Chủ Nhật, 24/06/2018, 09:03 (GMT+7)
.

Nghiêm khắc phê bình Hiệu trưởng Trường Trung cấp KT-KT Tiền Giang.

(ABO)  Nghiêm khắc phê bình đối với Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tiền Giang Nguyễn Thị Dân Quyền về những hạn chế, khuyết điểm liên quan đến việc cho thuê mặt bằng chưa đúng quy định và vi phạm nguyên tắc đấu thầu tại trường này. Đó là kết luận của đoàn thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Tiền Giang .

Theo kết luận những nội dung tố cáo, thì việc trường cho các cá nhân, đơn vị thuê mặt bằng để kinh doanh chưa đúng quy định theo Công văn số 6130 ngày 12-5-2017 của Bộ Tài chính, Công văn số 2249 ban hành ngày 22-5-2017 của UBND tỉnh và Văn bản hướng dẫn của Sở Tài chính.

Về vấn đề này, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Dân Quyền giải trình, việc cho thuê mặt bằng được bà Dân Quyền kế thừa từ đời Hiệu trưởng cũ với sự tham mưu của kế toán từ năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, trường và các đơn vị thuê mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên đã có nhiều công văn xin ý kiến chỉ đạo từ cơ quan chủ quản cấp trên.

Ngày 21-11-2017, Sở LĐ-TB&XH có Công văn số 1573 về chấm dứt việc cho thuê mặt bằng, nộp toàn bộ số tiền thu được từ tài sản cho thuê không đúng quy định vào ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, đến thời điểm xác minh, đại đa số các cá nhân, đơn vị thuê mặt bằng của trường vẫn còn hoạt động do gặp khó khăn trong việc tìm mặt bằng mới và có nguyện vọng tiếp tục thuê mặt bằng của trường theo quy định của pháp luật.

Ngày 5-4-2018, Sở LĐ-TB&XH có Công văn số 585 về xử lý nội dung cho thuê mặt bằng năm 2017, trong đó có nội dung "Trường hợp hợp đồng thuê mặt bằng giữa các tổ chức, cá nhân với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc đã hết hiệu lực nhưng trên thực tế các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng chưa trả mặt bằng thì các đơn vị trực thuộc vẫn phải thu tiền cho thuê mặt bằng với mức cho thuê theo hợp đồng vừa hết hiệu lực. Số tiền thu được từ việc cho thuê mặt bằng, các đơn vị sự nghiệp nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định".

Sở LĐ-TB&XH cũng yêu cầu nhà trường phải thu hồi số tiền 226,3 triệu đồng của 8 cá nhân, đơn vị  thực tế còn sử dụng mặt bằng của trường tính đến tháng 5-2018 nhưng chưa thực hiện nộp tiền thuê tài sản, để nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian ngắn từ ngày 3-6-2017 đến 15-6-2017, nhà trường đã ký hợp đồng với 3 doanh nghiệp khác nhau với cùng nội dung là nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất. Theo Đoàn thanh tra, việc tách các nội dung như vậy thành 3 gói thầu khác nhau để chọn 3 nhà cung cấp dịch vụ khác nhau là không phù hợp với nguyên tắc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, vi phạm các hành vi bị cấm trong đấu thầu theo quy định tại điểm h và điểm k, khoản 6, Điều 89 của Luật Đấu thầu.

Tuy nhiên, ngành chức năng chưa phát hiện dấu hiệu tham ô, tham nhũng trong việc cho thuê mặt bằng cũng như trong đấu thầu tại trường này. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH yêu cầu Hiệu trưởng nhà trường phải tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm chung đối với các đơn vị tham mưu, các phòng chuyên môn về những khuyết điểm trên.

P.V

 

.
.
.