Thứ Hai, 13/10/2014, 14:16 (GMT+7)
.

Nhiều cử tri bức xúc vì giá nước tăng cao

UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Quyết định 28/2014/QĐ-UBND ngày 27-8-2014 về việc ban hành đơn giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Theo đó, giá nước sinh hoạt tăng 2.000 đồng/m3.  Vấn đề này nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh bức xúc và phản ánh đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang trong kỳ tiếp xúc cử tri mới đây. Cử tri đặt ra câu hỏi, giá nước tăng liên tục như vậy, liệu chất lượng nước có tăng?

Nhiều cử tri phản ảnh nước sinh hoạt thường xuyên yếu.
Nhiều cử tri phản ảnh nước sinh hoạt thường xuyên yếu.

Cử tri của nhiều xã thuộc các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Chợ Gạo, Gò Công Tây… đều bức xúc việc ngày 1-10-2014 chính thức tăng giá nước sinh hoạt. Bà con cử tri cho rằng việc tăng giá nước trong bối cảnh hiện nay là chưa hợp lý và chưa cần thiết.

Bởi thực tế, chất lượng nước sinh hoạt hiện nay nhiều nơi chưa tương xứng với mức giá mà người dân phải trả hàng tháng; nước sinh hoạt vẫn còn bẩn, nguồn nước cung cấp chưa ổn định, lúc có, lúc không. Hơn nữa, thu nhập của người dân vẫn còn rất bấp bênh.

Anh Đỗ Văn Lắm, cử tri xã Bình Phú, huyện Cai Lậy bức xúc: “Giá nước sạch hiện doanh nghiệp bán cho người dân sinh hoạt là 4.700 đồng/m3. Hiện trên địa bàn xã có 2 doanh nghiệp thấy một số hộ dân khó khăn quá nên chỉ thu 4.500 đồng/m3 nhằm tạo điều kiện cho bà con có nước sạch sử dụng, việc làm này hết sức nhân đạo.

Tuy nhiên, UBND tỉnh vừa có quyết định cho phép các doanh nghiệp tăng mức giá nước tầng sâu không qua xử lý mà đạt chuẩn từ 4.700 đồng/m3 lên 6.700 đồng/m3 và chính thức áp dụng vào tháng 10-2014,  tăng 42% đối với bà con lúc này là quá cao.

Vấn đề này cũng được cử tri huyện Gò Công Tây phản ảnh khá sôi nổi, theo các cử tri nước là mặt hàng thiết yếu đối với đời sống của người dân nếu có đưa ra lộ trình tăng giá thì cũng phải có giải thích để người dân hiểu, đằng này kể cả tờ thông báo tăng giá nước người dân nhận được cũng không có đóng dấu ký tên thì không thể thuyết phục người tiêu dùng…

Nhiều cử tri huyện Gò Công Tây cho rằng, tăng giá phải đi đôi với việc tăng chất lượng. Hiện nay nước sinh hoạt ở đây mất liên tục, vậy lấy gì để bảo đảm khi tăng giá nước sẽ được cải thiện? Việc các doanh nghiệp tiêu thụ nhiều nước, quản lý nguồn cung cấp nước không tốt, dẫn đến hệ quả phải chi trả nhiều tiền, thì không thể bắt người tiêu dùng phải gánh chịu thay những hệ quả đó.

Trong vấn đề tăng giá nước, các cơ quan giám sát, kiểm tra, thanh tra phải có trách nhiệm quản lý, bình ổn giá để người tiêu dùng yên tâm về chất lượng và giá cả. Không thể đổ trách nhiệm bù lỗ hay bù đủ cho chi phí nguồn nước đầu vào lên vai người dân. Nước không thể thiếu trong cuộc sống và có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nhân dân lao động. Việc tăng giá cao đột ngột như giá nước hiện nay sẽ khiến đời sống người dân thêm khó khăn…

Anh Trần Văn Nghị, cử tri xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây bức xúc: “Theo lộ trình tăng giá mà chúng tôi nhận được từ thông báo của doanh nghiệp là đến tháng 10-2015 sẽ tăng lên 7.200 đồng/m3 và đến tháng 10-2016 là 7.700 đồng/m3.

Giá nước thì tăng có lộ trình nhưng giá nông sản chúng tôi không thấy có lộ trình tăng giá, người dân luôn phải chịu cảnh được mùa mất giá. Việc tăng giá là quy luật nhưng phải tùy thuộc vào điều kiện, thời điểm và  mức độ sao cho hợp lý. Chúng tôi xem trên báo, đài thấy Chính phủ đưa ra nhiều giải pháp bình ổn giá nhằm ổn định đời sống người dân, nhưng bây giờ tỉnh lại cho tăng giá nước nên bà con không thể không thắc mắc”.

Cùng quan điểm, cử tri huyện Cái Bè và một số địa phương khác cũng cho rằng, trước khi tăng giá nước, các cơ quan chức năng nên xem xét kỹ đến vấn đề các kênh cung cấp nước đã tốt chưa, nguồn nước có sạch, có bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng hay không, ý kiến của người dân như thế nào, họ  đã hài lòng với nguồn nước đang sử dụng không, có đồng ý tăng giá không? Đồng thời, phải rà soát lại toàn bộ chất lượng từ các nguồn cung cấp. Nhiều cử tri đề nghị phân bổ định mức nước sinh hoạt theo đầu người trong hộ gia đình và có phân biệt giữa người nghèo và người giàu...  

HOÀI THU

.
.
.