Thứ Hai, 06/03/2017, 21:58 (GMT+7)
.

Gia đình nghèo có 2 người bệnh nặng

Được cha mẹ để lại 785 m2 đất, vợ chồng ông Nguyễn Văn Minh (sinh năm 1967) và bà Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1969) ngụ ấp Lương Trí, xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, phải làm lụng rất vất vả mới có thể trang trải cuộc sống hằng ngày và nuôi 2 con ăn học.

Từ lúc mẹ bệnh nặng, anh Nguyễn Công Triễn phải ở nhà chăm sóc cha, không thể đi làm, kinh tế gia đình bây giờ phụ thuộc vào anh Nguyễn Lương Tiến.
Từ lúc mẹ bệnh nặng, anh Nguyễn Công Triễn phải ở nhà chăm sóc cha, không thể đi làm, kinh tế gia đình bây giờ phụ thuộc vào anh Nguyễn Lương Tiến.

Năm 2000, sau một cơn nhức đầu, ông Minh bị liệt toàn thân nằm một chỗ, mất sức lao động hoàn toàn. Do nhà nghèo, nên bà Thủy phải đi vay mượn khắp nơi để chữa bệnh cho chồng, với số tiền hơn 15 triệu đồng. Chồng bệnh nặng, một mình bà Thủy phải lam lũ kiếm tiền nuôi 2 con ăn học. Ngoài việc chăm sóc vườn cây ăn trái trên diện tích đất ít ỏi của gia đình, bà còn nhận đan lục bình, với tiền công 20.000 đồng/ngày để có thêm tiền mua thuốc cho chồng và nuôi 2 con ăn học.

Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên 2 người con của bà là Nguyễn Lương Tiến (sinh năm 1991) và Nguyễn Công Triễn (sinh năm 1995) lần lượt nghỉ học đi làm ở TP. Hồ Chí Minh, kiếm tiền giúp mẹ vơi bớt khó khăn. Với số tiền lương ít ỏi của 2 người con gửi về, cộng với tiền công đan lục bình chỉ đủ giúp bà chạy gạo qua ngày và mua thuốc cho ông Minh, chứ không có dư để trả nợ.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi bà Thủy được các bác sĩ chẩn đoán bị ung thư thời kỳ cuối vào năm 2014. Từ ngày đổ bệnh, bà phải thường xuyên lên TP. Hồ Chí Minh để điều trị dài ngày, nên người con trai út phải nghỉ làm về nhà chăm sóc cha, nguồn kinh tế gia đình hiện tại chỉ còn phụ thuộc vào người con trai lớn.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Minh, bà Thủy lúc bà đang vào đợt điều trị nên chỉ có người con út và ông Minh ở nhà. Trong căn nhà cấp 4 ọp ẹp, anh Nguyễn Công Triễn chia sẻ: “Cha tôi bị nhũn não nên nằm một chỗ đã 17 năm nay, mọi sinh hoạt hằng ngày đều phải có người chăm sóc. Từ lúc mẹ bệnh, tôi phải ở nhà chăm sóc cha, không thể làm gì được, thu nhập bây giờ chỉ phụ thuộc vào anh hai đang làm công nhân ở TP. Hồ Chí Minh với tiền lương chỉ gần 4 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, tiền thuốc của mẹ tôi mỗi lần vào đợt điều trị hơn 500.000 đồng/ngày, mỗi lần điều trị kéo dài từ 7 - 10 ngày, có khi cả tháng mẹ tôi chỉ ở bệnh viện. Để có tiền trị bệnh cho mẹ, anh em tôi phải vay mượn bên ngoài, đến nay đã nợ hơn 30 triệu đồng (bao gồm cả số tiền đã nợ trước đây). Trong thời gian tới, nếu bệnh của mẹ tiếp tục trở nặng, 2 anh em tôi không biết phải làm sao”.

Ông Mai Thành Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lương, cho biết: “Gia đình ông Minh, bà Thủy thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã. Xã đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho gia đình, nhưng không đủ sức vì hoàn cảnh gia đình quá éo le. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hà hơi tiếp sức giúp gia đình vượt qua hoàn cảnh khó khăn hiện tại”.

Hy vọng qua bài viết này, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung tay với Báo Ấp Bắc giúp gia đình ông Minh, bà Thủy và 2 con vượt qua khó khăn hiện tại.

PHAN CAO

.
.
.