.

Về ngôi trường gần 150 năm tuổi

Cập nhật: 09:55, 22/03/2023 (GMT+7)

Sừng sững, uy nghi giữa lòng TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), 144 năm qua, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu không những được biết đến là một trong những ngôi trường có bề dày lịch sử lâu đời ở vùng đất Nam bộ, mà nơi đây được xem là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao bậc THPT của tỉnh. Phát huy truyền thống “Cách mạng - Dạy giỏi - Học giỏi”, những thế hệ nhà giáo, học sinh hôm nay không ngừng ra sức quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục, chú trọng rèn luyện nhân cách, đạo đức học sinh, góp phần vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà.

BỀ DÀY TRUYỀN THỐNG LỊCH SỬ

Dẫn chúng tôi đi tham quan trường, thầy Võ Hoài Nhân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ, hơn 144 năm qua, các thế hệ cán bộ, nhà giáo, học sinh rất tự hào về truyền thống vẻ vang của nhà trường. Theo sử sách ghi lại, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu - Mỹ Tho, tiền thân là Collège de Mytho được chính thức thành lập vào ngày 17-3-1879, đây là trường trung học đầu tiên dạy chương trình giáo dục phương Tây cho người Việt Nam.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng nghĩa tham quan Nhà truyền thống Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, cùng lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tham quan Nhà truyền thống Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.

Theo biên niên sử của trường ghi lại, từ năm 1919 cho đến 1975, trường đã trải qua ít nhất 6 đợt xây dựng mở rộng và trùng tu. Năm 1942, trường được đổi tên Collège Le Myre De Villers và từ năm 1953, trường mang tên nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu. Năm 1957, cổng chính của trường được chuyển sang phía đường Hùng Vương và sử dụng cho đến hôm nay.

Từ khi mới thành lập, trường tọa lạc trên thửa đất rộng hơn 2 ha, được xây dựng 1 dãy trệt với 8 phòng học, sau đó xây thêm dãy lầu sắt dùng làm phòng học và phòng nội trú cho học sinh. Đến năm 1919, trường xây dựng hai dãy lầu Bắc và lầu Nam khang trang, theo lối kiến trúc Roma, cửa sổ kiểu mái vòm, hành lang rộng,… Cổng chính của trường nằm trên đường Lê Lợi (phường 1, TP. Mỹ Tho) ngày nay. Năm 2012, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu được đầu tư khoảng 170 tỷ đồng xây cất lại cơ sở vật chất khang trang, với đầy đủ thiết bị dạy và học cần thiết, hiện đại.

Một sự kiện đặc biệt quan trọng của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho là trong tháng 7-2022, trường đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà truyền thống. Thông qua Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ kỹ thuật Chấn Hưng đã hỗ trợ kinh phí hỗ trợ 2,5 tỷ đồng để nâng cấp nhà truyền thống cho nhà trường. Nhà truyền thống của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đã được phục dựng, trùng tu, tôn tạo khang trang, sạch đẹp gồm các hạng mục: Phòng tiền vãng đường; phòng truyền thống D202, D203, D204, phòng kỷ vật D205, D206; hành lang và cảnh quan trước Nhà truyền thống.

Theo thầy Võ Hoài Nhân Trung, Collège de Mytho được thành lập do thực dân Pháp muốn đào tạo ra một lớp người phục vụ cho âm mưu thống trị lâu dài đất nước ta. Nhưng với truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc, qua 2 cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chẳng những không trở thành công cụ như thực dân mong muốn mà Trường đã hình thành được truyền thống cách mạng tốt đẹp đáng tự hào.

Trải qua 144 năm, với truyền thống “Cách mạng - Dạy giỏi - Học giỏi”, Trường Collège de Mytho - THPT Nguyễn Đình Chiểu đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh ưu tú, anh hùng kiệt xuất của dân tộc, trong đó, tiêu biểu có thể kể đến như Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, Chủ tịch Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam Huỳnh Tấn Phát, Thiếu tướng - Giáo sư Trần Đại Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Văn Hưởng, Bộ trưởng Bộ Canh nông Ngô Tấn Nhơn, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Phạm Văn Bạch, Nhà báo Nguyễn An Ninh, Nhà văn Hồ Biểu Chánh…

PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG VẺ VANG

Từ những năm đầu thành lập, Collège de Mytho luôn là một trong những trường dẫn đầu về chất lượng dạy và học. Phát huy truyền thống “Cách mạng - Dạy giỏi - Học giỏi”, 144 năm qua, tập thể sư phạm nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học, xứng đáng là một trong những cơ sở giáo dục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở bậc THPT.

