.

Quyết liệt kéo giảm an toàn giao thông đến cuối năm

Cập nhật: 16:11, 11/07/2023 (GMT+7)

(ABO) Ngày 11-7, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ quý III-2023.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị điểm cầu Tiền Giang.

Tại điểm cầu Tiền Giang, đồng chí Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị.

6 tháng đấu năm 2023, toàn quốc xảy ra 4.970 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 2.865 người, bị thương 3.471 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 762 vụ (-13,29%), giảm 484 người chết (-14,45%), giảm 214 người bị thương (-5,81%). Có 43 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 8 địa phương giảm trên 40% số người chết là Thái Nguyên, Đà Nẵng, Điện Biên, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội, Ninh Bình.
 
Đặc biệt, Thái Nguyên, Đà Nẵng giảm trên 60% số người chết do TNGT. Bên cạnh đó, số người chết do TNGT tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Tiền Giang cũng được kéo giảm sâu so với cùng kỳ cả về tỷ lệ phần trăm và số lượng tuyệt đối; còn 17 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2022, trong đó 7 tỉnh tăng trên 20% là Lào Cai, Đồng Nai, Thanh Hóa, Sơn La, Tây Ninh, Lạng Sơn và Hà Tĩnh.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời.
 
Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông chưa được xử lý triệt để. Ùn tắc giao thông có xu hướng gia tăng tại các đô thị lớn. Hành vi chống người thi hành công vụ gia tăng...
 
Nguyên nhân là do hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, coi việc bảo đảm TTATGT chỉ là trách nhiệm của ngành GTVT và Công an. Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, có nơi ỷ lại hoàn toàn vào lực lượng chức năng.
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm 2023, đặc biệt nhiều địa phương giảm các tiêu chí về số vụ TNGT, số vụ chết và số người chết.
 
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, đồng chí Nguyễn Văn Thắng đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt Chỉ thị 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT trong tình hình mới; rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh. Tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm khép kín 24/24 giờ; quan tâm đầu tư, xây dựng phát triển, quản lý, khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông…
 
TUẤN LÂM
.
.
.