Thứ Bảy, 22/08/2020, 08:41 (GMT+7)
.

Vượt khó cho năm học mới

Kể từ năm học 2020 - 2021 ngày khai trường cũng chính là ngày khai giảng. Và chưa tới nửa tháng nữa học sinh chính thức tựu trường bắt đầu năm học mới với nhiều nỗi lo từ mua sắm sách vở, quần áo, học phí cho đến những khoản phí đầu năm, đặc biệt còn có thêm nỗi lo mới về dịch bệnh Covid-19…

Dù khó khăn nhưng ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Tiền Giang đang nỗ lực quyết tâm cùng với phụ huynh, học sinh và sự chung tay của cộng đồng để tỉnh nhà có mùa khai trường an toàn và đảm bảo tất cả học sinh đều được đến trường.    

Phụ huynh và học sinh chọn sách giáo khoa chuẩn bị cho năm học mới.
Phụ huynh và học sinh chọn sách giáo khoa chuẩn bị cho năm học mới.

ĐỒNG HÀNH VỚI PHỤ HUYNH

Có lẽ, những lo toan về sách vở, quần áo, học phí… luôn là câu chuyện được bàn luận rất nhiều trong mỗi mùa tựu trường. Đặc biệt trong năm học mới 2020 - 2021 thì câu chuyện này lại càng đáng quan tâm, bởi những tác động của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua là rất nặng nề, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội và giáo dục cũng không ngoại lệ trong bối cảnh chung của tình hình dịch bệnh.

Chuẩn bị tươm tất cho con cái trong ngày đầu năm học mới luôn là mong muốn của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, với những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thì đây thực sự là nỗi lo. Thực tế, khi đến các khu nhà trọ ở xã Trung An, TP. Mỹ Tho để tìm hiểu về việc chuẩn bị năm học mới cho con em công nhân, chúng tôi mới thấu hiểu những vất vả lo toan của các bậc làm cha, làm mẹ. 

 Chị Nguyễn Thị Hạnh, công nhân đang thuê trọ ở xã Trung An, TP. Mỹ Tho  cho biết, vợ chồng chị có 2 đứa con gái đang học lớp 6 và lớp 2. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc chạy “xe ôm” của chồng chị bị gián đoạn mấy tháng nay, còn chị thì việc làm bấp bênh do công ty không có hàng.

“Chưa bao giờ tôi thấy việc chuẩn bị cho các con vào năm học mới lại khó khăn như năm nay. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên thu nhập của vợ chồng tôi cũng giảm đi đáng kể, trong khi phải cần đến 3 - 4 triệu đồng để mua sắm tập sách, quần áo và nhiều thứ khác chuẩn bị cho 2 con vào học mà chưa kể đến học phí, không biết “chạy” tiền đâu ra” - chị Hạnh lo lắng nói.  

Phụ huynh và học sinh chọn sách giáo khoa chuẩn bị cho năm học mới.                                                                                                                                                                                                                                                            Ảnh: phi công
Phụ huynh và học sinh chọn sách giáo khoa chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh: phi công

Còn chị Trần Thị Thủy, ngụ xã Trung An, TP. Mỹ Tho, có con trai năm nay chuẩn bị vào lớp 12. Biết con vào lớp cuối cấp sẽ có rất nhiều thứ phải lo nên từ nhiều tháng nay, mỗi ngày ra chợ bán xôi, chị đều cố gắng dành dụm một khoản tiền tích góp nhưng vẫn lo sẽ không đủ để chuẩn bị cho con vào năm học mới.

“Ngoài việc bán xôi, tôi còn nhận hàng gia công túi xách về nhà làm để mong có đủ tiền mua sắm sách vở, quần áo, học phí… cho con. Hiện tại, tôi đã  mua sắm cho con sách giáo khoa, quần áo, giờ chỉ lo các khoản phí đầu năm và học phí” - chị Thủy cho biết.

Dù có khó khăn đến mấy thì các bậc phụ huynh luôn cố gắng chuẩn bị tươm tất cho con bước vào năm học mới hằng năm. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn đó nỗi lo canh cánh của những gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn có con em đi học mỗi khi năm học mới đến. Với tấm lòng tương thân, tương ái, những năm qua, công tác chăm lo cho giáo dục luôn được Đảng, Nhà nước, các mạnh thường quân quan tâm với mục đích không để bất kỳ trẻ em nào có hoản cảnh khó khăn phải bỏ học.

Vào đầu năm học mới hằng năm, luôn có nhiều suất học bổng, phần quà là tập vở, quần áo…  được trao tặng đến tận tay các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ thành thị đến nông thôn, các vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

“Thật xúc động khi được đến tận nơi, được chung tay giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bước tiếp trên con đường học vấn. Những suất học bổng, phần quà được trao tay, thật sự không mong mỏi gì hơn là các em sẽ cố gắng học tập thật tốt…” - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đồng Thị Bạch Tuyết chia sẻ.

TỰU TRƯỜNG MÙA DỊCH SẼ RA SAO?

Có thể nói, chưa có mùa tựu trường nào lại đặc biệt như mùa tựu trường năm học 2020 - 2021, bởi dự kiến ngày khai giảng cũng sẽ là ngày bắt đầu chính thức chương trình năm học mới và có nỗi lo không kém là tựu trường sẽ ra sao trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo ngành GD&ĐT, cho đến nay, tỉnh Tiền Giang đã và đang kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh Covid-19. Toàn tỉnh chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào. Riêng ngành GD&ĐT, thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của tỉnh, tổ chức ứng phó và phòng ngừa tốt dịch bệnh; đồng thời, hằng ngày theo dõi sát sao diễn biến tình hình dịch bệnh để có những đánh giá, phân tích và tham mưu kịp thời. Việc tổ chức cho học sinh tựu trường, tổ chức khai giảng như thế nào hiện ngành đang chờ sự chỉ đạo của cấp trên.

Theo một số hiệu trưởng của các trường tiểu học trên địa bàn TP. Mỹ Tho, mặc dù  các trường đã có kế hoạch tựu trường và khai giảng năm học mới, nhưng hiện nay vẫn đang chờ sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn được kiểm soát tốt thì ngày khai giảng vẫn như dự kiến ban đầu là ngày 5-9 và bắt đầu chương trình vào ngày 7-9. Việc tổ chức khai giảng vẫn sẽ đảm bảo tốt các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang…

“Thật ra ở cấp tiểu học, học sinh không chịu nhiều áp lực thi cử nên không nhất thiết cho học sinh đi học trước ngày khai giảng. Nếu đến trường trước ngày 5-9, thì chủ yếu là để học sinh làm quen trường lớp, bạn bè, học tập nội quy, nền nếp…” - Hiệu trưởng của một trường tiểu học cho biết.

Năm học mới 2020 - 2021 đang chuẩn bị bắt đầu với nhiều điểm đặc biệt và những nỗi lo ngay trong những ngày đầu khai giảng. Tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm của ngành GD&ĐT, sự quyết tâm của phụ huynh, học sinh và sự chung tay của cộng đồng hoàn toàn có thể tin tưởng tỉnh nhà sẽ có mùa tựu trường an toàn cũng như thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 đề ra.

Đ.PHI

.
.
.