Thứ Tư, 11/08/2021, 15:11 (GMT+7)
.

Tiền Giang triển khai hiệu quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi

(ABO) Trong năm học 2020 - 2021, Hội đồng Đội tỉnh Tiền Giang đã triển khai các văn bản quan trọng nhằm cụ thể hóa chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi (PTTN) năm học bám sát chỉ tiêu theo định hướng của Trung ương cũng như của tỉnh. 

Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Hội đồng Đội tỉnh Tiền Giang đã kịp thời chỉ đạo Hội đồng Đội các huyện, thành, thị và 100% Liên đội, đội viên, thiếu niên, nhi đồng tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, đảm bảo các hoạt động trọng tâm trong năm học theo kế hoạch đề ra. 

Tổ chức Hội thi Tin học trẻ lần thứ XXVI
Trao thưởng cho các học sinh đoạt giải tại Hội thi Tin học trẻ khối học sinh lần thứ XXVI tỉnh Tiền Giang năm 2020 (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Thực hiện chủ đề “Thiếu nhi Tiền Giang - Tự hào truyền thống, tiến bước lên Đoàn” trong năm học 2020 - 2021, công tác Đội và PTTN được Hội đồng Đội các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả. Hội đồng Đội tỉnh Tiền Giang chú trọng xây dựng, triển khai các phong trào với nhiều cách làm sáng tạo, như thông qua phong trào “Mỗi tấm gương, một câu chuyện”, “Mỗi tuần một địa chỉ đỏ trong em” giai đoạn 2018 - 2022… đã có 100% Liên đội phối hợp vận động và trao tặng trên 2.000 phần quà cho các đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở TX Cai Lậy, TX. Gò Công và các huyện Chợ Gạo, Gò Công Đông, Tân Phú Đông, tổng trị giá trên 1 tỷ đồng.

Phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt, các cấp Hội đồng Đội tỉnh Tiền Giang đã vận động quà và tiền mặt trên 700 triệu đồng. 100% Liên đội trên địa bàn tỉnh thực hiện công trình “Lớp em treo ảnh Bác Hồ” với 6.011 phòng học có treo ảnh Bác Hồ. Các Liên đội cũng đã triển khai tốt việc hỗ trợ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, với 5.222 thiếu nhi, học sinh được hỗ trợ tổng với số tiền trên 2 tỷ đồng. 

Tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”
Trao thưởng cho các em thiếu niên, nhi đồng đoạt giải tại Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Bên cạnh đó, công tác “Trần Quốc Toản”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn” tiếp tục được Hội đồng Đội các huyện, thành, thị trong tỉnh triển khai thực hiện thông qua các hoạt động thiếu nhi tham gia vệ sinh, giữ gìn cảnh quan các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, các danh lam thắng cảnh, nghĩa trang liệt sĩ tại địa phương; thăm hỏi, tặng quà và nhận chăm sóc Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng.

Phối hợp ngành Giáo dục chỉ đạo các Liên đội tổ chức Lễ chào cờ và hoạt động sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, trong đó tập trung các nội dung giáo dục thiếu nhi về đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương đất nước, chủ quyền biển đảo, biên giới; về tình thầy trò, tình bạn, gương người tốt, việc tốt; tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo... cho thiếu nhi, học sinh. Xây dựng các mô hình thiết thực như: Công trình tranh vẽ tường, hành lang về biển đảo Việt Nam, sa bàn về đảo Việt Nam trên sân trường... thu hút trên 250 ngàn thiếu nhi, học sinh tham gia. 

Giải bơi “Chú Ếch con”
Các em thiếu niên, nhi đồng tỉnh Tiền Giang tham gia Giải bơi thiếu nhi “Chú Ếch con” (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Trong năm học 2020 - 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tiền Giang phối hợp các sở, ngành tổ chức các hội thi: Tin học trẻ lần thứ XXVII; Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh và Liên hoan Đội tuyên truyền măng non về Luật Trẻ em năm học 2020 - 2021; “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”; Giải bơi thiếu nhi “Chú Ếch con”...

Bên cạnh đó, các phong trào “Vượt khó học tốt”, “Hoa điểm tốt”, “Vở sạch chữ đẹp”, các câu lạc bộ “Bạn giúp bạn”, “Nhóm học tập”, “Đôi bạn cùng tiến” được các Liên đội tiếp tục duy trì thực hiện và nâng cao chất lượng; đồng thời, luôn duy trì tốt các môn học sở thích như ngoại ngữ, tin học và những môn học khác thông qua phát động các cuộc thi “Sáng tạo trẻ”, “Hành trình khoa học”, “Em yêu khoa học” cùng các cuộc thi học sinh giỏi cấp trường. 

Hội thi Nghi thức Đội và tuyên truyền măng non
Hội thi Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh và Liên hoan Đội tuyên truyền măng non về Luật Trẻ em năm học 2020 - 2021 (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Tại Hội nghị tổng kết công tác Đội và PTTN năm học 2020 - 2021, Hội đồng Đội tỉnh Tiền Giang vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và Cờ thi đua của Hội đồng Đội Trung ương với thành tích là một trong 18 đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong công tác Đội và PTTN năm học 2020 - 2021. Hội đồng Đội tỉnh Tiền Giang còn được khen thưởng với công trình “Xây dựng hồ bơi di động” thực hiện chương trình phổ cập bơi cho thiếu nhi được công nhận là công trình “Vì đàn em thân yêu” chào mừng Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Để công tác Đội và PTTN tỉnh nhà ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Tiền Giang tập trung triển khai thực hiện các công việc trọng tâm: Tiếp tục thực hiện Chương trình 04 ngày 27-1-2021 về phối hợp công tác giai đoạn 2021 - 2025 giữa Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang. Triển khai thực hiện “3 mục tiêu” trọng tâm “Rèn luyện đạo đức là then chốt, nâng cao chất lượng học tập là trọng tâm và phát triển kỹ năng là cần thiết” trong đoàn viên, đội viên, học sinh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025.

Chú trọng đổi mới phương thức, nội dung công tác Đội và PTTN để tạo sự hấp dẫn, thu hút thiếu nhi tham gia. Quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội cho đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ chỉ huy Đội, cán bộ làm công tác trẻ em tại xã, phường, thị trấn. Vận động các nguồn lực đầu tư xây dựng và tổ chức hoạt động tại các điểm vui chơi, giải trí lành mạnh cho thiếu nhi.

AN NGUYỄN 

.
.
.