Thứ Tư, 16/11/2022, 20:57 (GMT+7)
.

Cần nâng cao khả năng khám, chữa bệnh cho các trạm y tế xã, phường

(ABO) Các trạm y tế phường, xã trở thành nơi phục vụ như các bác sĩ gia đình là ý tưởng rất tốt đẹp. Hơn thế nữa, với điều kiện công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, các bác sĩ, chuyên gia ở những bệnh viện tuyến cao hơn hoàn toàn có thể hỗ trợ, tư vấn cho các y, bác sĩ của các trạm y tế khi cần thiết.  

Cứ 28 ngày một lần, tôi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, để khám và nhận thuốc điều trị các bệnh mạn tính của tuổi già như mỡ máu, tiểu đường, huyết áp cao… Lần nào tôi cũng gặp những gương mặt quen thuộc cũng mang những căn bệnh mạn tính phải điều trị thường xuyên. Họ cũng như tôi phải ngồi chờ nhiều tiếng đồng hồ từ khám bệnh cho đến phát thuốc, trong khi thực tế bác sĩ chỉ thăm khám chưa đầy 15 phút và ra toa với các loại thuốc quen thuộc.

Trong khi đó, trạm y tế phường gần nhà tôi lại vắng bóng bệnh nhân. Tham khảo tình hình với bác sĩ thân quen để đổi nơi khám, chữa bệnh ban đầu từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về trạm y tế phường thì được khuyên không nên, vì các trạm y tế không được kê toa các loại thuốc mà tôi cần. Hơn nữa khi cần đến khám bệnh ở tuyến trên là phải có giấy chuyển viện mới được hưởng trọn vẹn chế độ bảo hiểm y tế.

Thiết nghĩ, nếu trạm y tế được quyền cấp thuốc giống như toa mà bệnh viện tuyến trên đã cấp đối với bệnh nhân mắc các căn bệnh mạn tính thì việc có thể giảm tải cho bệnh viện tuyến trên là khả thi.

Mặt khác, nâng cấp trang thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán tại các trạm y tế hoặc cho phép liên kết với các cơ sở tư nhân để thực hiện các xét nghiệm cần thiết sẽ tạo điều kiện cho các trạm y tế phục vụ người dân tốt hơn.

Nhà nước khuyến khích người dân đóng bảo hiểm y tế để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn thì cần nâng cao khả năng khám, chữa bệnh cũng như chất lượng các trạm y tế phường, xã, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu ngày tại trạm y tế là rất cần thiết.

NGUYỄN THU ĐĂNG

 

.
.
.