Thứ Ba, 09/11/2021, 07:23 (GMT+7)
.
TIẾN SĨ LÊ QUANG TRÍ, GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TIỀN GIANG:

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan khi học sinh đi học trở lại

Huyện Tân Phú Đông là địa phương vùng xanh của tỉnh Tiền Giang. Sau thời gian chuẩn bị, dựa trên những cơ sở tính toán khoa học của các ngành Giáo dục, Y tế và được sự cho phép của UBND tỉnh, ngày 8-11, học sinh khối lớp 9 và 12 trên địa bàn huyện sẽ trở lại trường học trực tiếp sau khoảng 2 tháng tổ chức dạy học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh Tiền Giang cho học sinh trở lại trường học từ khi khai giảng năm học 2021 - 2022. Liên quan đến vấn đề học sinh đi học trở lại, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

* PV: Thưa tiến sĩ, dựa trên những cơ sở nào để quyết định cho học sinh khối lớp 9 và 12 trên địa bàn huyện Tân Phú Đông trở lại trường học trực tiếp vào ngày 8-11?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Tôi xin nhấn mạnh, quan điểm của ngành Giáo dục là an toàn mới mở cửa trường học và mở cửa trường học thì phải an toàn. Quyết định cho học sinh khối lớp 9 và 12 trên địa bàn huyện Tân Phú Đông đi học trở lại đã được ngành Giáo dục và ngành Y tế tính toán dựa trên các cơ sở sau đây:

Thứ nhất, Tân Phú Đông là địa phương vùng xanh của tỉnh Tiền Giang, có số ca nhiễm ít và chủ yếu trong các khu cách ly y tế. Nhiều ngày qua, địa phương này không có ca nhiễm trong cộng đồng.

Thứ hai, các cơ sở giáo dục cho học sinh đi học trở lại đã thực hiện và được kiểm tra về bộ tiêu chí đánh giá về trường học an toàn, có thể mở cửa đón học sinh trở lại trường.

Thứ ba, chọn học sinh khối lớp 9 và 12 đi học trở lại mà không chọn các khối lớp khác vì đảm bảo giãn cách; đồng thời, đây là những học sinh cuối cấp, đối diện với nhiều kỳ thi quan trọng, các em cần được trở lại trường học tập. Ngoài ba cơ sở trên, thì cán bộ, giáo viên và nhân viên tham gia giảng dạy ở các trường của huyện đều được tiêm đầy đủ vắc xin phòng Covid-19.

* PV: Như vậy, khi học sinh đi học trở lại, công tác đảm bảo an toàn trường học, nhất là an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được các cơ sở giáo dục triển khai như thế nào, thưa tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Mặc dù Tân Phú Đông là địa phương vùng xanh, nhưng không phải vì thế mà chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi cho học sinh trở lại trường học, đặc biệt là trong bối cảnh dịch vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Với cán bộ, giáo viên và học sinh ở ngoài địa bàn huyện Tân Phú Đông sẽ được tổ chức xét nghiệm sàng lọc, nếu kết quả âm tính thì sẽ cho ở nội trú ngay tại trường.

Với cán bộ, giáo viên và học sinh ở trên địa bàn huyện sẽ thực hiện theo phương châm “một cung đường, hai điểm đến”. Việc bố trí lớp học sẽ được thực hiện giãn cách tối đa và tổ chức học 1 buổi/ngày. Có điều đặc biệt lưu ý với các bậc phụ huynh, nếu cảm thấy chưa thật sự an tâm cho con em mình trở lại trường học thì vẫn có thể ở nhà học trực tuyến và chất lượng học tập hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Học sinh, giáo viên khi đến trường đều phải mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt.

* PV: Tiến sĩ có thể cho biết việc triển khai các hoạt động dạy và học sẽ ra sao khi học sinh trở lại trường?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Khi học sinh trở lại trường, các trường học sẽ tổ chức song song việc dạy học trực tiếp và trực tuyến. Theo đó, giáo viên bộ môn sẽ bố trí thiết bị dạy trực tuyến ngay trên lớp để kết nối với những học sinh học trực tuyến. Khi đến trường học trực tiếp, với những học sinh có học lực yếu hoặc chưa học trực tuyến trước đó sẽ được nhà trường, giáo viên hướng dẫn để củng cố lại các kiến thức căn bản. Bên cạnh đó, các trường sẽ ôn tập, củng cố kiến thức để học sinh có thể thực hiện bài kiểm tra giữa học kỳ I một cách tốt nhất. Việc ra đề kiểm tra giữa kỳ sẽ không nằm ở các phần giảm tải, tự học.

* PV: Nếu học sinh huyện Tân Phú Đông trở lại trường học tập an toàn, thì ngành Giáo dục sẽ có những tính toán như thế nào để có thể từng bước mở cửa lại các trường học khác trên địa bàn tỉnh?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Việc mở cửa trường học trong bối cảnh hiện nay phải đặt an toàn tính mạng, sức khỏe cho giáo viên và học sinh lên hàng đầu, không được nóng vội, để tránh những hậu quả đáng tiếc. Sau khi học sinh khối lớp 9 và 12 trên địa bàn huyện Tân Phú Đông trở lại trường, ngành Giáo dục sẽ có những tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm.

Trên cơ sở tình hình dịch ở các địa phương của tỉnh, ngành Giáo dục cùng với ngành Y tế tiếp tục tính toán, đánh giá độ an toàn ở các trường học để tham mưu UBND tỉnh mở cửa các cơ sở giáo dục, trước mắt chủ yếu là khối lớp 9 và 12. Tới đây, học sinh từ 12 đến dưới 17 tuổi, cụ thể là học sinh THCS và THPT trên địa bàn tỉnh sẽ được tiêm vắc xin Covid-19, đây được xem là tín hiệu đáng mừng trong việc cho học sinh đi học trở lại.

ĐỖ PHI (thực hiện)

.
.
.