Thứ Hai, 12/09/2016, 13:52 (GMT+7)
.

Trại gà của bà Tâm có gây ô nhiễm môi trường?

7 hộ dân ngụ ấp Mới, xã Long Định, huyện Châu Thành gửi đơn đến Báo Ấp Bắc phản ánh: Cơ sở chăn nuôi hơn 10.000 con gà đẻ của bà Trần Thị Ngọc Tâm gần nhà dân, nhưng không có hàng rào che chắn, không có hố xử lý chất thải, xả phân bừa bãi xuống rạch công cộng gây mùi hôi thối, phát sinh ruồi, muỗi… ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

Ngày 23-8, Tổ Công tác bạn đọc Báo Ấp Bắc đến hiện trường xác minh, nhưng người thân của bà Tâm có thái độ bất hợp tác, không cung cấp thông tin, không cho chụp ảnh và còn nặng lời với những người đứng đơn phản ánh.

Ngày 1-9, làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, được biết: Cơ sở chăn nuôi gà của bà Tâm hoạt động từ năm 2014, quy mô hiện tại 10.000 con gà đẻ. Khu vực chăn nuôi rộng 960 m2, gồm 3 trại lạnh có diện tích 320 m2/trại; kết cấu mái tôn, cột sắt, nền xi măng, xung quanh có che bạt để tạo độ lạnh. Vị trí 3 hướng: Đông, Tây và Bắc cách nhà dân từ 40 - 60 mét, riêng hướng Nam là ruộng lúa.

Ngoài 3 trại trên, cơ sở còn đang nuôi khoảng 4.000 gà thịt, cách nhà ông Trần Văn Vũ khoảng 20 mét. Cơ sở rải bột dừa dưới nền chuồng, khoảng 3 ngày thu gom phân gà cho vào bao chứa, có xe tải đến lấy đem đi tiêu thụ; bao bì thức ăn, chai lọ thuốc thú y được cơ sở thu gom bán phế liệu.

Đối với mùi hôi phát sinh trong quá trình chăn nuôi, chủ cơ sở cho biết có sử dụng Safe Guard rắc lên bề mặt phân với tần suất 2 ngày/lần (trước khi thu gom phân). Xung quanh chuồng trại được che kín để hạn chế mùi hôi gây ảnh hưởng đến các hộ chung quanh.

Tại thời điểm kiểm tra, khu vực nuôi có mùi hôi đặc trưng và ruồi. Đoàn khảo sát xung quanh không phát hiện cơ sở xả nước thải hoặc phân gà ra môi trường bên ngoài.

Ông Trần Văn Hoàng (nhà phía dưới cơ sở) cho biết: Cách đây 4 - 5 ngày trước khi Đoàn kiểm tra đến làm việc, trại nuôi gà của bà Tâm bốc mùi hôi rất khó chịu, kể cả ngày lẫn đêm, phát sinh ruồi nhưng không thường xuyên. Trước đây, nước thải hôi thối chảy theo đường rãnh cặp ranh đất nhà ông thoát ra kinh Kháng Chiến, nay được khắc phục.

Hộ ông Trần Văn Vũ (nhà phía trên cơ sở) cho rằng, trước đây cơ sở chăn nuôi gà của bà Tâm phát sinh mùi hôi và nhiều ruồi, nay giảm rất nhiều. Đề nghị, chủ cơ sở duy trì tốt các biện pháp bảo vệ môi trường, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ xung quanh.

Trên cơ sở đó, Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ cơ sở chăn nuôi Trần Thị Ngọc Tâm phải thực hiện đúng và đầy đủ theo nội dung Bản cam kết bảo vệ môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận: Xây dựng tường rào bao quanh cơ sở nhằm đảm bảo cách ly an toàn sinh học.

Phải có biện pháp thu gom, xử lý, hạn chế mùi hôi và ruồi, tránh gây ảnh hưởng đến môi trường và các hộ dân xung quanh. Chủ cơ sở hứa sẽ xây dựng tường gạch cao 3,5 m trước tháng 1-2017.

Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND xã Long Định thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện các yêu cầu trên của chủ cơ sở, nếu vi phạm thì kịp thời báo cáo về Phòng để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

TỔ CTBĐ

.
.
.