Thứ Hai, 21/05/2018, 19:39 (GMT+7)
.

Học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

Ông Nguyễn Văn Lạc
Ông Nguyễn Văn Lạc

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua trên địa bàn huyện Châu Thành xuất hiện nhiều tấm gương điển hình.

Họ là những cán bộ, đảng viên bình dị, đã học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể gắn với công việc, chức trách được giao. 

CÁN BỘ PHẢI LÀ NGƯỜI ĐẦY TỚ CỦA DÂN

Đó là tâm niệm của ông Nguyễn Văn Lạc (sinh năm 1957), hiện là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Vĩnh Thới (xã Vĩnh Kim) - người luôn gương mẫu trong mọi công việc, được nhân dân quý mến.

Ông Lạc từng là cán bộ Mặt trận Tổ quốc liên tục 3 nhiệm kỳ ở xã Vĩnh Kim, đến năm 2016 ông về hưu và được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Vĩnh Thới đến nay.

Nói về quá trình bản thân rèn luyện học tập và làm theo Bác, ông Lạc chia sẻ: “Để đạt được thành công trong các mặt công tác cũng như trong cuộc sống, mỗi chúng ta cần phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Học Bác từ những việc làm bình thường, gần gũi, có thể thực hiện ngay trong công việc và cuộc sống hằng ngày, nhất là không ngừng ra sức hoàn thiện bản thân, cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, có tinh thần trách nhiệm trong công việc”.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ ấp, ông Lạc tham gia triển khai đầy đủ các nghị quyết, kế hoạch của Đảng ủy cấp trên đến cán bộ, đảng viên; đồng thời, làm tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đưa ấp Vĩnh Thới hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, còn Chi bộ giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Cụ thể, qua 2 năm thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện chức trách nhiệm vụ của người đứng đầu tổ chức Đảng, ông cùng Chi bộ ấp lãnh đạo, bàn bạc, tập trung giải quyết có hiệu quả nhiều vấn đề bức xúc của người dân như: Vệ sinh môi trường, tình hình trộm cắp tài sản, cờ bạc, khắc phục tình trạng xuống cấp một số tuyến đường…

Đồng thời, ông vận động nhân dân tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Kết quả qua vận động, nhân dân ấp đã đóng góp 1.400 m2  đất, hoa màu ước trị giá trên 200 triệu đồng, đóng góp hơn 300 triệu đồng để mở rộng đường giao thông nông thôn, đóng góp xây dựng 130 trụ đèn với 150 bóng đèn gắn với treo cờ Tổ quốc trên các tuyến đường trị giá trên 100 triệu đồng, góp tiền may đồng phục và mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho 6 đội viên Đội dân phòng và mới đây Chi bộ ấp vận động nhân dân, mạnh thường quân đóng góp tiền mua BHYT cho 14/14 Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản…

“Tôi luôn tâm đắc ở Bác tinh thần phục vụ nhân dân, cán bộ phải là người đầy tớ của dân; tấm lòng yêu thương nhân dân, có yêu thương thì mới phục vụ tốt được. Lớn tuổi rồi, sức cũng đã yếu nhưng có khi tôi làm việc tới nửa đêm; bởi việc gì chưa làm xong hay chưa nghĩ ra cách để giúp bà con là tôi ngủ không được”- ông Lạc nói.

Cô giáo Nguyễn Thị Dòn.
Cô giáo Nguyễn Thị Dòn.

Với sự nỗ lực của bản thân, ông Lạc đã được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017. Vừa qua, ông được UBND huyện tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

LÃNH ĐẠO THÌ PHẢI GƯƠNG MẪU

Hơn 24 năm gắn bó với nghề dạy học, trong đó có hơn 10 năm làm công tác quản lý, dù ở cương vị nào, cô giáo Nguyễn Thị Dòn, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tam Hiệp cũng nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục, là một tấm gương điển hình qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen.

Là Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cô Dòn ý thức tính gương mẫu của người đứng đầu, không đi trễ về sớm, đi đầu trong các hoạt động phong trào ở nhà trường. Nhất là cô luôn tiếp thu ý kiến phê bình, đóng góp của cán bộ, viên chức nhà trường, thẳng thắn kiểm điểm bản thân trong họp chi bộ khi mắc khuyết điểm.

Bên cạnh đó, cô còn học Bác ở phong cách làm việc, tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn, làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn không để tồn đọng, cũng như những thắc mắc từ phía đảng viên, cán bộ, viên chức nhà trường.

Cô Dòn chia sẻ: “Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình ở nhà trường cũng như Chi bộ, tôi luôn xác định rõ giá trị thiết thực của những bài học về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Bản thân luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc có lợi cho học sinh và nhà trường.

Bản thân luôn nghiêm túc chấp hành và thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc cán bộ, giáo viên tu dưỡng phẩm chất đạo đức, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, vận động cán bộ, giáo viên học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để ngày càng vững vàng hơn trên bục giảng.

Trong các phong trào lớn của ngành gắn với thực hiện Chỉ thị 03 trước đây, rồi Chỉ thị 05 hiện nay như “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”, Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” luôn triển khai có hiệu quả, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong nhà trường.

Bên cạnh đó, tôi luôn coi trọng xây dựng khối đại đoàn kết trong tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, tạo sự thống nhất từ Chi bộ đến cán bộ, đảng viên và giáo viên; thường xuyên quan tâm phong trào thi đua của trường, của lớp”.

Với tâm niệm tất cả vì học sinh thân yêu, cô Nguyễn Thị Dòn luôn tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn để phục vụ cho công tác dạy học cũng như lãnh đạo nhà trường. Năm 2009, trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, đến năm 2014, trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Tỷ lệ học sinh lên lớp hằng năm luôn đạt trên 99,7%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt từ 70% - 80%. Kết quả trên có phần đóng góp rất lớn của cô Nguyễn Thị Dòn.

Không dừng lại ở đó, đối với những giáo viên còn trẻ, mới ra trường, cô thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm việc, giúp đỡ các cô vượt qua những khó khăn, thách thức. Ngoài ra, cô Dòn còn hăng hái tham gia các phong trào do ngành tổ chức.

Đặc biệt, với tính gương mẫu, sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát từ cô Dòn cùng những nỗ lực, cố gắng của tập thể sư phạm, Trường Tiểu học Tam Hiệp được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen vì có nhiều thành tích trong công tác giảng dạy.

QUẾ ANH - P. MAI

.
.
Liên kết hữu ích
.