.

Thấy gì qua khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh Covid-19?

Cập nhật: 15:06, 21/06/2021 (GMT+7)

Công  cuộc chống dịch Covid -19 ở cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng đang ở giai đoạn quyết liệt nhất, cần sự tin tưởng đồng lòng, chung sức của toàn dân. Đây là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, của tất cả các cấp các ngành, các cơ quan đoàn thể, nhưng cũng là trách nhiệm công dân của mỗi người. Vậy mà, chỉ vì một hành động, lời nói của một vài kẻ vô trách nhiệm, thiếu ý thức… dẫn đến vi phạm pháp luật đã gây nên hiểm họa khôn lường.

Điển hình là, ổ dịch Covid-19 trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang xuất phát từ bà H.M.T. (SN 1983, ngụ đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh. Bà T. về nhà chồng tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hạnh Đông mà không tự giác khai báo y tế, không chấp hành cách ly phòng, chống dịch, không hợp tác với cán bộ y tế trong lấy mẫu xét nghiệm.

Hậu quả là, hiện đã có 23 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, 4 ca nghi nhiễm, trong đó có 10/17 người là F1 của bà T.; 11 trường hợp còn lại là người tiếp xúc gần của các bệnh nhân khác nhưng cũng xuất phát từ bệnh nhân T. Từ ổ dịch này đã lây nhiễm dịch bệnh đến xã Long Khánh, TX. Cai Lậy; phường 9, TP. Mỹ Tho; chợ Ba Dừa (xã Long Trung, huyện Cai Lậy - lây gián tiếp).

Chính vì hậu quả nghiêm trọng từ hành vi của bà T. gây ra mà ngày 18-6-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Cai Lậy đã ký Quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan ổ dịch Covid-19 tại xã Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy. Dư luận rất đồng tình với quyết định khởi tố vụ án này, bởi như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói: "Nếu không xử lý nghiêm, sẽ tiếp tục dẫn tới tâm lý chủ quan, lơ là mất cảnh giác có thể dẫn đến hậu quả khôn lường".

Công cuộc này yêu cầu người dân thực hiện tốt 5K, trong có có việc tự giác khai báo y tế khi về từ vùng dịch, tự giác khai báo y tế khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở… Chúng ta làm những việc này trước hết là vì bản thân mỗi người nhưng cũng chính là việc làm thể hiện trách nhiệm công dân đối với cộng đồng, trách nhiệm đối với đất nước.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 của các ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh hiện đang thực hiện hết sức tích cực, khẩn trương, nhanh chóng, theo phương châm “chống dịch như chống giặc” “truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp” và đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tuy vậy, vẫn cần lắm những người có ý thức sống vì cộng đồng  và không chấp nhận những kẻ vô trách nhiệm, thiếu ý thức trong cuộc sống nói chung và phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng.

Một điều rút ra nữa là, thực hiện khuyến cáo không khó trong thời điểm này nhưng nếu lơ là chủ quan sẽ phải trả giá đắt, thậm chí vi phạm pháp luật.

M.T

 

.
.
.