Thứ Ba, 10/10/2017, 09:02 (GMT+7)
.
CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ VĂN HƯỞNG:

Đối thoại, giải quyết vụ kiện Bến đò Quơn Long - Bình Phục Nhứt

Ngày 5-10, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng, cùng các sở, ngành có liên quan và UBND huyện Chợ Gạo tổ chức buổi tiếp xúc, đối thoại và giải quyết trường hợp khiếu nại của ông Trần Văn Bé Năm (ngụ ấp Long Thạnh, xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo) không thống nhất việc Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Chợ Gạo đã tiến hành cưỡng chế buộc gia đình ông phải giao trả Bến đò Quơn Long - Bình Phục Nhứt cho UBND xã Quơn Long quản lý vào ngày 5-7 vừa qua.

TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG THUÊ KHOÁN

Báo cáo giải trình tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Lê Văn Mỹ cho biết: Bến đò Quơn Long - Bình Phục Nhứt được UBND huyện Chợ Gạo đầu tư xây dựng năm 2005 và giao cho UBND xã Quơn Long quản lý, khai thác, thu phí nộp vào ngân sách xã. Trên cơ sở đó, UBND xã Quơn Long đã hợp đồng giao khoán cho ông Năm đưa đò chở khách. Hợp đồng được ký từng năm, hết hạn vào ngày 10-3-2014 và ông Năm có làm đơn xin gia hạn đến hết năm 2014, được UBND huyện Chợ Gạo xem xét cho ông gia hạn (2 lần) đến ngày 31-12-2014. Sau đó, UBND xã Quơn Long có gia hạn thêm cho ông Năm đưa khách đến hết ngày 9-2-2015 (vì là dịp tết).

Hết thời gian gia hạn, ông Năm vẫn không chịu giao trả bến đò, mà làm đơn khiếu kiện, cho rằng UBND huyện Chợ Gạo tổ chức đấu thầu không công khai, không minh bạch, không cho ông tham gia. Thực tế, UBND xã Quơn Long và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chợ Gạo đã làm việc trực tiếp và thông tin cho ông Năm biết về dự án đầu tư nâng cấp bến phà này trên tinh thần Quyết định 1738 của Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt nâng cấp tuyến kinh Chợ Gạo. Do đó, để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, UBND huyện Chợ Gạo mời gọi nhà đầu tư Dự án Bến phà Quơn Long với hình thức xã hội hóa. Tại cuộc họp, ông Năm đã có đơn xin cứu xét và đề nghị UBND huyện yêu cầu nhà đầu tư (trúng thầu) tiếp nhận số lao động đang làm việc trên phà của ông. 

Đối với Công ty TNHH Long Phi Vân, trước khi thực hiện dự án đã có Công văn 07 gửi UBND tỉnh Tiền Giang và các ngành chức năng tỉnh xin đầu tư xây dựng, khai thác Bến phà Quơn Long, được Sở Giao thông - Vận tải ban hành Công văn 506 đề xuất UBND tỉnh cho ý kiến việc đầu tư xây dựng; đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng có Công văn 785 đề xuất UBND tỉnh xem xét, chấp thuận cho UBND huyện Chợ Gạo tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Bến phà Quơn Long. Sau đó, UBND huyện ủy quyền cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng thực hiện việc đăng ký, công bố danh mục, dự án có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư và đăng tải 3 kỳ trên Báo Đấu thầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (số 136, 137 và 138, từ ngày 9 đến 11-7-2014), thời gian dành cho các nhà đầu tư đăng ký tham dự là 30 ngày (từ 11-7 đến 11-8-2014). Tuy nhiên, sau thời gian công bố, chỉ có Công ty TNHH Long Phi Vân tham gia Dự án đầu tư công trình Bến phà Quơn Long, được UBND tỉnh ban hành Quyết định 2117 ký ngày 3-9-2014 phê duyệt, với tổng mức đầu tư tối thiểu 15 tỷ đồng từ nguồn vốn nhà đầu tư.

QUÁ TRÌNH TRANH CHẤP, XÉT XỬ VÀ CƯỠNG CHẾ THI HÀNH ÁN

Khi hết hợp đồng, ông Năm không giao trả lại bến đò cho UBND xã Quơn Long quản lý, mà vẫn tiếp tục tổ chức đưa rước khách. Ngày 28-8-2015, UBND xã Quơn Long khởi kiện, yêu cầu tòa án buộc ông Năm phải giao trả Bến đò Quơn Long - Bình Phục Nhứt cho UBND xã Quơn Long và phải nộp tiền phí bến đò. Tòa án nhân dân (TAND) huyện Chợ Gạo đã đưa vụ kiện ra xét xử sơ thẩm (lần 2), ra Bản án  04 ngày 16-1-2017, buộc ông Năm trả lại cho UBND xã Quơn Long Bến đò Quơn Long - Bình Phục Nhứt và phải trả số tiền là 242.430.000 đồng. Ông Năm kháng cáo, ngày 9-5-2017, TAND tỉnh Tiền Giang có Quyết định 131 đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án dân sự.

