.
CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC TỈNH TIỀN GIANG:

Tích cực cải cách hành chính, đẩy mạnh phong trào thi đua

Cập nhật: 09:18, 26/07/2023 (GMT+7)

Nhận thức tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC), những năm qua, CĐVC tỉnh Tiền Giang đã triển khai nhiều hoạt động, nhằm giáo dục vận động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ) tham gia cải cách thủ tục hành chính (TTHC), từng bước giảm phiền hà cho các tổ chức, người dân và doanh nghiệp.

ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh kiêm Chủ tịch CĐVC tỉnh Hoàng Khắc Tinh cho biết, hằng năm, CĐVC tỉnh đều hướng dẫn các CĐCS phối hợp với lãnh đạo chuyên môn xây dựng kế hoạch và tổ chức Hội nghị CBCCVC. Kết quả, có 100% cơ quan, đơn vị trong khối tổ chức Hội nghị CBCCVC. Hội nghị CBCCVC hằng năm đã bám sát nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, tập trung đi sâu việc CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ, tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, thực hiện các quy định về công khai tài chính, kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng CBCCVCLĐ.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, CĐVC tỉnh và các CĐCS đã quan tâm tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và xây dựng đội ngũ CBCCVCLĐ. Điểm nhấn trong nhiệm kỳ qua, đối với công tác tuyên truyền là năm 2019 thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam, CĐVC tỉnh đã xây dựng và ra mắt Trang thông tin điện tử CĐVC Tiền Giang, địa chỉ http://cdvc.tiengiang.gov.vn. Đây là kênh thông tin giúp cho đội ngũ CBCCVCLĐ, công đoàn viên trong khối thuận lợi trong việc cập nhật, khai thác thông tin, sử dụng các văn bản, nội dung có liên quan đến CĐ, công đoàn viên, CBCCVCLĐ và khối CĐVC tỉnh.

Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức khóa VI tại Đại hội Công đoàn Viên chức tỉnh Tiền Giang lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra vào sáng 25-7.
Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức tỉnh Tiền Giang khóa VI tại Đại hội Công đoàn Viên chức tỉnh Tiền Giang lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra vào sáng 25-7.

Trang thông tin điện tử CĐVC Tiền Giang được xem là diễn đàn để các CĐCS trong khối giới thiệu, giao lưu, cung cấp thông tin, hình ảnh hoạt động CĐ và kịp thời nắm bắt các văn bản, chủ trương, chỉ đạo của CĐVC tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Bên cạnh đó, CĐVC tỉnh còn tạo nhiều nhóm Zalo để kết nối thông tin trong hoạt động CĐ của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành CĐVC tỉnh, các cụm CĐCS, Ban Chấp hành các CĐCS...

Nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền, giáo dục trong CBCCVCLĐ đã có nhiều đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn nên việc tuyên truyền nhanh hơn, kịp thời và hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch, chương trình, Nghị quyết của CĐ cấp trên đến với CBCCVCLĐ.

Ngoài ra, hằng năm, CĐVC tỉnh đều xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ CĐ với các chuyên đề về công tác tổ chức, thi đua, nữ công, tổ chức, tài chính, kiểm tra, thanh tra nhân dân. Đồng thời, cử cán bộ tham gia tập huấn các chuyên đề về CCHC, tổ chức Hội nghị CBCCVCLĐ, triển khai Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), Luật Viên chức (sửa đổi)... do CĐVC Việt Nam tổ chức…

Bên cạnh đó, CĐVC tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động nâng cao chất lượng cán bộ CĐ như: Tập huấn kỹ năng quản lý công đoàn viên qua ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt năm 2020 đã hoàn thành việc hướng dẫn và cập nhật, sử dụng phần mềm quản lý công đoàn viên cho 100% CĐCS trực thuộc theo chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh (100% CĐCS được phê duyệt). Trong nhiệm kỳ, CĐVC tỉnh đã tổ chức 12 cuộc tập huấn với 748 cán bộ CĐ chủ chốt tham dự, với các nội dung liên quan đến phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động CĐ.