144 năm qua, Trường THPT  Nguyễn Đình Chiểu không ngừng phát huy truyền thống  “Cách mạng - Dạy giỏi - Học giỏi”.  Ảnh: DUY NHỰT
144 năm qua, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu không ngừng phát huy truyền thống “Cách mạng - Dạy giỏi - Học giỏi”. Ảnh: DUY NHỰT

Chất lượng giáo dục là một trong những yếu tố khẳng định “thương hiệu” của nhà trường. Năm học 2021 - 2022, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng chất lượng đào tạo của nhà trường tiếp tục được giữ vững. Cụ thể, toàn trường có 85,93% học sinh xếp loại giỏi; có 57 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT năm 2022 đạt 100%. Bên cạnh đó, trường còn được công nhận xanh - sạch - đẹp, không có tệ nạn ma túy, an toàn về an ninh trật tự… Trong học kỳ I năm học 2022 - 2023, nhà trường tiếp tục gặt hái được thêm nhiều thành tích tiêu biểu như có 61 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 1 học sinh đạt giải Ba học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Tiếng Anh…

Trong bối cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, để phát huy hơn nữa truyền thống “Cách mạng - Dạy giỏi - Học giỏi”, trong thời gian tới, tập thể sư phạm Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu sẽ không ngừng đổi mới phương pháp, tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đem lại hiệu quả, sự hứng thú cho học sinh trong việc tiếp thu kiến thức; đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn và đẩy mạnh kỹ năng, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, ngoài giờ lên lớp,…

Theo Hiệu trưởng nhà trường Võ Hoài Nhân Trung, có được thành quả hôm nay là nhờ tập thể sư phạm và học sinh của trường luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ đòi hỏi ngày càng cao hơn; nghiêm túc thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua.

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác giáo dục toàn diện, trong đó chú trọng giáo dục đạo đức lối sống và giáo dục pháp luật cho học sinh. Vào đầu mỗi năm học, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức sinh hoạt về nội quy học sinh, phương châm học tập của nhà trường, quy tắc ứng xử văn hóa, phòng, chống ma túy xâm nhập học đường, an toàn giao thông… yêu cầu học sinh phải thực hiện nghiêm túc.

Thầy Lê Huỳnh Phước Hiệp, Tổ trưởng Tổ Hóa học cho biết: “Tôi đã có vinh dự được giảng dạy dưới mái trường này trên 15 năm. Dưới mái trường này, bản thân tôi cũng như đồng nghiệp được rèn luyện bản thân, phấn đấu dạy tốt - học tốt. Riêng với bộ môn Hóa học, việc đổi mới phương pháp giảng dạy là vô cùng cần thiết. Hơn ai hết, tôi và các thầy cô trong tổ thường xuyên ứng dụng các phương pháp dạy mới để học sinh có thể tiếp thu bài một cách nhanh, hiệu quả hơn”.

Cô và trò Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu trong giờ dạy và học trên lớp.

Với truyền thống dạy giỏi - học giỏi, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đã vinh dự đón nhận: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1987), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1996), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1999), Danh hiệu “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới” (năm 2000)… và nhiều Bằng khen của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Tiền Giang. Năm 2018, trường được công nhận “Trường đạt chuẩn Quốc gia” và trường “Đạt chuẩn về kiểm định giáo dục”. Vừa qua, trường cũng đã được UBND tỉnh Tiền Giang  công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh và là  Điểm du lịch Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.

Trải qua nhiều thăng trầm, biến cố của lịch sử, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu vẫn sừng sững, uy nghi giữa lòng TP. Mỹ Tho. Biết bao thế hệ của nhà trường đã cập bến bờ tri thức với niềm tin, hoài bão và khát vọng. 144 năm là một cuộc hành trình dài, tin rằng với truyền thống của mình, nhà trường sẽ có nhiều bước tiến vượt bậc hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục của mình.

NGUYÊN PHƯƠNG 

.
.
.