Thứ Ba, 10/10/2023, 09:35 (GMT+7)
.

Dòng kinh bị chuyển màu "đỏ ngòm", nguyên nhân do đâu?

(ABO) Người dân sống xung quanh kinh Bàu Giai Sâu thuộc xã An Thái Đông, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang lo lắng nguồn nước bỗng dưng bị ô nhiễm và chuyển sang màu “đỏ ngòm”.

Đối lập dòng kênh bị ô nhiễm.
Trước và sau khi dòng kinh bị ô nhiễm.
 
Nhiều hộ dân ở ấp Thái Hòa rất bức xúc khi phát hiện nước dưới dòng kinh trước cửa nhà bỗng dưng chuyển sang màu “đỏ ngòm”. Cụ thể, chiều ngày 5-10, dòng nước dưới kinh Bàu Giai Sâu bị nhuốm màu đỏ và lan rộng theo dòng chảy gần 500 m dọc tuyến.

Ông Đ.V.B., sống trước dòng kinh, cho biết: “Nguồn nước màu đỏ chảy ra từ một ống cống xả, nhuốm đỏ dòng kinh dài khoảng  400 m. Trước đây, chúng tôi thấy nước có bọt thôi nhưng nay chuyển màu đỏ. Gia đình tôi sử dụng nước này để sinh hoạt, nhưng từ đó đến nay không còn dám dùng nước để tưới cây; đồng thời, bí các ống bọng vì sợ nước vào làm chết cây ăn trái. Chúng tôi mong muốn các ngành, các cấp xuống kiểm tra, lấy mẫu xem đó là nước gì, yêu cầu doanh nghiệp khắc phục, xử lý vì người dân 2 bên bờ kinh đều sử dụng nguồn nước này".

Gần 400m tuyến kênh nhuộm màu đỏ.
Gần 400 m tuyến kinh nhuộm màu đỏ. Ảnh cắt từ clip.

Trao đổi tại UBND xã An Thái Đông, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã An Thái Đông Trịnh Ngọc Lợi, người trực tiếp chứng kiến dòng kinh đỏ và gọi điện thoại báo cáo chính quyền địa phương cho biết, ngày hôm đó, nguồn nước dòng kinh có màu đỏ như máu, người dân 2 bên kinh Bàu Giai Sâu đều chứng kiến. Trước đây cũng xảy ra một lần, nhưng nước có màu đen, tôi cũng báo đến UBND xã.

“Khu vực ấp Thái Hòa có nhiều doanh nghiệp chuyên thu mua trái cây như sầu riêng, mít về sơ chế đưa đi xuất khẩu. Hầu hết các doanh nghiệp này đều có lắp các ống xả thải ra kinh Bàu Giai Sâu. Dòng nước màu đỏ cũng xuất hiện gần các ống cống xả trên” - ông Trịnh Ngọc Lợi cho biết thêm.

Nhận được thông tin xảy ra tình trạng trên, UBND xã An Thái Đông cùng các ngành chức năng huyện Cái Bè đã đến hiện trường lập biên bản xác minh, xử lý. Theo biên bản vụ việc: “Nhận tin báo của người dân vào khoảng 17 giờ ngày 5-10 tại khu vực ống thải của vựa “T.” tọa lạc tổ 3, ấp Thái Hòa, xã An Thái Đông, huyện Cái Bè có phát hiện nước thải ra sông màu đỏ. Công an xã nhanh chóng có mặt tại nơi xảy ra vụ việc.

Theo cung cấp của hộ dân xung quanh, chất lỏng thải ra kinh Bàu Giai Sâu nghi là của vựa “T.”. Ghi nhận tại hiện trường, một đoạn kinh bắt đầu từ ống nước thải loang ra khu vực xung quanh khoảng 400 m có màu đỏ đậm (chưa xác định rõ là gì). Công an xã lập biên bản ghi nhận nội dung vụ việc để xác minh làm rõ.  

Dòng kênh đỏ. Ảnh cắt từ clip
Dòng kinh đỏ. Ảnh cắt từ clip

Trao đổi về vấn đề trên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cái Bè Nguyễn Hoàng Sơn cho biết, UBND huyện đã ra quyết định thành lập Đoàn kiểm tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MTV Trái cây T. gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Đội Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ huyện, UBND xã An Thái Đông… Sáng ngày 10-10, Đoàn sẽ cho tiến hành lấy mẫu nước tại con kinh, trong ống xả và kể cả hầm chứa để xác định, điều tra làm rõ.

Dòng kênh đã không còn sậm màu sau 4 ngày bị ô nhiễm
Dòng kinh đã không còn sậm màu sau 4 ngày bị ô nhiễm.

Việc nguồn nước dưới kinh này bỗng dưng màu đỏ là điều bất thường, đe dọa sức khỏe, sản xuất của người dân. Tình trạng này cần được các ngành chức năng làm rõ và có biện pháp xử lý đúng theo quy định pháp luật. Người dân nơi đây mong các ngành chức năng vào cuộc để chấm dứt tình trạng xả thải ra kinh Bàu Giai Sâu để an tâm sử dụng nguồn nước cho sinh hoạt và tưới tiêu.

 
HOÀNG LONG
.
.
.