Thứ Hai, 04/05/2015, 14:00 (GMT+7)
.

Hơn 30 năm cất nhà và kinh doanh trên đất công

Bà Nguyễn Thị Cúc là mẹ liệt sĩ Lê Văn Thống (sinh năm 1942, ngụ ấp 2, xã Long Trung, huyện Cai Lậy) và một số người dân khu vực chợ Ba Dừa gởi đơn đến Tòa soạn Báo Ấp Bắc phản ánh:

Ông Phan Ngọc Xuân, nguyên Trưởng ban giải tỏa, đền bù các công trình của huyện Cai Lậy (nghỉ hưu đầu năm 2014, hiện đang sinh hoạt Đảng tại Chi bộ ấp 17, thuộc Đảng ủy xã Long Trung) chiếm dụng khoảng 800 m2 đất công cất nhà, buôn bán tạp hóa, kinh doanh nước giải khát từ năm 1984 đến nay. Phần đất này nằm mặt tiền đường huyện 62, tại ngã ba vào chợ Ba Dừa.

Ngoài ra, ông Xuân còn lấn chiếm một phần đất hành lang lộ giới trước cổng UBND xã Long Trung đặt bàn ghế kinh doanh làm mất vẻ mỹ quan. Vụ việc được người dân nhiều lần phản ánh và UBND xã Long Trung có nhắc nhở, nhưng gia đình ông Xuân chưa khắc phục.

Qua đơn phản ánh, được ông Trần Văn Khỏe, Chủ tịch UBND xã Long Trung cho biết, trường hợp ông Phan Ngọc Xuân cất nhà, buôn bán trên đất công (hiện do UBND xã quản lý) là có. Tuy nhiên, sự việc đã tồn tại từ những năm 1980, trong khi ông Khỏe mới nhận nhiệm vụ nên không hiểu rõ cho lắm.

Ông Khỏe hướng dẫn chúng tôi gặp trực tiếp ông Phan Minh Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Long Trung để tìm hiểu thêm, được ông Hồng cho biết: Toàn bộ phần đất công này có tổng diện tích hơn 12.000 m2. Trước giải phóng, chế độ cũ xây dựng khu căn cứ quân sự Ba Dừa.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, phần đất này Ban Tuyên huấn Huyện ủy Cai Lậy xây dựng Trường Đảng. Lúc này, vợ ông Xuân nhận bán căn tin cho trường và tá túc ở đây. Sau khi Trường Đảng huyện chuyển đi, toàn bộ phần đất này được bàn giao lại cho xã quản lý để xây dựng trụ sở UBND xã và Trạm Y tế khu vực Long Trung.

Lúc này, vợ chồng ông Xuân xin giữ lại dãy nhà căn tin của Trường Đảng để buôn bán kiếm thêm thu nhập nuôi sống gia đình (vì thời điểm này đời sống của CB-CC gặp nhiều khó khăn). Từ đó cho đến nay, gia đình ông Phan Ngọc Xuân xây lại nhà mới và kinh doanh trên phần đất công này, có diện tích khoảng 300 m2, vị trí mặt tiền huyện lộ 62, cạnh cổng vào UBND xã Long Trung.

Về việc xem xét, giải quyết phản ánh của bà con, ông Hồng cho biết thêm: Nhiều lần ông Xuân có làm đơn xin hợp thức hóa phần đất này cho gia đình. Đảng ủy và UBND xã Long Trung có họp bàn và đã có công văn gởi về trên xin ý kiến (vì đất này không thuộc thẩm quyền giải quyết của xã), nhưng đến nay chưa  nhận được văn bản phản hồi của các cơ quan chức năng.

Mong rằng, UBND huyện Cai Lậy và các ngành chức năng tỉnh sớm xem xét, giải quyết trường hợp nêu trên để xã Long Trung có cơ sở trả lời cho bà Nguyễn Thị Cúc và người dân trong khu vực chợ Ba Dừa được rõ.

TỔ CTBĐ

.
.
.