Thứ Sáu, 30/09/2022, 08:59 (GMT+7)
.

Ngân hàng CSXH Tiền Giang: Tiếp sức cho học sinh, sinh viên khó khăn

(ABO) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Tiền Giang hiện đang triển khai thực hiện 14 chương trình tín dụng chính sách, theo dõi và quản lý hơn 104 ngàn khách hàng vay vốn. Nguồn vốn tín dụng chính sách được đầu tư cho vay ở 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh. Đến ngày 30-6-2022, tổng nguồn vốn NHCSXH Tiền Giang đạt 3.457 tỷ đồng, tăng hơn 24 lần so với năm 2003. Trong đó, Chương trình tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV) được triển khai đã thực sự đi vào cuộc sống, đạt được những thành quả rõ rệt, có ý nghĩa xã hội sâu sắc, đóng góp tích cực trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội.

Thời gian qua, NHCSXH Tiền Giang hỗ trợ cho vay 92.074 lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Năm học 2022 - 2023, NHCSXH Tiền Giang tiếp tục thực hiện Chương trình tín dụng HSSV. Theo Giám đốc NHCSXH Tiền Giang Dương Văn Hoàng, để được vay vốn, HSSV phải hội đủ các điều kiện sau: HSSV thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình, hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, tai nạn, bệnh tật; thuộc hộ gia đình phải tham gia thành viên tổ tiết kiệm vay vốn tại địa phương, nơi cư trú và được chính quyền địa phương nơi HSSV cư trú (UBND xã, phường, thị trấn) xác nhận. Nếu HSSV trúng tuyển muốn vay vốn thì phải có giấy báo nhập học, giấy báo trúng tuyển, hoặc giấy xác nhận của nhà trường.

Nhiều HSSV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã được NNCSXH Tiền Giang hỗ trợ vay vốn ưu đãi để mua áy tính phục vụ nhu cầu học tập.
Nhiều HSSV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã được NNCSXH Tiền Giang hỗ trợ vay vốn ưu đãi để mua máy tính phục vụ nhu cầu học tập.

Giám đốc NHCSXH Tiền Giang Dương Văn Hoàng cho biết, mức cho vay tối đa hiện nay là 4 triệu đồng/tháng/1 HSSV, tương dương mức cho vay tối đa là 40 triệu đồng/năm/1 HSSV. Thời gian cho vay gồm có 3 phần: Thời gian nhận tiền vay, thời gian ân hạn và thời gian trả nợ. Thời gian nhận tiền vay, tính từ ngày đầu tiên HSSV nhập học cho đến khi ra trường. Thời gian ân hạn là sau khi HSSV ra trường 1 năm để HSSV tìm việc. Thời gian trả nợ là thời gian sau khi HSSV ân hạn 1 năm thì bắt đầu trả nợ, thời gian trả nợ bằng tổng thời gian HSSV vay. Ví dụ 1 HSSV học 4 năm, thì tổng thời gian cho HSSV đó vay là 9 năm; trong đó gồm có 4 năm nhận tiền vay, 1 năm ân hạn và 4 năm trả nợ.

Về lãi suất cho vay, hiện nay là 0,55%/1 tháng, tương đương 6,6%/1 năm. Đặc biệt trong năm 2022 - 2023, thực hiện theo Nghị quyết 11 ngày 30-1-2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, người vay được hỗ trợ giảm lãi suất là 2% trong 2 năm 2022 và 2023.

Thời gian tới, NHCSXH Tiền Giang sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tại các xã, phường, thị trấn tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV và vốn hỗ trợ theo Nghị quyết 11 của Chính phủ; đảm bảo giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp HSSV giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập vào mỗi đầu kỳ học.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; nắm rõ chính sách cho HSSV nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay vốn ưu đãi; về việc sử dụng vốn vay đúng mục đích và nghiêm túc thực hiện trả nợ theo quy định; tiếp tục tuyên truyền lan tỏa mục đích nhân văn của nguồn vốn vay HSSV, giúp thêm nhiều hơn nữa con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục “giấc mơ đèn sách”.​

Nhằm hỗ trợ cho HSSV trang trải một phần chi phí, sinh hoạt trong thời gian học tập, phù hợp với lộ trình tăng học phí và giá cả sinh hoạt hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 05 ngày 23-3-2022 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quyết định 157/2007 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh mức cho vay tối đa lên 4 triệu đồng/tháng/HSSV; tăng 1,5 triệu đồng so với mức cũ đã áp dụng từ 1-12-2019.

Quyết định 05 cũng mở rộng đối tượng được vay vốn HSSV là thành viên của hộ gia đình thuộc hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định. Đây không chỉ là tin vui cho những HSSV có hoàn cảnh khó khăn, mà còn là niềm hứng khởi, tinh thần trách nhiệm của NHCSXH - Vì an sinh xã hội, được đồng hành cùng các em tiếp bước trên con đường tri thức.

Ngoài Quyết định 05 nâng mức cho vay, mở rộng đối tượng vay, Thủ tướng Chính phủ còn ký Quyết định 09 ngày 4-4-2022 về tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Mức cho vay tối đa 10 triệu đồng/HSSV; thời hạn cho vay tối đa 36 tháng; lãi suất cho vay 1,2%/năm.

THÙY TRANG

 

.
.
Liên kết hữu ích
.