Thứ Năm, 18/11/2021, 07:53 (GMT+7)
.

Đại đoàn kết là sức mạnh đưa dân tộc ta, đất nước ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Trong không khí của những Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, nhân kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2021), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân và các cơ quan báo chí khác về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới của đất nước.

Phóng viên: Thưa Chủ tịch, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm Ngày truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch có thể chia sẻ ý nghĩa của ngày hội này như thế nào?

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức tại các khu dân cư trên phạm vi cả nước đúng vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là việc có ý nghĩa lớn trong cộng đồng dân cư. Đây là dịp để bà con trong khu dân cư ôn lại truyền thống lịch sử của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, là dịp người đi xa được trở về, cũng là dịp để bà con trong cộng đồng cùng nhau kiểm điểm lại những công việc đã làm trong năm, những việc triển khai tốt, những việc triển khai chưa tốt, từ đó tạo sự đồng thuận, cùng nhau xây dựng những khu dân cư bình yên, phát triển. 

Đây cũng là dịp để cán bộ đảng viên về sinh hoạt ở nơi cư trú với nhân dân. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp về sinh hoạt để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, đồng thời cũng là dịp chuyển tải những chủ trương, đường lối, những mong muốn của Đảng, Nhà nước đối với toàn thể nhân dân mà cụ thể trong từng khu dân cư.

Phóng viên: Năm nay, Ngày hội Đại đoàn kết được diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang còn diễn biến rất phức tạp. Những cách thức nào để Ngày hội được tổ chức, thưa Chủ tịch? 

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay lại trùng đúng lúc bùng phát dịch bệnh trong phạm vi cả nước. Chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh, thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên phạm vi cả nước để phục hồi phát triển kinh tế xã hội thì năm nay có một điều đặc biệt là trong Ngày hội, bà con cùng bàn bạc với nhau thêm về những giải pháp để đồng lòng chung sức phòng, chống dịch bệnh, đề cao cảnh giác, không lơ là chủ quan, không hoang mang để làm sao thực hiện được chủ trương chung của Đảng và Nhà nước: vừa kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, vừa khôi phục phát triển kinh tế - xã hội. 

Để đạt được mục tiêu đó, năm nay, Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ban hành văn bản hướng dẫn theo dạng 3 mô hình. Đối với những vùng xanh thì tổ chức hoạt động bình thường. Những nơi vùng vàng thì tổ chức có hạn chế và kiểm soát dịch bệnh. Những nơi nguy cơ cao thì không tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết tập trung mà chủ yếu là tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hoặc tổ chức trong phạm vi rất nhỏ để có thể thăm hỏi động viên nhau.

Với tinh thần như vậy, năm nay cũng là năm rất đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ đều đi xuống các địa bàn dân cư để gặp gỡ động viên bà con và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con, thể hiện đúng tinh thần là đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Trong dịp này, tôi đã được tháp tùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi về dự Ngày hội với bà con và cảm nhận một không khí, tuy là dịch nhưng rất hồ hởi, phấn khởi. Từ đây, có thể thấy, Nghị quyết 128 của Chính phủ thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phục hồi phát triển kinh tế đã thấm, ngấm xuống đến tận cơ sở. Đó là điều rất tốt.

Phóng viên: Chủ tịch đánh giá như thế nào về chủ trương phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc từ những hoạt động của Mặt trận trong thời gian qua?

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến: Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta, có thể nói là một tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam. Trên thế giới, tôi có tìm hiểu thì thấy rằng không có nước nào có một ngày được lấy là ngày đại đoàn kết toàn dân tộc mà tổ chức đến từng khu phố, khu dân cư như của Việt Nam.

Với ý nghĩa như vậy, chúng tôi thấy rằng cần phải đẩy mạnh và phát huy các hoạt động này. Theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, trong tháng 12/2021, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ trình Ban Bí thư “Đề án xây dựng mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư” nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần đại đoàn kết dân tộc, cụ thể trong từng khu dân cư. Nếu chúng ta giữ gìn, xây dựng được từng khu phố, tổ dân phố, từng thôn bản đoàn kết, xã đoàn kết, huyện đoàn kết, tỉnh đoàn kết, cả dân tộc ta đoàn kết thì việc khó mấy chúng ta cũng vượt qua được.

Lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước, cha ông ta đã cho thấy bài học đó vẫn còn nguyên giá trị. Đây là tài sản vô giá. Cho nên trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là nòng cốt sẽ cố gắng làm sao động viên, giữ gìn, phát huy, nhân lên sức mạnh đại đoàn kết từ đó giúp cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng đất nước ta phát triển ngày càng phồn vinh, hạnh phúc và mọi người, mọi nhà có được cuộc sống ấm no hạnh phúc. 

Phóng viên: Thưa Chủ tịch, một trong những dấu ấn rất đậm nét của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc mà chúng ta có thể nhìn thấy, đó là ngay trong đại dịch Covid-19 gần 2 năm qua, rất nhiều những hoạt động tương thân tương ái, quyên góp ủng hộ đã được Mặt trận phát động cũng như được các tổ chức thành viên hay các đơn vị cùng chung tay, góp sức. Chủ tịch có thể chia sẻ cụ thể hơn về những kết quả đã đạt được? 

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến: Như tôi đã chia sẻ, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ giúp cho đất nước ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Thử thách vừa qua đối với đại dịch Covid-19 là một minh chứng rất sinh động. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhất là đợt dịch lần thứ tư, hưởng ứng lời kêu gọi thiết tha của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đồng lòng, chung sức phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. 

Ở góc độ nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ra lời kêu gọi và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là “thương người như thể thương thân”, “bầu ơi thương lấy bí cùng”. 

Và trong khoảng thời gian rất ngắn, kết quả đạt được rất đáng trân trọng. Đã có hàng triệu túi quà Đại đoàn kết, túi quà an sinh, hàng chục nghìn tấn lương thực, thực phẩm, hàng nghìn tấn trang thiết bị của đồng bào cả nước và của kiều bào ta ở nước ngoài được chở vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam để san sẻ yêu thương và chia sẻ những khó khăn, vất vả của đồng bào ta trong quá trình chống dịch. 

Đặc biệt là các doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân đã đoàn kết, giúp đỡ nhau, ủng hộ số tiền bằng tiền mặt là 20.000 tỷ đồng để giúp đỡ những nơi khó khăn, mà quan trọng nhất là mua vaccine để tiêm phủ trên diện rộng miễn phí cho toàn dân thực hiện phòng, chống dịch.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã làm tròn sứ mệnh của mình là tập hợp tinh thần đại đoàn kết của các giai tầng trong xã hội. Những hình ảnh, những nghĩa cử cao đẹp đã làm lay động lòng người. "ATM gạo", "ATM Oxy", "siêu thị 0 đồng", "chợ 0 đồng". Tất cả đều hướng về miền nam ruột thịt. 

Trong thời kỳ chiến tranh giải phóng dân tộc, Phật giáo đã "cởi áo cà sa, mang áo bào ra chiến trận" thì trong phòng, chống dịch Covid-19 là "để lại áo nâu sồng, mặc áo blue vào trận chiến không có tiếng súng" để giúp đỡ các lực lượng trong phòng, chống dịch…

Không chỉ có vậy tất cả mọi người dân trên đất nước Việt Nam từ cụ già đến em nhỏ; từ thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, lực lượng của chúng ta ở dưới cơ sở, địa phương đều tham gia vào các phong trào phòng, chống dịch, các chốt phòng, chống dịch, hay các tổ Covid cộng đồng.

Nhìn lại thấy rằng, chỉ có sức mạnh của nhân dân, chỉ có truyền thống văn hóa của Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm thì chúng ta mới có được thành quả như hôm nay. Chiến thắng dịch bệnh vừa qua là chiến thắng của nhân dân, là sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phóng viên: Nhân kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch có lời nhắn nhủ gì đến đội ngũ những người làm công tác Mặt trận cũng như nhân dân trên cả nước?

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến: Nhân dịp này, tôi muốn chuyển đến đồng bào cả nước: Đại đoàn kết dân tộc là một truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta, là một tài sản vô giá. Do vậy, trong bất cứ mọi hoàn cảnh, tình huống nào chúng ta cũng phải chăm lo giữ gìn hun đúc truyền thống tốt đẹp này để phát huy và lưu truyền lại cho các thế hệ mai sau. 

Còn đối với những người làm công tác Mặt trận các cấp trong phạm vi cả nước, hãy coi đây là một niềm vinh dự, hạnh phúc để mình được tham gia cống hiến và phục vụ cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. Và chúng ta hãy vượt lên mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong niềm vui của nhân dân, trong niềm vui phát triển của đất nước chúng ta sẽ tìm thấy niềm vui của riêng mình.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Chủ tịch.

(Theo nhandan.vn ) 

.
.
.