Thứ Hai, 26/07/2021, 09:55 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Chốt kiểm soát góp phần ngăn chặn dịch bệnh

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Tiền Giang và để chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND TX. Cai Lậy đã thành lập 7 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là chốt kiểm soát) cấp thị xã; 52 điểm chốt cấp xã, phường. Tất cả các chốt kiểm soát đã huy động tối đa lực lượng duy trì hoạt động phòng, chống dịch ở mức cao nhất và túc trực 24/24 giờ. Qua đó, góp phần kiểm soát tốt tình hình, kịp thời ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng.
 

Tại chốt kiểm soát Ngã 3 Nhị Quý (thuộc ấp Quý Thành, xã Nhị Quý), nơi giáp ranh giữa TX. Cai Lậy và huyện Châu Thành, các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt liên tục phát tín hiệu yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra tất cả xe ô tô mang biển kiểm soát ngoài tỉnh và trong tỉnh Tiền Giang từ Quốc lộ 1 đi qua chốt kiểm soát để vào địa bàn TX. Cai Lậy, nhằm đảm bảo không bỏ sót bất kỳ phương tiện nào qua chốt mà không được kiểm tra.

Các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phường 1, TX. Cai Lậy.                   Ảnh: NGUYỄN BẢY
Các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phường 1, TX. Cai Lậy. Ảnh: NGUYỄN BẢY

Công tác giám sát y tế người và kiểm tra phương tiện giao thông tại chốt kiểm soát được các lực lượng làm nhiệm vụ thực hiện nghiệm túc. Trong đó, các lực lượng tiến hành kiểm soát y tế chặt chẽ đối với tài xế và người đi trên các phương tiện, đặc biệt chú trọng kiểm tra giấy chứng nhận âm tính với test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và RT-PCR. Đồng thời, điều tra lịch trình di chuyển, hoạt động của tất cả người và phương tiện đi vào địa bàn.

Thượng tá Phan Hoàng Sơn, Phó Trưởng Công an TX. Cai Lậy, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã cho biết, thời gian qua, các chốt kiểm soát trên địa bàn TX. Cai Lậy đã phát huy hiệu quả hoạt động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tại các chốt kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TX. Cai Lậy đã thực hiện có chọn lọc đối với một số phương tiện lưu thông hướng từ TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An vào địa bàn TX. Cai Lậy qua huyện Cái Bè đến các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và ngược lại. Lực lượng tại các chốt đã thực hiện kiểm soát hàng trăm lượt người và phương tiện qua lại mỗi ngày.

Để tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TX. Cai Lậy, thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã đề xuất, kiến nghị các Hội, đoàn thể hỗ trợ bổ sung thêm lực lượng để giảm bớt gánh nặng, khó khăn, vất vả cho lực lượng Công an, Quân sự, Dân quân tự vệ… Tiếp tục vận động các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài TX. Cai Lậy hỗ trợ kinh phí, thực phẩm, nhu yếu phẩm để động viên, khích lệ tinh thần các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát khi thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh đầy gian khó”.

ĐỒNG CHÍ VÕ THỊ BÚP, PHÓ CHỦ TỊCH UBND, PHÓ TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TX. CAI LẬY

Nhìn chung, ý thức tham gia phòng, chống dịch Covid-19 của người dân rất cao, đặc biệt là tài xế khi lái xe lưu thông trên đường đều mang khẩu trang; chấp hành nghiêm hiệu lệnh dừng xe và hợp tác trong việc đo thân nhiệt, khai báo y tế... Ngoài ra, khi thấy chốt kiểm soát, có nhiều người điều khiển phương tiện tự giác ghé vào khai báo y tế, thông tin lịch trình di chuyển.

Theo thống kê của ngành chức năng, đến ngày 25-7-2021, TX. Cai Lậy đã ghi nhận trên 4.000 người ngoài tỉnh qua 59 điểm chốt kiểm soát trên địa bàn; trong đó, TP. Hồ Chí Minh là hơn 900 người và trên 3.100 người thuộc các tỉnh khác. Qua kiểm tra y tế có 3.644 người có giấy xét nghiệm test nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2 và 49 người có giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính; 347 trường hợp được xét nghiệm test nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2 tại các chốt. Đặc biệt, có 551 người phải quay lại do không đảm bảo các quy định trong phòng, chống dịch bệnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc tổ chức, bố trí sắp xếp hoạt động hợp lý, xuyên suốt các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào TX. Cai Lậy sẽ giúp ngăn chặn sự xâm nhập và khống chế không để dịch bệnh lây lan  trong cộng đồng. Vì vậy, việc làm này được người dân rất đồng tình ủng hộ, với đa số người dân và phương tiện khi qua các chốt kiểm soát đều chấp hành rất tốt việc kiểm tra, nêu cao ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

NHƯ LÊ

.
.
.