Căn cứ theo Bản án 04 của TAND huyện Chợ Gạo và căn cứ theo đơn yêu cầu thi hành án của UBND xã Quơn Long, ngày 29-5-2017, Chi cục THADS huyện Chợ Gạo ra Quyết định thi hành án 941 buộc ông Năm giao trả lại cho UBND xã Quơn Long Bến đò Quơn Long - Bình Phục Nhứt, trả 242.430.000 đồng (tiền thuê khoán) và 2.200.000 đồng chi phí định giá, nhưng ông Năm và gia đình không tự nguyện chấp hành.

9 giờ ngày 5-7-2017, Chi cục THADS huyện Chợ Gạo triển khai Quyết định cưỡng chế 56 ngày 23-6-2017, ông Năm vắng mặt không lý do, người thân của ông ra cản trở ở bến đò không cho đoàn cưỡng chế thực thi nhiệm vụ và đem chiếc phà TG 5484 do bà Võ Thị Ngọc Bích đứng tên chủ sở hữu neo đậu cản trở không cho phà khác (do UBND xã Quơn Long thuê) đưa rước khách. Trên phà của bà Bích lúc đó có rất nhiều trẻ em và phụ nữ là con, cháu của ông Năm phản đối, làm áp lực không giao bến bãi cho đoàn cưỡng chế. Lực lượng bảo vệ hỗ trợ tư pháp Công an huyện và các ngành liên quan xét thấy tình hình diễn biến phức tạp, nếu áp dụng biện pháp cưỡng chế mạnh thì có thể phát sinh “điểm nóng”, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Vả lại,  những người đang ở trên phà của bà Bích không phải là người phải thi hành án. Do đó, Chủ tịch UBND huyện đã xin ý kiến lãnh đạo UBND tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho tạm dừng việc cưỡng chế. Sau đó, người nhà của ông Năm đến UBND xã Quơn Long trực tiếp trao đổi với Chủ tịch UBND xã Quơn Long Nguyễn Văn Quân đề đạt nguyện vọng cho ông tiếp tục được đưa rước khách, đến khi nào tổ chức đấu giá thì cho ông tham gia và ông sẽ nộp các khoản tiền theo Bản án 04 của TAND huyện Chợ Gạo.

Ngày 10-7-2017, UBND huyện Chợ Gạo đã tổ chức đối thoại với ông Năm theo các yêu cầu của ông trước đó, nhưng ông Năm không đồng ý và đề nghị chờ TAND Tối cao xem xét, giải quyết. Từ đó đến nay, gia đình ông tiếp tục đưa đón khách qua Bến đò Quơn Long - Bình Phục Nhứt.

Ngày 25-9-2017, Chi cục THADS huyện (chủ trì) phối hợp với các cơ quan liên quan (Viện Kiểm sát nhân dân, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Chi nhánh Đăng ký đất đai huyện và UBND xã Quơn Long) mời ông Năm đến dự để bàn giao bến đò cho UBND xã Quơn Long quản lý theo Quyết định của TAND huyện Chợ Gạo, nhưng ông Năm không ký biên bản, mà yêu cầu chờ ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh.

KẾT LUẬN CỦA CHỦ TỊCH UBND TỈNH

Tại buổi làm việc, qua trao đổi, phân tích, góp ý chân tình của lãnh đạo các ngành chức năng của tỉnh trên cơ sở pháp luật quy định, ông Năm đã hiểu ra vấn đề và đã thống nhất theo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng: Đồng ý để cho ông Năm đưa rước khách tại Bến đò Quơn Long - Bình Phục Nhứt đến hết năm 2017. Ông Năm phải giao nộp đủ số tiền mà Bản án 04 của TAND huyện Chợ Gạo đã quyết định. Khi tổ chức đấu thầu Bến đò Quơn Long - Bình Phục Nhứt, ông Năm được tham gia dự thầu theo quy định.

Hy vọng rằng, qua kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Năm và gia đình sẽ thực hiện đúng những gì mình đã cam kết trên tinh thần “thượng tôn pháp luật”.

TỔ CTBĐ

.
.
.