.

Hội Chữ thập đỏ huyện Chợ Gạo: Kết nối, chia sẻ yêu thương

Cập nhật: 21:41, 17/02/2023 (GMT+7)
(ABO) Phát huy vai trò nòng cốt là “cầu nối” trong hoạt động nhân đạo, từ thiện, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã đoàn kết, thống nhất, chỉ đạo công tác Hội và phong trào CTĐ bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.
 
Một trong số đó phải kể đến là việc đẩy mạnh toàn diện thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội phát động. Những thành tích Hội CTĐ đạt được, góp phần tích cực cùng các cấp, các ngành khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện. 
Hội đã tập trung khảo sát, xác định địa chỉ nhân đạo cần trợ giúp và thực hiện vận động trợ giúp học bổng cho các học sinh học giỏi có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho người cao tuổi, hộ nghèo, gia đình chính sách vào dịp lễ, tết hằng năm.
 
Hội cơ sở phối hợp với Đoàn Thanh niên và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình tặng quà cho học sinh tại các trường học vùng sâu, vùng xa của huyện; thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”…
Cùng với các phong trào, cuộc vận động nhân đạo truyền thống, hằng năm Hội còn triển khai “Tháng Nhân đạo” - tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo, nhằm thiết thực chăm lo cho người nghèo, người dễ bị tổn thương, người yếu thế trong xã hội.
 
Với ý nghĩa nhân văn cao cả trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Chương trình Hiến máu tình nguyện ngày càng đi vào nền nếp, trở thành hoạt động truyền thống của Hội CTĐ. Lượng máu tiếp nhận hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao. 
Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, toàn Hội đã vận động được 26.499 phần quà tết với số tiền 12,4 tỷ đồng; xây dựng 13 nhà tình thương; tặng học bổng, sách vở, quần áo cho 8.324 học sinh nghèo hiếu học; tặng 36 xe đạp cho học sinh nghèo; vận động bắc 4 cây cầu liên xóm tại các địa phương; hỗ trợ cho mượn vốn không lãi 16 con bò.
 
Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã tích cực vận động các nhà hảo tâm, các cơ quan, ban, ngành và cá nhân tổ chức đoàn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 182.900 lượt người nghèo, với tổng số tiền 11,1 tỷ đồng. Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền, Hội CTĐ huyện Chợ Gạo là đơn vị dẫn đầu của phong trào CTĐ Tiền Giang.
Đã thành truyền thống, nhiều năm qua vào mỗi dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Hội CTĐ huyện Chợ Gạo lại cùng các đoàn công tác xã hội từ thiện, các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trao tặng những phần quà xuân đậm nghĩa tình cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp họ phần nào vơi đi nỗi lo “cơm áo, gạo tiền” trong ngày tết.
 
Theo đó, ngay từ đầu tháng 10, Hội CTĐ huyện đã ban hành Kế hoạch triển khai các mô hình “Tặng quà, vui Tết” Xuân Quý Mão năm 2023. Đồng thời, Huyện hội hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở Hội khảo sát, lập danh sách đối tượng cần trợ giúp để vận động hội viên, tình nguyện viên đăng ký chăm sóc trợ giúp các hộ gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam, các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng tại địa phương khó khăn, người già neo đơn, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Kết quả, các cơ sở Hội trong huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm vận động được 5.852 phần quà gồm tiền mặt và các loại hàng hóa (gạo, bánh mứt, nước ngọt và các nhu yếu phẩm khác), tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Riêng Huyện hội đã vận động 1.150 phần quà trị giá gần 400 triệu đồng.
Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Chợ Gạo Lê Quang Tuấn cho biết: Với tinh thần “Tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách”, các cấp Hội đã chủ động phối hợp tổ chức sớm các hoạt động, tập trung các nguồn lực để hỗ trợ người nghèo không để họ vì hoàn cảnh mà không được vui xuân đón tết, theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh hội.
 
Bên cạnh đó, Huyện hội còn phối hợp mở 1 phiên chợ “Tết nhân ái” tại Nhà văn hóa xã Lương Hòa Lạc giúp cho 200 đối tượng là hộ nghèo, hộ có người bị nhiễm chất độc da cam, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Lương Hòa Lạc, tổng trị giá 60 triệu đồng; thăm hỏi và tặng 320 phần quà, giúp cho 120 người khiếm thị trên địa bàn huyện và 200 học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc các trường THPT, THCS trên địa bàn huyện; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hàng trăm hộ khó khăn…
P. MAI 
 
 
.
.
.