Thứ Ba, 26/10/2021, 07:40 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Thích ứng an toàn với dịch Covid-19

Hiện nay, TX. Cai Lậy được UBND tỉnh Tiền Giang phân loại dịch Covid-19 ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình). Trên địa bàn thị xã có: 12 xã, phường ở cấp độ 1; 3 xã, phường ở cấp độ 2 và 1 phường ở cấp độ 4. Theo dự kiến, cuối tháng 10-2021, phường 4 đang ở cấp độ 4 sẽ trở thành cấp độ 1.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG ĐƯỢC KHÔI PHỤC

Việc thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 cấp độ 2 trên địa bàn thị xã nhằm hạn chế thấp nhất các ca mắc, ca chuyển nặng, tử vong do Covid-19. Đồng thời, đây còn là mục tiêu để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Qua đó, địa phương quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”, phấn đấu trong năm 2021 đưa toàn thị xã chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể.

Trên địa bàn thị xã, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh được mở trở lại. Tuy nhiên, các cửa hàng ăn uống chỉ bán mang đi, chưa phục vụ tại chỗ. Người bán và người mua đảm bảo tuân thủ khuyến cáo 5K và các quy định phòng, chống dịch, như sử dụng tấm chắn giọt bắn, lắp kính ngăn cách. Chị Trần Thị Kim Thủy, chủ quán phở tại phường 1 chia sẻ, tuy ban đầu mở bán trở lại còn một chút khó khăn, nhưng được đi lại dễ dàng, những hộ kinh doanh như gia đình chị rất vui và phấn khởi.

Các quán ăn, giải khát tuân thủ quy định phòng, chống dịch khi hoạt động trở lại (ảnh chụp tại quán thức ăn, nước giải khát Lệ Hằng, khu phố 1, phường 1).
Các quán ăn, giải khát tuân thủ quy định phòng, chống dịch khi hoạt động trở lại (ảnh chụp tại quán thức ăn, nước giải khát Lệ Hằng, khu phố 1, phường 1).

Chị Dương Thị Lệ Hằng, chủ quán thức ăn, nước giải khát ở phường 1 chia sẻ, cửa hàng của gia đình chị tạm đóng cửa hơn 3 tháng qua, cuộc sống gặp không ít khó khăn. Chị rất vui khi thị xã nới lỏng giãn cách xã hội. Khi cửa hàng hoạt động trở lại, chị Hằng cam kết với chính quyền địa phương thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch, nhất là tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Võ Thị Búp cho biết, hiện nay, thị xã chưa mở cửa đồng loạt các hoạt động, do phụ thuộc vào tỷ lệ bao phủ vắc xin. Bên cạnh đó, người dân vừa được tiêm vắc xin, nên phải chờ qua 14 ngày theo quy định. Sau khi thị xã áp dụng các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 cấp độ 2, nhu cầu ăn uống tại chỗ của người dân trên địa bàn thị xã không cao, do vậy các quán ăn, giải khát chưa phục vụ tại chỗ.

DOANH NGHIỆP DẦN HOẠT ĐỘNG TRỞ LẠI

Theo thống kê của UBND thị xã, tính đến ngày 22-10, người lao động và hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã, đã tiêm mũi 1 có 20.635 người, tiêm mũi 2 là 8.659 người. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 4 doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” với hơn 800 lao động và có 9 doanh nghiệp có số lượng lao động dưới 50 người được UBND thị xã thẩm định đủ điều kiện hoạt động.

Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp này được đi làm bình thường trong “vùng xanh”. Hiện nay, các doanh nghiệp còn lại đang xây dựng kế hoạch hoạt động gắn với công tác phòng, chống dịch và đợi người lao động được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 đủ 14 ngày.

Hiện nay, thị xã khuyến khích người dân hạn chế di chuyển ra khỏi địa bàn TX. Cai Lậy đến các nơi khác. Trường hợp di chuyển phải chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của nơi đến và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K.

Đối với trường hợp địa phương nơi đến yêu cầu phải có văn bản xác nhận của chính quyền địa phương nơi đi, người dân liên hệ với UBND cấp xã nơi đang sinh sống, lưu trú hoặc cơ quan có thẩm quyền theo yêu cầu của địa phương nơi đến để được xác nhận theo quy định. Những trường hợp người từ địa bàn đang có dịch đến/về TX. Cai Lậy để lưu trú thì thực hiện việc cách ly, xét nghiệm, giám sát, theo dõi theo quy định.

Anh Phạm Thanh Tú, chủ doanh nghiệp xay xát lúa - gạo tại xã Tân Bình cho biết,  trong thời gian áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhà máy của gia đình anh vẫn hoạt động bình thường, nhưng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển, giao thương hàng hóa. Với các biện pháp phòng, chống dịch cấp độ 2 như hiện nay, không chỉ gia đình anh mà các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thị xã rất phấn khởi, tháo gỡ được nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra, đầu vào cho sản phẩm, giá cả theo đó ổn định hơn.

Đồng chí Võ Thị Búp cho biết, thị xã quyết tâm sớm đưa địa phương trở lại bình thường mới (tương ứng dịch ở cấp độ 1). Trước hết, các Tổ Covid cộng đồng phát huy hết khả năng để kiểm soát chặt địa bàn. Bên cạnh đó, các địa phương nhanh chóng phát hiện, khoanh vùng, xử lý ổ dịch mới phát sinh. Đặc biệt, các địa phương không để phát sinh ổ dịch do chủ quan và tập trung tiêm vắc xin phòng Covid-19 khi được phân bổ.

VĂN THẢO - CẨM MAI

.
.
.