Chủ Nhật, 11/10/2020, 10:41 (GMT+7)
.

Nhiều khiếu nại của bạn đọc được trả lời

1/- Ông Lê Thành Chung (xã Nhị Quý, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) khiếu nại: Việc bồi thường, hỗ trợ nhà, đất bị giải tỏa tuyến tránh đường tỉnh 868 chưa thỏa đáng.

Tổ Giúp việc UBND tỉnh Tiền Giang trả lời: Hộ ông Chung bị ảnh hưởng thu hồi, giải tỏa 660 m2 nhà, đất với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ trên 3 tỷ đồng là đúng với các quy định của pháp luật. Nay ông yêu cầu nâng giá đất ở, cây lâu năm, cấp nền tái định cư, hỗ trợ thêm tiền đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm là không có cơ sở xem xét, giải quyết. Trường hợp gia đình khó khăn về chỗ ở, có nhu cầu mua nền tái định cư tại Khu thương mại TX. Cai Lậy thì làm đơn gửi UBND TX. Cai Lậy trình UBND tỉnh Tiền Giang xem xét, giải quyết.

2/- Bà Lê Thị Đèo (xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) khiếu nại: Gia đình bà không khởi kiện ra tòa và cũng không đồng ý nội dung bản án sơ thẩm số 225 của TAND huyện Gò Công Tây nhưng bị cưỡng chế giao đất cho người khác.

Văn phòng Tiếp công dân UBND tỉnh Tiền Giang trả lời: Trường hợp của bà Đèo là tranh chấp việc chia đất cho các đồng thừa kế (số đất trên hiện gia đình bà Đèo đang quản lý) nên các đồng thừa kế khởi kiện theo quy định của pháp luật dân sự và được tòa án giải quyết theo trình tự thủ tục tố tụng dân sự. Khi bản án đã có hiệu lực pháp luật thì cơ quan hành chính không có thẩm quyền xem xét vụ việc. Do đó, trường hợp của bà Đèo yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang giải quyết cho bà là không thực hiện được; nếu bà xét thấy và cho rằng cơ quan Thi hành án thi hành sai với nội dung bản án đã tuyên thì bà có quyền khiếu nại theo luật định.

3/- Ông Hồ Văn Minh (xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang) khiếu nại: Đòi lại đất xây dựng các công trình phúc lợi công cộng từ năm 1980.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang trả lời: Trong giai đoạn này, Nhà nước chưa có chủ trương bồi thường tiền khi trưng dụng đất để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng mà chỉ xem xét hỗ trợ vật kiến trúc, cây trồng, hoa màu trên đất. Hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường kết hợp với huyện Tân Phú Đông thẩm tra, xác minh làm rõ có (không) việc lập hồ sơ, ký biên bản trong thời gian thu hồi đất để báo cáo về UBND tỉnh Tiền Giang xem xét.

4/- Bà Nguyễn Thị Dưỡng (xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) yêu cầu: Xác định chính xác ranh giới đất của bà với ông Nguyễn Văn Độ và việc thu hồi giấy Chứng nhận QSDĐ đã cấp cho bà trước đây là chưa thỏa đáng.

UBND huyện Cái Bè trả lời: Việc tranh chấp 523 m2 đất lối đi của bà Dưỡng với ông Độ đã được TAND tỉnh Tiền Giang giải quyết giao phần đất trên cho ông Độ quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, bà Dưỡng tự kê khai và được UBND huyện Cái Bè cấp giấy Chứng nhận QSDĐ năm 2011, cho nên từ đó đến nay cả 2 bên đều tranh chấp và làm đơn khiếu nại. UBND tỉnh Tiền Giang đã giao cho Tổ Nghiệp vụ của tỉnh kết hợp với UBND huyện Cái Bè khảo sát lại hiện trường, hiện trạng, vị trí, ranh giới cũng như diện tích một cách chính xác để sau đó thực thi theo Bản án số 22 của TAND tỉnh Tiền Giang.

5/- Ông Võ Văn Lễ (phường 6, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) yêu cầu bồi thường đất bãi bồi ven sông Tiền.

Văn phòng Tiếp công dân UBND tỉnh Tiền Giang trả lời:UBND tỉnh Tiền Giang giao Tổ Công tác xem xét hồ sơ vụ việc để có hướng xử lý theo quy định. UBND TP. Mỹ Tho có trách nhiệm giải thích rõ vì sao không cấp giấy Chứng nhận QSDĐ bãi bồi cho hộ ông Lễ. Việc ông yêu cầu xem xét công nhận quyền sử dụng đất (đã có Quyết định của bản án), cơ quan hành chính không có thẩm quyền xem xét.

Tổ CTBĐ

.
.
.