Thứ Hai, 06/09/2021, 08:24 (GMT+7)
.
HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG, TỈNH TIỀN GIANG:

Thiết lập, bảo vệ và mở rộng "vùng xanh"

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đã chọn 6 xã, gồm: Bình Nghị, Phước Trung, Tăng Hòa, Bình Ân, Tân Phước, Gia Thuận với 72 ấp bình thường mới thực hiện thiết lập “vùng xanh”.

Theo đó, huyện Gò Công Đông sẽ thiết lập các chốt kiểm soát thường trực 24/24 giờ để bảo vệ khu vực “vùng xanh”. Mỗi khu vực thiết lập các chốt kiểm soát hạn chế ít nhất có thể các lối đi vào và lối đi ra, tuy nhiên phải ưu tiên bố trí phù hợp để xe cấp cứu, cứu hỏa có thể di chuyển được trong trường hợp khẩn cấp; hạn chế bố trí lối ra - vào ở những nơi giáp ranh khu phong tỏa, cách ly, khu vực có người nhiễm Covid-19. Các đường phụ, lối nhỏ, hẻm ra - vào khu vực thuộc “vùng xanh” đều phải “phong tỏa cứng”, không cho ra - vào kể cả người và phương tiện. Tại khu vực bên trong “vùng xanh” mỗi người dân có trách nhiệm tự quản, giữ gìn và bảo vệ “vùng xanh” an toàn.

Lực lượng tham gia bảo vệ “vùng xanh” là các Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng do UBND các xã ra quyết định thành lập, có phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên (mỗi thành viên phụ trách lĩnh vực theo chuyên môn), được cấp thẻ công vụ để chỉ đạo, điều hành chung cho toàn bộ địa bàn xã và huy động hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội, người dân ở địa phương tham gia. Nhiệm vụ tổ chức thiết lập, quản lý, kiểm soát ra vào, nhắc nhở, báo cáo cơ quan chức năng xử lý trường hợp vi phạm quy định trong “vùng xanh”; đảm bảo an ninh trật tự, tổ chức công tác đảm bảo lương thực, thực phẩm và cung ứng, phân phối trong khu vực thuộc “vùng xanh” khi cần thiết.

Chốt kiểm soát bảo vệ “vùng xanh” xã Tân Tây.
Chốt kiểm soát bảo vệ “vùng xanh” xã Tân Tây.

UBND các xã thành lập ít nhất 1 Tổ phản ứng nhanh để giải quyết kịp thời những trường hợp liên quan đến trợ giúp y tế, xử lý các trường hợp gây mất an ninh trật tự. Thành viên Tổ phản ứng nhanh có lực lượng Công an, Y tế, Dân quân tự vệ, ban, ngành, đoàn thể... Mỗi “vùng xanh” thiết lập đường dây nóng gồm số điện thoại của các thành viên Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng và thông báo rộng rãi để người dân trong vùng biết liên hệ khi cần.

Việc kiểm soát “vùng xanh” theo nguyên tắc “giữ chặt, kiểm soát nghiêm”, thực hiện đúng nội quy “vùng xanh”. Người dân trong “vùng xanh” thực hiện nghiêm quy định 5K trong giao tiếp, mua bán, trao đổi hàng hóa; trường hợp giao dịch với bên ngoài phải thực hiện tại các chốt kiểm soát ra - vào “vùng xanh” (đảm bảo 5K, khử khuẩn hàng hóa).

Trường hợp ra ngoài “vùng xanh” khi cần thiết phải có giấy xác nhận của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã; khi trở về phải có giấy test nhanh âm tính còn trong thời gian 3 ngày, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày và phải báo ngay cho y tế địa phương khi có các triệu chứng sốt, ho, khó thở … để kịp thời xử lý; trừ lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch các cấp, công chức, viên chức làm nhiệm vụ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phân công (có thẻ/giấy đi đường theo quy định); các trường hợp khẩn cấp, cấp cứu.

Nhân viên giao hàng, cung cấp thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, sửa chữa thiết bị, phương tiện trong trường hợp khẩn cấp... do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp thiết lập “vùng xanh” quyết định. Khử khuẩn phương tiện trước khi vào “vùng xanh” và phải thực hiện nghiêm quy định 5K khi vào “vùng xanh”. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong “vùng xanh” phải thực hiện theo quy định hiện hành của UBND huyện, trước mắt là thực hiện theo phương án “3 tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến”.

Đối với việc cung ứng thực phẩm, hàng hóa trong “vùng xanh” thì “vùng xanh” nào cung ứng cho người dân ở khu vục đó. Bố trí các điểm cung ứng bên trong các khu vực thuộc “vùng xanh”, hạn chế tối đa việc bố trí ở các mặt tiền trên các tuyến đường giáp ranh giữa các khu vực để người dân không phải ra đường. Người dân cư trú trong “vùng xanh” được trao đổi hàng hóa thiết yếu, bảo đảm yêu cầu 5K, không trao đổi hàng hóa thiết yếu đối với khu vực đang là “vùng đỏ”, “vùng cam” và khu vực đang cách ly, phong tỏa. Thực hiện đi chợ theo phiếu do chính quyền cơ sở cấp hoặc mô hình đi chợ thay.

Đối với việc vận chuyển hàng hóa từ “vùng xanh” - vùng an toàn dịch Covd-19 ra ngoài thì thực hiện theo Quyết định 1570 ngày 24-8-2021 của Bộ Giao thông Vận tải ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 và Công văn 1788 ngày 8-8-2021 của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang về việc tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất và chế biến nông sản.

Đối với vận chuyển hàng hóa trong nội bộ “vùng xanh” thì cho phép người điều khiển phương tiện và người đi cùng trên phương tiện vận chuyển hàng hóa, vật tư được thực hiện nhiệm vụ khi đã có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh trong thời hạn 7 ngày kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

Giấy vận tải (giấy vận chuyển) do đơn vị vận tải phát hành có các nội dung tối thiểu gồm: Địa chỉ đi, địa chỉ đến, hành trình vận chuyển, địa chỉ dừng nghỉ dọc đường (nếu có). Yêu cầu người trên phương tiện hạn chế rời khỏi cabin của xe; trường hợp rời khỏi cabin của xe phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2 m khi tiếp xúc với người khác; thực hiện sát khuẩn có trên 60% nồng độ cồn hoặc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trong ít nhất 30 giây.

TRỌNG KHÔI

 

.
.
.