Thứ Tư, 13/11/2013, 13:36 (GMT+7)
.
TS, BS. NGUYỄN HÙNG VĨ, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ Y TẾ:

Tư vấn sức khỏe qua tổng đài 073.1088 góp phần giảm tải cho bệnh viện…

Xung quanh giải pháp “Tư vấn sức khỏe cộng đồng qua tổng đài điện thoại 073.1088” vừa đoạt giải III tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ X (năm  2012 - 2013), Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hùng Vĩ, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Y học Tiền Giang chia sẻ:

Hiện nay, khi bản thân hay người thân mắc bệnh, ai cũng mong muốn hiểu biết cặn kẽ về căn bệnh của mình để chủ động phòng, chống và phối hợp với thầy thuốc để điều trị hiệu quả. Khối lượng kiến thức và kỹ thuật y khoa hiện có vô cùng đồ sộ nên người ngoài ngành Y tế khó có đầy đủ thông tin để chọn lựa giải pháp điều trị phù hợp khi mắc bệnh.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, nhu cầu tư vấn các vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe (CSSK) của cộng đồng rất lớn. Trong khi đó, tại Tiền Giang, số lượng bác sĩ chuyên khoa chỉ có hạn, lại phải đối phó với tình trạng quá tải bệnh viện ở tất cả các tuyến, nếu ngành Y tế không có giải pháp hợp lý thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu cấp thiết trong việc tư vấn sức khỏe (TVSK) của cộng đồng.

Hơn thế nữa, giai đoạn hiện nay cũng có nhiều cơ sở CSSK “trá hình” và sản phẩm thực phẩm chức năng mượn danh nghĩa CSSK nhưng chưa được kiểm chứng đầy đủ. Thế nên, nếu không tổ chức hệ thống cung cấp thông tin chính thức của đội ngũ thầy thuốc uy tín, có trách nhiệm thì cộng đồng sẽ gặp rất nhiều nguy cơ khi phải chọn cơ sở CSSK, thầy thuốc, tuyến chuyên môn kỹ thuật và phương pháp điều trị.

Thực tế, có không ít người bệnh đã chọn sai nên lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”. Do đó, qua nghiên cứu các nguồn lực khả thi, chúng tôi đã mời Viễn thông Tiền Giang (VNPT) cùng phối hợp nghiên cứu, tổ chức nâng cấp chất lượng hoạt động TVSK cộng đồng theo hướng có đầy đủ các chuyên khoa, có thể tổ chức tư vấn mọi lúc, mọi nơi, đáp ứng nhu cầu rất lớn về TVSK của cộng đồng.

Tổ chức TVSK cộng đồng qua Tổng đài điện thoại 073.1088 nhằm mục đích giúp người dân có kiến thức phòng bệnh, chữa bệnh và chọn giải pháp phù hợp khi có vấn đề về sức khỏe, bệnh tật... mà băn khoăn không biết hỏi ai và không biết giải quyết thế nào để đạt hiệu quả điều trị cao nhất mà lại tiết kiệm nhất.

Sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực y, bác sĩ chuyên khoa hiện có nhằm góp phần giảm tình trạng quá tải của bệnh viện, tuyến trên, giảm phiền hà cho người bệnh và thân nhân. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân ngay tại cộng đồng, giúp người dân có thể khỏi đến bệnh viện, giảm nhập viện không cần thiết; hướng dẫn giúp người dân giải quyết bệnh sớm và đúng ngay từ đầu, giúp người bệnh tránh đi lòng vòng không kết quả, gây tốn kém.

PV: Nét mới của việc tư vấn qua tổng đài này là gì, thưa bác sĩ?

*TS, BS. Nguyễn Hùng Vĩ: Tại Tiền Giang, trước đây đã có một số đơn vị tổ chức TVSK qua số điện thoại 0733888999 của Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang; tư vấn dinh dưỡng, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em… do Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Tư vấn dịch vụ dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh và VNPT Tiền Giang phối hợp thực hiện.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin ngày càng nhiều của người dân, từ năm 2008 Đài 108 VNPT Tiền Giang đã triển khai dịch vụ tư vấn qua tổng đài 1088 một số lĩnh vực như: Sức khỏe, dinh dưỡng, tâm lý, pháp luật, tin học, giáo dục...

Tuy nhiên, các hoạt động tư vấn trên chưa được phổ biến và phát triển toàn diện, rất nhiều người dân ở địa phương chưa biết cách sử dụng các dịch vụ này với nhiều lý do, trong đó chủ yếu là khả năng đáp ứng còn hạn chế cả về chất lượng nội dung bài nói chuyện lẫn số lượng chuyên gia tư vấn.

Ở đa số bệnh viện thì chưa có phòng tư vấn cho bệnh nhân, trong khi các bác sĩ tại phòng khám không có nhiều thời gian để tư vấn về bệnh trạng và hướng dẫn điều trị cho từng bệnh nhân. Từ đó, nhu cầu được tư vấn, giải đáp thắc mắc về những vấn đề gần gũi liên quan đến CSSK của người dân ngày càng tăng cao và đa dạng.

