Thứ Bảy, 29/09/2018, 07:53 (GMT+7)
.

Làm rõ việc người dân phản ánh đi lại khó khăn vì bị rào, chắn

Báo Ấp Bắc số 3799, ra ngày 10-9-2018 có đăng bài “Đi lại khó khăn vì lối đi bị rào, chắn”. Để làm rõ hơn thông tin về trường hợp này, phóng viên Báo Ấp Bắc đã tiếp tục tìm hiểu thực tế.

Bà Nguyễn Thị Lệ (khu phố 12, phường 6, TP. Mỹ Tho) phản ánh việc đi lại của gia đình bà đang rất khó khăn, phải đi nhờ qua khu đất của UBND phường 6 mới, để ra đường công cộng, do lối đi trước đó đã bị người hàng xóm rào, chắn.

Gia đình bà Lệ mong muốn các cơ quan chức năng xác minh nguồn gốc đất để xác định đường đi đang tranh chấp có phải là đường công cộng hay không?

Lối đi người dân phản ánh đã bị rào, chắn.
Lối đi người dân phản ánh đã bị rào, chắn.

Theo đơn xác nhận của 9 hộ dân sống tại khu phố 12, phường 6, từ trước năm 1993 đã có hẻm và kinh đi từ nhà ông Nguyễn Minh Thời đến nhà bà Lệ. Một số giấy chủ quyền có thể hiện đường đi và kinh công cộng, trong đó Giấy chủ quyền số 455801 cấp cho ông Trần Đình Hợi năm 2005 có thể hiện hẻm + cống 3,2 m; sang tên cho bà Phạm Thị Hân năm 2018 tiếp tục thể hiện hẻm + kinh công cộng (nhưng chưa rõ kéo dài đến đâu).

Bà Phạm Thị Hân cho biết, bà cùng chồng là ông Phan Trình cùng sống ở khu phố 12, phường 6 từ năm 1985. Theo bà Hân, con đường đang tranh chấp, trước đây có bờ đi gần 1 m và phía trước là kinh công cộng ra ao sen rất lớn. Đường đi ngày càng mở rộng do các hộ lấn dần ra kinh công cộng.

Ông Phạm Ngọc Nởi (chủ đất cũ của bà Nguyễn Thanh Thủy) cho biết: Trước đây, phần đất ông bán cho gia đình bà Thủy do ông mua lại, phía đối diện là ao sen do Quân khu 9 quản lý. Con đường đang tranh chấp là một bờ ruộng kéo dài khoảng 2/3 phần đất bà Thủy và 1/3 phần đất còn lại là ao sen và con mương, sau đó các bên mua đất đã lấn dần.

Ông Nởi đặt vấn đề: “Tại sao không căn cứ vào diện tích đất đã mua bán giữa các bên mà đo đạc, nếu dư ra thì làm đường công cộng, có gì đâu mà khiếu nại”.

Để tìm hiểu rõ hơn, chúng tôi đã liên hệ với bà Thủy, được bà cho biết: Phần đất gia đình bà mua trước đây của ông Nởi, với diện tích 1.300 m2, không có lối đi công cộng và phần đất đó thuộc quyền sử dụng đất của bà. Trước đó, hộ bà Lệ có lối đi khác và con đường hiện đang bị rào, chắn được sử dụng sau này.

Bà Thủy cho biết thêm, liên quan đến công trình thi công mở rộng phía trước phần đất gia đình, bà chỉ hiến 2 m tính từ mép đường kinh công cộng giáp ranh với các hộ liền kề và sẽ dời hàng rào ra gần 2 m trên con đường đang tranh chấp.

Theo báo cáo gửi UBND TP. Mỹ Tho, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Mỹ Tho phối hợp với UBND phường 6 đã tiến hành đo đạc và xác định diện tích trong rào chắn trên phần đất của bà Thủy là 1.438,1 m2, diện tích đường đi và mương thoát nước là 90,1 m2 .

Chủ tịch UBND phường 6 Nguyễn Thị Kim Phượng cho biết, hiện đất của hộ bà Thủy chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì trước đây đất chỉ chuyển nhượng giấy tay và nằm trong khu quy hoạch.

Sau này, địa phương có cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đại trà, nhưng hộ bà Thủy không chấp nhận vì chủ quyền không đúng diện tích thực tế cho đến nay.

Cũng theo Chủ tịch UBND phường 6, con đường đi đang tranh chấp có hồ sơ rất phức tạp, hiện tại phường đã yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Mỹ Tho trích lục hồ sơ lưu việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các thửa liên quan để có cơ sở pháp lý làm rõ.

Chủ tịch UBND phường 6 khẳng định sẽ giải quyết dứt điểm trường hợp tranh chấp trên. Đồng thời, đề nghị các bên tranh chấp giữ bình tĩnh, tạm dừng việc gửi đơn khiếu nại khắp nơi vì đang xem xét giải quyết.

Được biết, việc mở rộng con hẻm (có đoạn đang tranh chấp) bắt đầu triển khai vào tháng 5-2017. UBND phường 6 tiến hành vận động nhân dân hiến đất, nhưng không thống nhất được.

              

        P.V

.
.
.