Thứ Sáu, 02/10/2020, 21:15 (GMT+7)
.
Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây

Cử tri quan tâm vấn đề môi trường và phòng chống hạn, mặn

(ABO) Sáng 2-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang tiếp tục có cuộc tiếp xúc cử tri xã Song Bình và xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo. Tại điểm tiếp xúc, sau khi nghe đại diện ĐBQH thông tin về dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội khóa XIV, cử tri kiến nghị một số vấn đề quan tâm.

Cần nâng cao ý thức xây dựng cảnh quan môi trường 

Cử tri xã Song Bình cho rằng, thời gian qua lãnh đạo tỉnh, huyện, xã đã rất nỗ lực làm thay đổi bộ mặt huyện Chợ Gạo. Tuy nhiên, cử tri cho rằng, tại xã Song Bình hiện có một số tuyến đường xuống cấp, nhiều đoạn đường chưa có đèn đường chiếu sáng ban đêm và tình hình vệ sinh môi trường, cảnh quan vẫn chưa đảm bảo.

Cử tri xã An Hữu phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Song Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chợ Gạo Cao Tấn Hưởng cho biết: Vừa qua đoàn công tác của Trung ương đánh giá cao chất lượng các tiêu chí huyện NTM, tuy nhiên riêng về cảnh quan môi trường vẫn còn nhiều ý kiến, cần tiếp tục quan tâm, chấn chỉnh. Do đặc thù của Chợ Gạo là vùng chăn nuôi nên vẫn còn một số hộ dân chăn nuôi chưa đảm bảo vệ sinh môi trường. Mặt khác, một số người dân vẫn chưa có ý thức tốt việc giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan đô thị.  

UBND huyện đã có nhiều công văn chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải. Các ngành, đoàn thể cũng đã ra quân dọn vệ sinh nhiều tuyến đường, trồng hoa tạo cảnh quan đường làng. tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng cảnh quan môi trường. Về đèn đường, huyện đã chỉ đạo phát động phong trào thi đua xây dựng mô hình ánh sáng quang đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương và nhiều xã đã phát huy tốt mô hình này. Đối với những kiến nghị của cử tri xã Song Bình, UBND huyện ghi nhận và sẽ tiếp tục chỉ đạo cấp xã kiểm tra, xử lý đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, đảm bảo an ninh trật tự vào ban đêm.

Cần chủ động ứng phó hạn, mặn

Trước đó, chiều 1-10, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây. Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri xã Bình Tân phản ánh, hạn, mặn vừa qua ảnh hưởng đến nước sinh hoạt cho người dân. Cử tri đề nghị lãnh đạo các ngành liên quan cho biết hướng giải pháp đảm bảo nước sinh hoạt trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang, Ủy viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội Lê Quang Trí cho biết: Việt Nam là 1 trong 5 nước bị ảnh hưởng rất nặng nề của biến đổi khí hậu. Thời gian qua, chúng ta đã trải qua đợt hạn, mặn khóc liệt, chính vì vậy cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Cử tri xã An Hữu phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Bình Tân phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Các chuyên gia và các cơ quan quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá năm 2020 và đầu năm 2021 có thể tiếp tục xảy ra hạn, mặn như vừa qua. Giải pháp trong thời gian tới người dân cần phải làm là: Tuyên truyền, nhân rộng cho người dân về việc dự trữ nước ngọt thông qua ao, hồ, mương… để chuẩn bị cho mùa khô 2020 - 2021.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã có Nghị quyết 120 về các giải pháp chủ động, những nhiệm vụ lâu dài trong việc ứng phó hạn, mặn. Quốc hội cũng đã ban hành, sửa đổi Luật về phòng chống thiên tai có quy định tập trung mọi nguồn lực để phòng chống thiên tai. Hiện tại đang chuẩn bị phương án dẫn nước từ các tỉnh khác về cho người dân trong tỉnh nhằm đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất.

Ngoài ra, theo thông tin của Phó Chủ tịch UBND huyện thì vừa qua có nhà đầu tư vào tỉnh Tiền Giang xem xét đầu tư nhà máy nước thô ở huyện Cái Bè để chuyển nước về Gò Công phục vụ cho mùa khô 2020 - 2021.

HOÀI THU - LÊ MINH

.
.
.