Thứ Hai, 06/09/2021, 08:24 (GMT+7)
.

Ấm áp những hạt gạo nghĩa tình

Để kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân, Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp hơn 130.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho người dân khó khăn tại 24 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong đó tỉnh Tiền Giang được hỗ trợ hơn 3.000 tấn gạo.

Ngay sau khi nhận được số lượng gạo hỗ trợ, các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã khẩn trương phát gạo đến cho người dân.

KHẨN TRƯƠNG PHÂN PHÁT GẠO

Tại TX. Gò Công, địa phương được phân bổ hơn 129 tấn gạo do Chính phủ hỗ trợ. Trong đợt 1 này, thị xã đã nhận được 64 tấn gạo và tiến hành chuyển về các xã, phường để cấp phát cho người dân. Theo đó, mỗi nhân khẩu nằm trong nhóm đối tượng hỗ trợ sẽ được nhận trước 7,5 kg gạo. Hiện thị xã đã hoàn thành việc cấp phát gạo đợt 1. Đồng thời, yêu cầu Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã phối hợp với các xã, phường rà soát, lập danh sách người dân đang gặp khó khăn để hỗ trợ trong đợt 2.

TP. Mỹ Tho có hơn 43.000 người được nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ với hơn 650 tấn. Trong đợt 1, thành phố được phân bổ 50% số gạo. Trên cơ sở đó, thành phố đã khẩn trương chuyển số lượng gạo về các phường để cấp phát cho người dân.

Ghi nhận tại phường 1, TP. Mỹ Tho, ngay sau khi nhận được nguồn gạo phân bổ từ thành phố, các khu phố đã khẩn trương đến phường để nhận gạo về cấp phát cho người dân. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường 1 Hà Thị Diễm Thúy cho biết, trong đợt 1, phường được thành phố phân bổ 50% số lượng gạo đăng ký, với 3 tấn. Hiện phường đã hoàn thành việc cấp phát gạo cho người dân. Đối tượng được nhận trong đợt 1 là hộ nghèo, hộ khó khăn. Riêng các đối tượng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khi gạo tiếp tục được phân bổ, phường sẽ cấp phát cho người dân.

Hỗ trợ gạo cho người thuê trọ gặp khó khăn tại xã Tân Hương (huyện Châu Thành).
Hỗ trợ gạo cho người thuê trọ gặp khó khăn tại xã Tân Hương (huyện Châu Thành).

Còn tại huyện Châu Thành, địa phương có hơn 54.000 người được hỗ trợ gạo của Chính phủ với 810 tấn. Sau khi nhận được 396 tấn gạo phân bổ đợt 1, địa phương đã khẩn trương đưa về 9 đơn vị cấp xã để phát cho người dân nằm trong nhóm đối tượng được hỗ trợ.

Tại huyện Châu Thành, Tân Hương là xã có số lượng người dân được nhận gạo hỗ trợ từ Chính phủ nhiều nhất huyện, với hơn 16.000 người, hơn 244 tấn gạo. Xã có Khu công nghiệp Tân Hương nằm trên địa bàn nên có số lượng công nhân ở trọ rất lớn. Theo thống kê, hiện có hơn 7.000 công nhân còn ở trọ lại trên địa bàn, do dịch bệnh nên không thể về quê. Do phải tạm nghỉ việc nên đời sống của nhiều người gặp khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hương Phạm Văn Triều cho biết, xã đã tổ chức rà soát cho tất cả các hộ dân đang gặp khó khăn, cũng như lực lượng công nhân tại các nhà trọ trên địa bàn xã. Qua rà soát, xã đã thống kê được trên 7.000 công nhân, lao động đang ở trọ trên địa bàn và trên 9.000 nhân khẩu của địa phương gặp khó khăn do dịch Covid-19 để đưa vào danh sách hỗ trợ gạo. Ngoài hỗ trợ gạo của Chính phủ, xã còn vận động các mạnh thường quân trên 2.600 phần quà để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, một số công nhân đang ở trọ gặp khó khăn.

Đối với TX. Cai Lậy, ngày 4-9, địa phương đã tiếp nhận 81/163 tấn gạo hỗ trợ từ Chính phủ. Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX. Cai Lậy Lê Văn Lạc cho biết, trong đợt 1, thị xã tiếp nhận 50% số gạo hỗ trợ và đã chuyển về cho 8 xã, phường để phát gạo đến từng hộ dân đang gặp khó khăn do dịch Covid-19. Trong đợt 1 này, trên địa bàn 8 xã, phường có 5.400 nhân khẩu được nhận gạo do Chính phủ hỗ trợ. Các xã, phường còn lại sẽ được nhận gạo hỗ trợ khi Chính phủ hỗ trợ 50% số lượng gạo còn lại. Đồng thời, địa phương đã rà soát và lập danh sách các hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người lao động đang gặp khó khăn để tiếp tục hỗ trợ trong đợt tiếp theo.

KỊP THỜI CHIA SẺ KHÓ KHĂN

Trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, việc các phần gạo do Chính phủ hỗ trợ được trao kịp thời đến người dân đã giúp họ phần nào giảm bớt khó khăn.

Là một trong những hộ dân được nhận gạo hỗ trợ trong đợt 1, ông Đặng Đức Hiền (khu phố 6, phường 1, TP. Mỹ Tho) chia sẻ, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, ông phải ngừng chạy xe ôm nên cuộc sống gặp khó khăn do không có thu nhập. Gia đình ông được nhận gạo hỗ trợ rất kịp thời. Từ khi dịch bùng phát đến nay, gia đình ông được chính quyền quan tâm, đủ ăn là nhờ được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Những ngày qua, khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, anh Nguyễn Hoàng Long (ngụ huyện Cái Bè) là lao động tự do phải tạm nghỉ việc. Không có thu nhập, phải thuê trọ ở lại nên cuộc sống gặp không ít khó khăn. Được Chính phủ hỗ trợ gạo, anh không giấu được cảm xúc vui mừng. Đây là sự hỗ trợ kịp thời đối với anh em công nhân, lao động trong xóm trọ.

Có thể nói, đến thời điểm này, sau khi nhận được số lượng gạo của Chính phủ hỗ trợ, các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã kịp thời mang đến để hỗ trợ người dân. Đây là hành động kịp thời của Chính phủ và các địa phương trong việc hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

HÀ NAM - Ý PHƯƠNG

.
.
.