Thứ Ba, 31/08/2021, 20:37 (GMT+7)
.

Chút tâm tình trước thềm năm học mới

(ABO) Buổi tối, nhận được tin nhắn của học trò: Thầy ơi, đêm nay là đêm rất dài đối với em, tôi đã vội nghĩ đến điều chẳng lành. Em cho biết, đêm nay em và mẹ được đưa vào khu cách ly tập trung, có thể nguyên do là gần nhà em có ca nhiễm Covid-19 trước đó. Em không biết có kịp về khai giảng hay không?
 
Chỉ kịp động viên em vài câu, tôi đã nhận được cuộc gọi từ đứa bạn thân. Bạn kể hai vợ chồng làm công ty ở Bến Tre, gần hai tháng nay dịch phức tạp, chưa được về nhà bên Tiền Giang, các con sẽ xoay xở thế nào khi ít ngày nữa là bắt đầu năm học mới?
 
Đó cũng là tâm trạng ngổn ngang, rối bời của rất nhiều bậc cha mẹ và học sinh trước thềm năm học giữa mùa đại dịch. Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố khung thời gian cho năm học 2021 - 2022, Tiền Giang vẫn đang trong đợt giãn cách xã hội. Mọi người vẫn ấp ủ hy vọng khi Sở GD-ĐT công bố kế hoạch tựu trường ban đầu sẽ là 15-9 hoặc trễ lắm là 1-10-2021. Tuy nhiên, không lâu sau đó, các trường nhận được thông báo sẽ khai giảng vào đúng ngày 5-9, học sinh khối 9 và 12 học từ 6-9, các khối khác sẽ bắt đầu sau đó một tuần (13-9) làm dấy lên tâm trạng bất an của một bộ phận phụ huynh học sinh: Dịch bệnh còn phức tạp, thiếu sách giáo khoa, máy tính hư biết làm sao, nhiều khu vực còn phong tỏa... 
 
Với tinh thần dừng đến trường nhưng không dừng việc học, giáo viên chúng tôi luôn tìm cách động viên gia đình để các em có thể tiếp tục việc học. Nếu như chưa thể khống chế, kiểm soát dịch bệnh ngay được và tình trạng có thể kéo dài đến cuối năm, nên việc dạy và học trực tuyến là giải pháp phù hợp nhất. Vấn đề đặt ra là tổ chức dạy trực tuyến như thế nào cho hiệu quả? Thiết nghĩ, cần phân biệt rõ việc dạy học trực tuyến và dạy học tương tác trực tuyến.
 
Theo kế hoạch 58/SGDĐT ngày 26-8-2021 của Sở GD-ĐT Tiền Giang, việc dạy học trực tuyến được tổ chức không quá 3 tiết/buổi hoặc 5 tiết/ngày. Các trường vẫn áp dụng thời khóa biểu 5 tiết/ngày bằng cách xé lẻ 3 tiết sáng và 2 tiết chiều. Đối với học sinh khối buổi chiều áp dụng ngược lại. Như vậy, vô hình tạo áp lực cho giáo viên có thời khóa biểu 2 buổi có thể dạy suốt đến 10 tiết/ngày trên máy tính, rất nguy hại cho sức khỏe. Không kể những nơi vùng sâu, thiếu máy móc thiết bị dạy học là điều khó tránh khỏi. Trường hợp gia đình có 2 con đang tuổi đến trường nhưng nhà chỉ có một máy tính thì giải quyết thế nào để cả hai đứa đều có thể học?
 
Thay vì được giảng dạy trực tiếp như các năm học trước, do tình hình dịch bệnh, giáo viên Tiền Giang giảng dạy trực tuyến. (Ảnh mang tính chất minh họa).
Thay vì được giảng dạy trực tiếp như các năm học trước, do tình hình dịch bệnh, giáo viên Tiền Giang giảng dạy trực tuyến (ảnh mang tính chất minh họa).
 
Để tạo điều kiện học qua mạng thuận lợi, đã có rất nhiều phần mềm ứng dụng dạy học trực tuyến. Cốt lõi của vấn đề là thông qua nền tảng này, hằng tuần giáo viên sẽ gửi tài liệu nội dung tham khảo theo khung chương trình của Bộ GD-ĐT và các dạng bài tập tương ứng với từng đơn vị kiến thức. Trong một khoảng thời gian bất kỳ, học sinh sẽ truy cập và thực hiện để hoàn thành bài học đó mọi lúc mọi nơi mà không phải bó buộc vào khung giờ cố định. Như vậy, với gia đình chỉ có một máy tính, cả cha mẹ vẫn có thể làm việc tại nhà và con cái vẫn hoàn thành bài học của mình bất cứ lúc nào có thể, miễn là cả nhà sắp xếp để cùng sử dụng chung một máy tính này. Ngay với những em đang điều trị bệnh vẫn có thể học sau đó khi hết thời hạn cách ly. Điều này giúp các em vẫn đảm bảo kiến thức trong mùa giãn cách xã hội và vẫn không làm mất cơ hội tiếp thu bài mới đối với những hoàn cảnh khó khăn. 
 
Hình thức dạy học tương tác trực tuyến chỉ nên áp dụng với những nội dung bài học trao đổi, thảo luận, giải đáp thắc mắc… với số buổi giới hạn hoặc tổ chức những buổi họp lấy ý kiến cha mẹ học sinh được tổ chức trong thời gian ngắn gọn. Năm 2020, nước Mỹ trải qua cơn đại dịch khủng khiếp nhưng học sinh vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ học tập bằng hình thức học trực tuyến chứ không phải học tương tác trực tuyến gò bó về thời gian và máy móc.
 
Mong sao trước khi các em học sinh chính thức trở lại trường, các nhà giáo dục cần tạo điều kiện để các em được tham gia học trực tuyến với thời gian linh động; vừa đảm bảo yêu cầu phòng bệnh giữa mùa dịch không thể đến trường vừa không ngăn cơ hội tiếp cận kiến thức ở mọi đối tượng học sinh, kể cả những hoàn cảnh khó khăn nhất. 
 
NGUYỄN ĐÌNH THẮNG 
 
.
.
.