.

Nhìn lại trận derby Bắc London

Cập nhật: 21:27, 07/12/2020 (GMT+7)

(ABO) Mặc dù nhận được sự chờ đón rất lớn, nhưng trận derby lại diễn ra với thế trận không như mong đợi. Arsenal quá yếu so với sự xuất sắc của Son Heung-min và các đồng đội. Ngay ở phút 13, tuyển thủ người Hàn Quốc đã vẽ một đường cong “chết người” hạ gục thủ thành Arsenal. Sau đó, Arsenal dâng lên phản công trong vô vọng và Harry Kane đã kết liễu Arsenal với bàn thắng ấn định tỷ số 2-0. Qua kết quả này, Tottenham đã đòi lại vị trí nhất bảng từ tay của Chelsea, còn Arsenal rơi xuống vị trí áp chót trên bảng xếp hạng với vị trí thứ 15.

Tottenham thắng nhờ sự tỏa sáng của cặp Son - Kane (ảnh Daily Mail)
Tottenham thắng nhờ sự tỏa sáng của cặp Son - Kane. Ảnh: Daily Mail

Trong vòng 39 năm qua, đây là khởi đầu tệ hại nhất của Arsenal, sau 11 trận đấu họ thua đến 6 trận, chỉ nhận được 13 điểm, xuống vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng, bị nhóm dự cúp châu Âu bỏ xa với khoảng cách lên tới 6 điểm và thi đấu nhiều hơn 1 trận. Ngoài ra, thất bại ở trận derby vừa qua khiến huấn luyện viên Mikel Arteta thiết lập một kỷ lục buồn, khi trở thành huấn luyện viên Arsenal thứ hai để thua cả hai trận derby Bắc London đầu tiên của mình trong hơn nửa thế kỷ, sau Bertie Mee ở mùa giải 1966/67.

Không khó để nhận ra, vấn đề lớn nhất mà Arsenal lúc này là hàng tấn công quá yếu. Cụ thể, sau 10 lượt đấu đầu tiên, Arsenal chỉ ghi được 10 bàn thắng, thành tích này chỉ tốt hơn 3 đội đang xếp cuối bảng xếp hạng là West Brom (7 bàn), Burnley (4 bàn) và Sheffield Utd (4 bàn). Đó là chưa kể đến việc lối chơi của Arsenal phụ thuộc quá nhiều vào Partey. Khi Partey bị tái phát chấn thương phải rời sân, Arsenal tấn công trong vô vọng ở hiệp 2. Những tiền vệ còn lại như Dani Ceballos, Granit Xhaka lại thi đấu với phong độ không tốt khi chỉ biết đưa bóng ra biên cho các tiền vệ cánh tạt bóng. Sự phụ thuộc vào Partey đã được huyền thoại Tony Adams nhận xét: “Thiếu Thomas Partey, Arsenal chỉ là đội bóng làng nhàng”.

Với những kết quả như trên, người hâm mộ Arsenal có quyền nghi ngờ về tài năng dẫn dắt của huấn luyện viên Arteta, chính huấn luyện viên này đã “hạ bệ” đội bóng của mình xuống ngay trước khi trận đấu khởi tranh, ông nói: Mourinho có điều gì đó thực sự rất đặc biệt. Bất kể huấn luyện viên Mourinho mong muốn điều gì thì cuối cùng ông ấy cũng tìm ra cách đạt được mục đích”.

Các đội bóng của Mourinho ở mùa thứ 2 rất lợi hại (Ảnh Daily Mail)
Các đội bóng của Mourinho ở mùa thứ 2 rất lợi hại. Ảnh: Daily Mail

Có thể nói, chưa bao giờ Arsenal nhớ Wenger như lúc này, một huấn luyện viên đáng kính, luôn đặt cầu thủ và đội bóng của mình lên hàng đầu trước bất kỳ đối thủ, hay tên tuổi lừng lẫy nào. Arteta đã có những khởi đầu tương đối chấp nhận được, và có cả những thời khắc người hâm mộ đặt kỳ vọng rất nhiều vào ông. Thế nhưng, hiện nay mọi sự chờ đợi, niềm tin bị lung lay hơn bao giờ hết. Nếu không sớm có những sự thay đổi phù hợp, không loại trừ khả năng Arsenal sẽ chuẩn bị với cuộc chiến trụ hạng.

Trong khi đó, bên phía Tottenham, đây là trận đấu quá tuyệt vời với thầy trò huấn luyện viên Mourinho. Điểm nhấn đáng chú ý nhất không gì khác hơn là màn tỏa sáng của cặp đôi Son Heung-min và Harry Kane. Ở bàn thắng đầu tiên, Kane đã thể hiện đẳng cấp của mình bằng một đường chuyền thuận lợi cho Son Heung-min sau khi dùng kỹ thuật cá nhân qua người cầu thủ của Arsenal. Son Heung-min sau đó đã có một pha “sô lô” trước khi vẽ một đường cong “chết người” ghim quả bóng vào góc lưới khung thành của Arsenal. Trong bàn thắng cuối cùng của trận đấu, Son Heung-min đáp trả Kane bằng một đường kiến tạo. Không bỏ qua cơ hội, Kane đã “kết liễu” Arsenal với bàn thắng cuối cùng của trận đấu. Đó là lần thứ 31 Son - Kane cùng nhau ghi bàn. Trong lịch sử Ngoại hạng Anh, chỉ có cặp đôi Drogba - Lampard (36) thiết lập nhiều bàn thắng cho nhau hơn cặp Kane - Son (31). Thế nhưng, mùa giải 2020/21 còn rất dài, còn rất nhiều thời gian để Kane - Son vượt qua cột mốc của cặp Drogba - Lampard.

Ngoài ra, dấu ấn của trận đấu không thể không kể đến vai trò của huấn luyện viên Mourinho. Khi đối đầu với một đội bóng của Jose Mourinho, các đối thủ đều biết mình sẽ phải đối mặt với hàng phòng ngự chắc chắn như thế nào. Mikel Arteta hẳn nhiên biết rõ điều đó nhưng ông vẫn “sập bẫy” của Mourinho. Thông thường trước các đội bóng lớn, Arsenal sẽ chơi phòng ngự phản công. Nhưng trận derby vừa qua Arsenal lại dâng lên tấn công ngay từ đầu trận. Rõ ràng, ngay ở những phút đầu tiên Arteta đã đi vào “bẫy” của Mourinho. Bằng chứng là cả 2 bàn thắng của Tottenham đều có được từ tình huống phản công. Chiến thắng của Mourinho như một lời nhắc nhở rằng, đội bóng của ông ở mùa thứ 2 lợi hại như thế nào. Với tài năng của mình, Mourinho đang lèo lái Tottenham đến những chiến tích lịch sử trong thời gian tới.

Như vậy, trận derby Bắc London đã khép lại với những cung bậc cảm xúc khác nhau, kẻ vui người buồn, kẻ trên đà hưng phấn, người thấp thỏm lo âu. Arsenal đang đứng trước những nghi ngại về cuộc chiến trụ hạng, còn Tottenham lại nghĩ về chức vô địch đầu tiên trong lịch sử.

NAM PHONG

.
.
.