Thứ Tư, 19/06/2013, 05:42 (GMT+7)
.

Gò Công Tây: Nhiều điển hình tiên tiến học và làm theo Bác

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, kết quả nổi bật ở huyện Gò Công Tây là 100% cơ quan, đơn vị chủ động bổ sung, xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 100% cán bộ, đảng viên đã viết bản đăng ký và trên 98% cán bộ, công chức ngoài Đảng đăng ký những phần việc làm theo; người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo thực hiện trách nhiệm nêu gương.

Nội dung đăng ký tập trung chủ yếu vào những vấn đề như thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí; tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; xây dựng đoàn kết nội bộ; thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm. Các nội dung đăng ký được kiểm điểm, đánh giá trong cuộc họp định kỳ hàng tháng và làm cơ sở để đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, đảng viên cuối năm.

Tập thể và cá nhân tiêu biểu được nhận giấy khen của huyện. Ảnh: Từ Công Mánh
Tập thể và cá nhân tiêu biểu được nhận giấy khen của huyện. Ảnh: Từ Công Mánh

Nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn được đưa vào sinh hoạt thường xuyên trong chi bộ, đoàn thể, cơ quan và chương trình giảng dạy, giáo dục đạo đức, lối sống ở bậc học phổ thông, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện và Đoàn Thanh niên.

Song song với việc tổ chức triển khai học tập, nhân rộng gương người tốt việc tốt tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện còn gắn với thực hiện Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Cụ thể là Ban Thường vụ Huyện ủy kiên quyết, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Đơn cử như thi hành kỷ luật đối với Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng do vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm; thi hành kỷ luật đối với cá nhân người đứng đầu cấp ủy chi bộ và cơ quan Ủy ban MTTQ huyện do thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra tình trạng kế toán cơ quan tiêu cực, tham nhũng… Từ đó tạo được lòng tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Thông tri 05-TT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị trong huyện đã có những mô hình hay và điển hình tiên tiến.

Cụ thể như: Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp UBND huyện phát động thi đua về dân vận khéo, dân vận chính quyền và thực hiện quy chế dân chủ; tổ chức Hội thi Dân vận khéo trong hệ thống chính quyền, góp phần giáo dục, nâng cao phẩm chất đạo đức và phong cách cho cán bộ, công chức.

Hội Cựu Chiến binh huyện tổ chức phát động cán bộ và hội viên treo ảnh Bác Hồ nơi trang trọng nhất trong gia đình (đến nay toàn huyện đạt 98%).

Hội Nông dân huyện đưa Chương trình “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và tập hợp nông dân vào tổ chức hội”.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện triển khai thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”; triển khai thực hiện chương trình hành động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xây dựng và thực hiện có hiệu quả các mô hình như: Xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”; hủ gạo tình thương; mô hình tiết kiệm nuôi heo đất và vận động nhiều chị em phụ nữ tiết kiệm tiền chợ, điện, nước trong sinh hoạt.

Ngành Giáo dục - Đào tạo đã xây dựng kế hoạch phát động Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Ngành Y tế triển khai cho cán bộ, công chức, viên chức của ngành thực hiện 12 điều Y đức và 10 điều Dược đức.

Đảng ủy Công an huyện phát động thực hiện các mô hình “Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm”; “Cổng rào phòng, chống tội phạm”; góp phần phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm, bảo vệ tính mạng và  tài sản cho nhân dân.

Đảng ủy Quân sự huyện gắn việc thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng, phát động cán bộ, chiến sĩ đăng ký và thực hiện các chuẩn mực đạo đức do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát động.

Ở các xã, thị trấn đã xuất hiện những mô hình hay, những điển hình tiên tiến cần nhân rộng. Trong đó, Đảng ủy xã Bình Tân thực hiện tốt việc phát động cán bộ, đảng viên, hội viên Hội Cựu chiến binh và nhân dân treo ảnh Bác nơi trang trọng nhất trong gia đình.

Các phong trào mang đạo lý và văn hóa như: Đền ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học; ủng hộ đồng bào bị thiên tai; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; xây dựng nông thôn mới… được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng.

Điển hình có ông Huỳnh Văn Công ngụ ấp Hưng Hòa, xã Long Vĩnh luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, vận động mọi người cùng chung tay góp sức tu sửa đường làng ngõ xóm, gia đình ông đã tự nguyện hiến hơn 1.500 m2 đất ruộng làm đường giao thông nông thôn.

Qua thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có 3 tập thể và 3 cá nhân được nhận Bằng khen của tỉnh; 5 tập thể và 9 cá nhân được huyện khen thưởng với thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong 2 năm (2011 - 2012).

NGÂN HÀ

.
.
.