Xuất phát từ tình hình thực tế trên, chúng tôi phối hợp với VNPT Tiền Giang triển khai đề tài “TVSK cộng đồng qua Tổng đài điện thoại 073.1088” nhằm hiện đại hóa lĩnh vực tư vấn SKCĐ cả về số lượng lẫn chất lượng, góp phần phát huy các nguồn lực hiện có, đẩy mạnh hợp tác xã hội hóa nhằm tăng cường CSSK ngay tại nhà, tại đơn vị công tác, không chỉ phục vụ  người dân trong tỉnh mà còn cho nhân dân các tỉnh trong vùng ĐBSCL và cả nước.   

Hiện tại, Hội Y học Tiền Giang cùng VNPT Tiền Giang phối hợp mời các chuyên gia tư vấn là các bác sĩ chuyên khoa, thạc sĩ, tiến sĩ… có trách nhiệm cao và nhiệt tình TVSK cho cộng đồng; trong đó có các chuyên gia là lãnh đạo ở các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh; Trường Cao đẳng Y tế TG, Trung tâm Y tế, cơ quan BHYT... tham gia TVSK và các vấn đề liên quan. Nội dung tư vấn có hơn 20 lĩnh vực về CSSK như: Điều trị, cận lâm sàng, dự phòng, dược, mỹ phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng, đào tạo, các chủ trương, chính sách về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe...

Các vấn đề được tư vấn gồm các bệnh về cấp cứu; nội khoa (tiêu hóa, tiết niệu, tim mạch, lão khoa); ngoại khoa (tổng quát, chấn thương, bỏng); nhi khoa; phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ; các bệnh về nội tiết (bướu cổ, tiểu đường, loãng xương); các bệnh về mắt, răng, hàm mặt, tai, mũi, họng; da liễu (phong, bệnh ngoài da, bệnh lây qua đường tình dục); y học cổ truyền (châm cứu, thuốc Nam, xoa bóp, phục hồi chức năng); ung bướu (các khối u, ung thư), huyết học; HIV/AIDS (phòng bệnh, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị); tâm thần kinh; an toàn vệ sinh thực phẩm; dược phẩm, mỹ phẩm, thuốc và cách sử dụng; giám định y khoa, pháp y; kế hoạch hóa gia đình; bệnh phụ khoa; an toàn tình dục; phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em; y tế dự phòng (tiêm chủng, các bệnh truyền nhiễm, cúm gia cầm, SARS)...

Thông qua kênh 1088, người dân có nhu cầu sẽ được tư vấn, giải đáp các thắc mắc, giải tỏa các ưu tư hoặc được hướng dẫn đi khám bệnh, điều trị sớm để bảo vệ và duy trì sức khỏe cho bản thân và gia đình.

PV: Qua tổng đài này, các bác sĩ chuyên khoa chỉ tư vấn về sức khỏe thôi, hay có đưa ra biện pháp điều trị cho người bệnh không, thưa bác sĩ?

  * TS, BS. Nguyễn Hùng Vĩ: Hoạt động tư vấn sức khỏe qua tổng đài này chủ yếu là nghe người bệnh kể về tình trạng sức khỏe của mình và đặt câu hỏi qua điện thoại, sau đó chúng tôi cùng người bệnh trao đổi về hướng và phương pháp giải quyết bệnh tật hay vấn đề quan tâm sao cho phù hợp với Y học hiện đại, càng đơn giản càng tốt và phù hợp hoàn cảnh mỗi người.

Các hoạt động này chủ yếu giúp người bệnh thêm tự tin khi có thêm người bạn hiểu biết chuyên khoa sâu về y tế tham mưu, góp ý lúc hữu sự nên thường gần gũi, dễ thực hiện. Còn muốn chẩn đoán chính xác hay điều trị hiệu quả, đương nhiên phải tuân thủ các nguyên tắc của ngành Y tế và các quy định hiện hành: Phải hướng dẫn người bệnh đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ hỏi kỹ, nhìn, sờ, gõ, nghe chu đáo và nếu cần phải có các xét nghiệm cận lâm sàng hỗ trợ chẩn đoán.

Ngoài tư vấn về sức khỏe, hướng dẫn về các nguyên tắc chẩn đoán, điều trị, tự quản lý sức khỏe và phục hồi chức năng như đã nêu trên, chúng tôi còn đặc biệt quan tâm đến việc chỉ đường đi ngắn nhất, giúp người bệnh biết cách chọn lựa giải pháp phù hợp nhất, hiệu quả chữa bệnh cao nhất trong khả năng thực tế của mỗi người - có BHYT hay chưa có; phù hợp với các quy định về tuyến chuyên môn của ngành Y tế và khả năng của đội ngũ thầy thuốc tại các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh.

* PV: Xin cảm ơn Bác sĩ.

DUY SƠN (thực hiện)

.
.
.