Thứ Hai, 15/10/2012, 13:23 (GMT+7)
.

P.1, TX. Gò Công: Làm theo Bác, tận tụy lo cho dân

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy phường 1 (TX. Gò Công) đã thực hiện tốt các bước hướng dẫn của cấp trên và luôn xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của Đảng bộ.

Cấp ủy các chi bộ luôn gắn kết chặt chẽ kế hoạch thực hiện và nội dung học tập chuyên đề với nhiệm vụ chính trị của ở cơ sở; luôn chú trọng công tác giáo dục cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên (CB - ĐV - CNV) về các nội dung, yêu cầu rèn luyện đạo đức, lối sống của từng cá nhân.

Các cấp ủy thường xuyên phân công đảng viên sưu tầm những lời dạy, mẫu chuyện về tấm gương của Bác cho đảng viên thảo luận trong các kỳ họp chi bộ hàng tháng, từ đó rút ra bài học thiết thực cho từng cá nhân trong việc học tập và làm theo Bác.

Học tập và làm theo Bác, từng cán bộ, đảng viên P.1, TX. Gò Công đã tận tụy, gần gũi, chăm lo cho dân; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc.
Học tập và làm theo Bác, từng cán bộ, đảng viên P.1, TX. Gò Công đã tận tụy, gần gũi, chăm lo cho dân; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc.

Cấp ủy các chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường cũng đã hướng dẫn cho đảng viên, công nhân viên đăng ký thực hiện làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác sát hợp với nhiệm vụ chuyên môn của từng người.

Trên tinh thần đó, chị Lê Thị Bích Tuyền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường đăng ký làm theo Bác ở các phần việc: Thực hành tiết kiệm trong gia đình và cơ quan, đơn vị; luôn có lối sống trong sạch, giản dị; tiếp tục tuyên truyền trong hội viên phụ nữ làm theo Bác trong tiết kiệm chi tiêu; duy trì và nhân rộng mô hình tiết kiệm tiền chợ…

Anh Nguyễn Tấn Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường đăng ký phấn đấu đạt 100% kế hoạch được giao và hoàn thành trước thời hạn; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

Còn chị Phạm Thị Tuyết Hồng, Phó Chủ tịch UBND phường thì đăng ký làm theo Bác với các phần việc sau: Nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; không quan liêu, xa rời dân; không tham nhũng, hối lộ, chống tiêu cực trong sử dụng tài chính công…

Bên cạnh đó, từng chi bộ trực thuộc đã xây dựng các chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, phù hợp với tình hình thực tế của chi bộ và nhiệm vụ của từng cá nhân.

Phó Bí thư Đảng ủy phường 1 - Lê Minh Tấn cho biết: Nhờ làm tốt các bước triển khai thực hiện nên cán bộ, đảng viên, công nhân viên đã có bước chuyển biến tích cực trong việc làm theo Bác. Tình trạng đi trễ, về sớm đã được khắc phục triệt để. Nổi bật nhất là tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, công nhân viên.

Bộ phận “một cửa” làm việc với tinh thần hết việc chứ không hết giờ, luôn hòa nhã với dân. Vì vậy, có khi nhân viên công chứng phải ở lại buổi trưa để giải quyết công việc kịp thời cho người dân. Chính vì vậy, người dân ở các phường khác đến phường 1 công chứng giấy tờ rất đông.

Cán bộ về hưu cao niên, người già neo đơn, bệnh tật không đi nhận lương hưu và trợ cấp xã hội được thì cán bộ phụ trách Thương binh - Xã hội đến tận nhà để phát.

Từ khi triển khai thực hiện học tập và làm theo Bác, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của CB-ĐV-CNV cũng được nâng lên. Cán bộ phụ trách “một cửa” nghỉ hộ sản, Trưởng Ban Tổ chức đi học, anh em ở nhà gồng gánh công việc cho nhau, không ai phàn nàn gì.

Chồng chị Nguyễn Thị Ngọc (cán bộ văn phòng của phường) bệnh, mất sức lao động nên một mình chị xoay sở cho mọi khoản chi tiêu trong gia đình. Chính vì vậy, căn nhà xuống cấp trầm trọng, chị Ngọc không có khả năng sửa chữa. Chia sẻ khó khăn với chị, Công đoàn phường đã vận động anh em trong đơn vị đóng góp để xây tặng cho chị Mái ấm Công đoàn.  

Trong thời gian qua, Hội LHPN phường đã vận động 5 tổ góp vốn xoay vòng, với số tiền 64 triệu đồng, giúp cho 28 hội viên vay không lãi; 4 tổ tiết kiệm tiền chợ đã hỗ trợ cho 11 hội viên vay 10 triệu đồng… Từ việc mở rộng mô hình tiết kiệm đã giúp đỡ cho hội viên nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần trong công tác xóa đói giảm nghèo của phường.

Thông qua mô hình Quỹ hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân đã huy động sự đóng góp của hội viên, giúp cho 43 hội viên vay 86 triệu đồng để làm kinh tế gia đình. Hội Cựu chiến binh đã vận động Quỹ đồng đội và Quỹ nghĩa tình 12 triệu đồng, giúp cho 7 hội viên có hoàn cảnh khó khăn làm kinh tế.

Riêng Hội Khuyến học của phường, trong thời gian qua đã tích cực vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hàng ngàn quyển tập và hàng chục suất học bổng (1 triệu đồng/suất) để phát cho học sinh nghèo vượt khó.

Năm 2011, Mặt trận và các đoàn thể đã vận động được 292 phần quà để tặng cho các hộ khó khăn, với số tiền 36 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, vận động được 520 phần quà, với số tiền 69 triệu đồng. Ngoài ra còn vận động được 560 phần quà trung thu, với số tiền 17 triệu đồng.

Vận động Quỹ vì người nghèo và Quỹ đền ơn đáp nghĩa luôn vượt chỉ tiêu được giao. Cụ thể, trong năm 2011 đã vận động được 43 triệu đồng Quỹ đền ơn đáp nghĩa và 56,45 triệu đồng Quỹ vì người nghèo. Từ đó đã xây mới, sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa và nhà đại đoàn kết, với kinh phí 65 triệu đồng.

Riêng 6 tháng đầu năm 2012 đã vận động gần 29 triệu đồng Quỹ vì người nghèo và gần 23 triệu đồng Quỹ đền ơn đáp nghĩa; đã xây tặng 1 căn nhà tình nghĩa, kinh phí 30 triệu đồng.

Ngoài ra, công tác hỗ trợ, giúp đỡ cho các hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống cũng được các ban, ngành, đoàn thể đặc biệt quan tâm. Từ đó, năm 2010 đã giúp được 11 hộ thoát nghèo, năm 2011 giúp cho 7 hộ thoát nghèo, kế hoạch năm 2012 sẽ giúp cho 8 hộ thoát nghèo.

Phó Bí thư Đảng ủy Lê Minh Tấn chia sẻ: Học tập và làm theo Bác, từng CB-ĐV-CNV đã tận tụy, gần gũi, chăm lo cho dân; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, sáng tạo trong công việc. Từ đó tập thể CB-ĐV-CNV của phường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội thực hiện đều đạt và vượt kế hoạch đã đề ra.

Chính vì vậy, năm 2011 có 110/134 đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; Đảng bộ phường đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền; 2 năm liên tiếp dẫn đầu phong trào thi đua của thị xã.    

NGUYÊN CHƯƠNG

.
.
.