HIỆU QUẢ PHONG TRÀO THI ĐUA

Việc phát động các phong trào thi đua gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các CĐCS triển khai sâu rộng tại các cơ quan, đơn vị. Những phong trào thi đua được các CĐCS trực thuộc CĐVC tỉnh tập trung thực hiện trong những năm qua, đó là: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, “Ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả”,“Cải cách TTHC”, “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, phong trào “Xanh - sạch - đẹp”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức CĐ”, “Xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hóa”, “Cơ quan văn hóa giao thông”, “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”...

Bên cạnh đó, việc thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, thi đua xây dựng nông thôn mới... cũng được các CĐCS phối hợp cùng thủ trưởng cơ quan, đơn vị phát động hằng năm và được toàn thể công đoàn viên, CBCCVCLĐ tích cực hưởng ứng.

Đồng chí Hoàng Khắc Tinh cho biết, thực hiện kế hoạch phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức CĐ do Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh phát động và nhằm cụ thể hóa Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, viên chức, công chức “Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo” do CĐVC Việt Nam phát động, năm 2019, CĐVC tỉnh đã xây dựng và triển khai phát động thực hiện phong trào “Tham mưu giỏi - Phục vụ tốt” giai đoạn 2019 - 2022 trong lực lượng công đoàn viên, CBCCVCLĐ của khối.

CĐVC tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS đưa vào chương trình Hội nghị CBCCVCLĐ hằng năm tại cơ quan, đơn vị để thảo luận và tổ chức cho toàn thể đoàn viên, CBCCVCLĐ ký cam kết, cũng như ký kết giao ước thi đua giữa Thủ trưởng cơ quan với Ban Chấp hành CĐCS nhằm thực hiện tốt nhất các phong trào thi đua. Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả và có tiêu chí cụ thể, đã góp phần làm cho lực lượng công đoàn viên, CBCCVCLĐ trong khối trở nên vững nghiệp vụ, chuyên nghiệp và luôn hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Các phong trào thi đua thường xuyên được đổi mới nội dung và hình thức tổ chức, từ đó phát huy được tính tích cực, sáng tạo, cổ vũ được công đoàn viên, CBCCVCLĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, cũng như nhiệm vụ do tổ chức CĐ giao. Qua đó, góp phần làm cho công tác cải cách TTHC trong nhiều năm qua có nhiều chuyển biến.

Đặc biệt, năm 2020, CĐVC tỉnh tổ chức thành công Hội nghị Điển hình tiên tiến lần thứ V, tuyên dương 1 tập thể và 44 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2015 - 2020. CĐVC tỉnh đã phối hợp với Ban Thường vụ Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo” và tuyên dương khen thưởng 27 công chức, viên chức trẻ tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2021.

Qua các phong trào thi đua, hằng năm có hàng trăm lượt cá nhân được công nhận sáng kiến, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở, cấp tỉnh, cấp toàn quốc, lao động tiên tiến. Nhiều lượt tập thể cấp phòng, cấp sở đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Lao động xuất sắc” được khen thưởng Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen và các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Về kết quả thi đua trong phong trào CBCCVCLĐ và hoạt động CĐ, trong nhiệm kỳ có 32 cá nhân vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức CĐ”; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 14 cá nhân; 3 tập thể và 6 cá nhân được tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 2 tập thể nhận Cờ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Ngoài ra, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể với thành tích xuất sắc trong phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”; 3 công đoàn viên vinh dự nhận Giải thưởng 28-7, hơn 20 lượt tập thể và 40 lượt cá nhân nhận Bằng khen toàn diện, 2 tập thể nhận Bằng khen “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, 32 đoàn viên và 1 tập thể được tuyên dương; hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được CĐVC tỉnh khen thưởng.

LÝ OANH

.
.
.