Thứ Hai, 02/04/2018, 22:43 (GMT+7)
.

Sớm giải quyết chế độ người có công cho ông Sáng

Bà Nguyễn Thị Mai (ngụ ấp Mỹ Tường, xã Thiện Trung, huyện Cái Bè) có đơn khiếu nại gửi nhiều nơi, nhiều cấp (trong đó có gửi Tỉnh ủy Tiền Giang) trình bày: Ông Nguyễn Văn Sáng (chồng bà, sinh năm 1970, nhập ngũ tháng 2-1987, cấp bậc binh nhất, chức vụ chiến sĩ, đơn vị Đội 3, Đoàn 44 - Quân khu 9) tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia.

Tháng 7-1988, được Đoàn 44 - Quân khu 9 cấp quyết định hưởng chính sách bệnh binh với tỷ lệ mất sức lao động 61%, chuyển về địa phương đăng ký hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chi trả.

Thế nhưng, đến cuối năm 1992, ông Sáng bị cắt chế độ bệnh binh, gia đình không rõ lý do.  Hiện tại, chồng bà đang bị bệnh tâm thần tái phát do di căn sốt rét trong thời gian đi bộ đội ở chiến trường Campuchia và teo thận.

Bà Mai đề nghị các ngành chức năng sớm xem xét, giải quyết cho chồng bà được hưởng chế độ bệnh binh theo quy định của Nhà nước.

ĐÃ THẨM TRA VÀ ĐỀ NGHỊ XEM XÉT

Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thanh Thủy cho biết, chế độ bệnh binh của ông Sáng bị cắt là do: Năm 1992, thực hiện Thông tư 48 của Bộ LĐ-TB&XH về việc giám định lại sức lao động của bệnh binh theo quy định:“…2 năm một lần, bệnh binh được giám định lại sức lao động tại Hội đồng Giám định y khoa.

Căn cứ vào kết luận của Hội đồng Giám định y khoa, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH sẽ quyết định việc ngừng hoặc để tiếp tục hưởng trợ cấp bệnh binh. Nếu sau khi giám định lại, tỷ lệ mất sức lao động chỉ còn ở mức 40% trở xuống thì thôi hưởng trợ cấp bệnh binh”.

Kết quả giám định lại sức khỏe của Hội đồng Giám định y khoa tại Biên bản 177 ngày 20-11-1992 kết luận: Ông Sáng sức khỏe phục hồi và không xác định tỷ lệ mất sức lao động. Đối chiếu với quy định trên, Sở LĐ-TB&XH đã ra Phiếu Điều chỉnh thôi hưởng trợ cấp bệnh binh đối với ông Sáng từ tháng 12-1992. Sau khi cắt chế độ trợ cấp của ông Sáng (từ năm 1992 đến nay), ông cũng không có khiếu nại gì.

Lãnh đạo xã Thiện Trung cho biết: Ông Nguyễn Văn Sáng và ông Phan Văn Sáng là một, không có người nào tên Nguyễn Văn Sang (hộ khẩu tại xã Thiện Trung) hưởng chế độ bệnh binh của ông Sáng như đơn bà Mai (vợ ông Sáng) khiếu nại. Hiện nay, sức khỏe của ông Sáng bị giảm sút rất nặng, mất khả năng lao động và có biểu hiện tâm thần, đề nghị ngành chức năng xem xét, giải quyết chế độ cho ông Sáng theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Trưởng Ban Chính sách - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Trần Văn Nghĩa và Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội của Hội đồng nhân dân tỉnh Lý Hoàng Chiêu đề nghị: Nếu ông Sáng bị tâm thần do biến chứng từ bệnh sốt rét dai dẳng ở chiến trường Campuchia, đã đi khám và có kết luận của Bệnh viện Tâm thần thì đủ điều kiện được hưởng chế độ theo điểm H, mục 7, Điều 33, Nghị định 31 năm 2013 của Chính phủ đối với “bệnh binh đã xuất ngũ mà bệnh cũ tái phát dẫn đến tâm thần” và Điều 23, Mục 3, Pháp lệnh Người có công. Đề nghị các ngành liên quan xem xét lập hồ sơ, thủ tục giải quyết chế độ cho ông Sáng theo các quy định trên.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Võ Văn Nhi kết luận: Hiện nay, theo quy định tại Thông tư 48 của Bộ LĐ-TB&XH, chưa có quy định việc giám định lại đối với bệnh binh đã bị cắt chế độ do sức khỏe phục hồi, sau đó bệnh cũ tái phát….; do đó, yêu cầu của gia đình chưa thể thực hiện được.

Đề nghị cấp xã nhanh chóng làm thủ tục đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho ông Sáng để ông được hưởng chế độ khám và điều trị bệnh. Xã Thiện Trung có trách nhiệm giới thiệu ông Sáng đi giám định lại sức khỏe.

Sau khi có kết quả, nếu ông Sáng bị bệnh tâm thần (do di chứng sốt rét trước đây tái phát) thì liên hệ ngành chức năng để được hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục giải quyết chế độ cho ông Sáng theo Nghị định 31 hoặc Nghị định 136 năm 2013 của Chính phủ.

CHẬM ĐƯỢC GIẢI QUYẾT

Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Trung Nguyễn Văn Nhớ cho biết, sau khi các ngành chức năng của tỉnh chỉ đạo, UBND xã đã giới thiệu ông Sáng đi giám định sức khỏe tại Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang. Sau 11 ngày nằm viện theo dõi và điều trị, ngày 31-3-2017, ông Sáng có Giấy ra viện với kết quả:“Tâm thần phân liệt thể hoang tưởng - Tiền sử bệnh sốt rét”.

Từ cơ sở này, ngày 26-5-2017, UBND xã đã họp Hội đồng Xác nhận người có công đối với trường hợp của ông Sáng và đã  thống nhất đề nghị cấp trên xem xét, giải quyết chế độ bệnh binh cho ông Sáng. Tuy nhiên, đến nay ông Sáng chưa được hưởng chính sách theo quy định là thuộc thẩm quyền cấp trên, vì cấp xã đã làm hết chức năng.

Ngày 30-3-2018, Thượng tá Trần Văn Nghĩa, Trưởng Ban Chính sách - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, toàn bộ hồ sơ đề nghị hưởng chế độ bệnh binh của ông Sáng đã được Quân khu 9 hoàn tất, chuyển lên Bộ Quốc phòng xem xét, giải quyết.

Tuy nhiên, hiện nay ở tỉnh Tiền Giang chỉ có 1 trường hợp của ông Sáng, do đó phải chờ thông báo kết hợp với đơn vị tỉnh Bến Tre đưa bệnh nhân đến Bệnh viện 175 giám định lại sức khỏe. Khi nào có kết quả, Bộ Quốc phòng sẽ chuyển hồ sơ về Quân khu 9 ra quyết định giải quyết.

TỔ CTBĐ

.
.
.