân thủ thực hiện theo đúng quy định. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, việc giãn cách là nhằm sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân nên tôi rất đồng tình ủng hộ”.

Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, thì ý thức, trách nhiệm người dân được xem là “đầu mối” quan trọng cung cấp thông tin về các trường hợp người đi và đến địa bàn cũng như các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh... giúp chính quyền phát hiện, khoanh vùng, truy vết kịp thời, góp phần phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, còn có nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí hàng trăm triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh của huyện.

TẬP TRUNG QUYẾT LIỆT

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Hữu, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được huyện tập trung quyết liệt. Theo đó, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc, tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng từ huyện đến xã, thị trấn, ấp, khu phố; thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh, giao các đơn vị quản lý chặt chẽ người về từ TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh.

UBND các xã, thị trấn của huyện Chợ Gạo đã thành lập 58 chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19 cố định; 27 tổ tuần tra lưu động và 2 tổ của công an huyện. Chợ huyện và 20 chợ xã, thị trấn đều thành lập các chốt kiểm soát quản lý người ra vào chợ; tiến hành rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt người ra vào chợ; vận động tiểu thương đeo khẩu trang, mang kính chống giọt bắn; thường xuyên tổ chức phun thuốc sát khuẩn. Chủ tịch UBND huyện cũng đã gửi thư kêu gọi toàn dân phòng, chống dịch covid-19 cho 53.347 hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, huyện thành lập 1.042 Tổ Covid cộng đồng với gần 3.000 thành viên, mỗi tổ quản lý từ 40 - 50 hộ dân phòng, chống Covid-19; tuyên truyền vận động 251 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh từ 10 lao động trở lên thành lập Tổ an toàn Covid cộng đồng. Song song đó, để phòng ngừa và quản lý khép kín địa bàn, huyện đã thành lập 3 chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19 cấp huyện, 58 chốt cấp xã để kiểm soát người đi và đến địa bàn huyện.

Tính đến nay, có 50 người từ TP. Hồ chí minh và 481 người tỉnh khác đủ điều kiện vào địa bàn huyện; không cho vào địa bàn huyện 624 trường hợp. Để thực hiện thần tốc công tác truy vết liên quan đến các ca F0, F1, F2, huyện đã thành lập 21 Đội điều tra truy vết phòng, chống dịch Covid-19. Huyện còn tập trung khảo sát các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 để kịp thời có kế hoạch hỗ trợ.

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, huyện Chợ Gạo quyết tâm làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn huyện. Cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 còn lâu dài, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân là rất quan trọng.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.