.

Có nên cho học sinh F1 đến trường không?

Cập nhật: 20:56, 10/03/2022 (GMT+7)

(ABO) Hiện nay, theo quy định của Bộ Y tế, học sinh là F1 cho nghỉ ở nhà từ 5 - 7 ngày để theo dõi sức khỏe và xét nghiệm theo quy định. Quy định này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc học của các em.

Chúng ta đều biết trẻ em có ít nguy cơ diễn tiến nặng, nhất là đối với những trẻ đã được tiêm ngừa vắc xin, vì vậy có thể xem xét cho trẻ là F1 được đến trường học trực tiếp. Chúng tôi xin đề xuất như sau:

Đối với học sinh khối THCS đã tiêm đủ liều vắc xin nếu trở thành F1, vẫn để các em đến trường học trực tiếp nếu các em F1 này làm xét nghiệm âm tính vào lúc phát hiện ca F0 ở lớp và làm lại xét nghiệm sau đó 3 ngày.

Đối với học sinh khối tiểu học, chưa tiêm thì có thể theo dõi trẻ tại nhà từ 2 - 3 ngày, sau đó để trẻ đến trường.

Còn ở khối mầm non, do trẻ còn quá nhỏ cùng môi trường học trực tiếp khó đảm bảo khoảng cách và tiếp xúc an toàn nên có thể giữ nguyên quy định cách ly ở nhà, nhưng nên xem xét thời gian giảm còn 3 - 5 ngày thay vì 1 tuần.

Về chuyên môn, sau khi nhiễm vi rút SARS-CoV-2, vi rút sẽ bắt đầu thoát ra môi trường khoảng 2 - 3 ngày trước khi bệnh nhân khởi phát triệu chứng. Giai đoạn cao điểm của quá trình vi rút thoát ra ngoài môi trường thường diễn ra 1 ngày trước khi khởi phát triệu chứng. Tình trạng lây nhiễm của người F0 kéo dài trung bình đến 3 ngày từ khi phát hiện, lúc đó xét nghiệm test nhanh sẽ dương tính mạnh qua ngoáy mũi. Tất cả những học sinh tiếp xúc trực tiếp gần với F0 gọi là F1, nhưng không phải em nào cũng mắc bệnh, tuỳ theo em đó có tiêm ngừa hay không hoặc sức đề kháng tự nhiên mạnh hay yếu.

Chúng ta nên mạnh dạn cho F1 đi học có sự quản lý chặt chẽ ở trong lớp và gia đình.

Tại lớp, F1 ngồi khu vực riêng, mang khẩu trang, giữ khoảng cách, không tiếp xúc gần với bạn cùng lớp và các lớp khác ít nhất từ 5 đến 7 ngày.

Khi về nhà thì tiếp tục thực hiện 5K, hạn chế tiếp xúc với người lớn tuổi có bệnh nền, ăn uống và sinh hoạt riêng trong vòng 7 ngày, theo dõi các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, rối loạn tiêu hóa để kịp thời báo với nhà trường và trạm y tế.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC





 

.
.
.