Thứ Tư, 06/05/2020, 21:19 (GMT+7)
.
ĐOÀN THANH NIÊN XÃ HẬU MỸ TRINH, HUYỆN CÁI BÈ:

Học tập và làm theo Bác gắn với việc làm cụ thể

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè nỗ lực thi đua học tập, lao động sáng tạo làm theo gương Bác với nhiều việc làm cụ thể, đóng góp tích cực cho cộng đồng xã hội...

ĐV-TN xã Hậu Mỹ Trinh tuyên truyền và phát khẩu trang miễn phí cho người dân của xã, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
ĐV-TN xã Hậu Mỹ Trinh tuyên truyền và phát khẩu trang miễn phí cho người dân của xã, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bí thư Xã đoàn Hậu Mỹ Trinh Phạm Thị Bé Hiếu cho biết: “Những năm gần đây, việc học tập và làm theo Bác dần đi sâu vào ý thức và hành động của ĐV-TN, với nhiều việc làm cụ thể. Sự chuyển biến tích cực này là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công trong mọi phong trào, hoạt động của Đoàn Thanh niên xã Hậu Mỹ Trinh”.

XUNG KÍCH TÌNH NGUYỆN VÌ CỘNG ĐỒNG

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên…”, với tinh thần xung kích và sức trẻ, gần 160
ĐV-TN ở 8 Chi đoàn của Đoàn Thanh niên xã Hậu Mỹ Trinh luôn nêu cao tinh thần tình nguyện vì cộng đồng. Theo đó, Xã đoàn triển khai và duy trì hiệu quả các phong trào xây dựng xã nông thôn mới tại các Chi đoàn trực thuộc. Cụ thể, mỗi Chi đoàn đảm nhận một tuyến đường “Thanh niên tự quản” theo tiêu chí sáng - xanh - sạch đẹp - an toàn; tổ chức duy trì trật tự an toàn giao thông tại các trường học trong giờ cao điểm… Trong đó, nổi bật có  phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh” với sự tham gia của đông đảo ĐV-TN, chủ yếu tập trung vào các vấn đề bảo vệ môi trường như: Ra quân khai thông dòng chảy, thu gom rác thải, xóa các biển quảng cáo không đúng quy định, trồng hoa ở nhà văn hóa, các tuyến đường “Thanh niên tự quản”...

Thực hiện phong trào tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Xã đoàn Hậu Mỹ Trinh thường xuyên phối hợp Công an xã tuyên truyền, tham gia tuần tra, canh gác đảm bảo an ninh trật tự; giúp đỡ, cảm hóa thanh, thiếu niên chậm tiến. Trong năm 2019, Xã đoàn phối hợp ra mắt 2 mô hình “Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc các tệ nạn xã hội” và “Thanh niên xung kích ứng phó tai nạn giao thông”…

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, những ngày qua, Đoàn Thanh niên xã Hậu Mỹ Trinh đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên trong việc chung tay phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo đó, Ban Chấp hành Xã đoàn phối hợp Đài truyền thanh xã đẩy mạnh tuyên truyền trên loa phát thanh; mạng xã hội Facebook, Zalo; phát tờ rơi có nội dung về tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19; từ đó giúp ĐV-TN cũng như nhân dân hiểu đúng và tránh hoang mang, chủ quan về dịch bệnh. Bên cạnh đó, tuổi trẻ xã Hậu Mỹ Trinh vận động phát khẩu trang miễn phí cho ĐV-TN, nhân dân và các tiểu thương buôn bán tại chợ trên địa bàn, góp phần chung tay phòng, chống dịch bệnh.

GIÚP NHAU PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Những năm qua, bên cạnh tham gia các phong trào xung kích tình nguyện vì cộng đồng, ĐV-TN xã Hậu Mỹ Trinh còn thực hiện các phong trào lập thân, lập nghiệp. Nhờ đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống của không ít ĐV-TN làm chủ hộ gia đình trên địa bàn xã được cải thiện. Hiện toàn xã có hơn 100 ĐV-TN làm kinh tế giỏi với mô hình trồng mít, chanh, hoa lài; mô hình chăn nuôi gà, cá; kinh doanh thức ăn chăn nuôi; kinh doanh các loại hình dịch vụ....

Điển hình như thanh niên Lê Thành Giang đã năng động trong phát triển kinh tế, với việc chuyển đổi trên 7.000 m2 đất trồng lúa cho thu nhập không cao sang đào ao nuôi cá và trồng mít, chanh. Bên cạnh đó, anh Giang còn thả nuôi hơn 200 con gà thịt và thuê 15 công đất ruộng để làm. Với tinh thần chịu khó, dám nghĩ, dám làm, anh Giang đã trở thành thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi điển hình của xã. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Giang còn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ cây, con giống cho ĐV-TN trong xã.
Theo Bí thư Xã đoàn Hậu Mỹ Trinh Phạm Thị Bé Hiếu, hỗ trợ ĐV-TN lập thân, lập nghiệp, giải quyết việc làm là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên.

Theo đó, thời gian qua, Xã đoàn Hậu Mỹ Trinh đã đồng hành hỗ trợ ĐV-TN lập thân, lập nghiệp, với việc tiến hành khảo sát, nắm bắt nhu cầu học tập, nghề nghiệp và việc làm của ĐV-TN; đồng thời, tổ chức cho ĐV-TN đi tham quan, học tập các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Qua đó, khuyến khích ĐV-TN phát huy đam mê, lợi thế bản thân và mạnh dạn khai thác những tiềm năng kinh tế của địa phương để lập thân, lập nghiệp trên chính quê hương mình.

MỸ PHƯƠNG

.
.
.