Thứ Hai, 11/06/2018, 06:46 (GMT+7)
.

Người nuôi không còn "mặn mà" với con heo?

Dù giá heo hơi đang tăng lên mức trên dưới 50.000 đồng/kg nhưng người chăn nuôi lại rất ngại tái đàn. Việc người chăn nuôi không còn mặn mà với con heo xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Một trang trại chăn nuôi ở huyện Chợ Gạo đang gầy đàn từ đàn heo nái  của trang trại.
Một trang trại chăn nuôi ở huyện Chợ Gạo đang gầy đàn từ đàn heo nái của trang trại.

Về những địa phương có đàn heo lớn của tỉnh trong những ngày này, không khí tái đàn heo vẫn còn khá trầm lắng. Nhiều hộ đang sửa lại chuồng nhưng không phải để nuôi heo, mà chuyển sang vật nuôi khác.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, ấp Mỹ Thạnh, xã Hòa Định (huyện Chợ Gạo) là một trong số người nuôi đó. Bà Nguyệt cho biết, mặc dù giá heo tăng nhưng gia đình bà vẫn không tái đàn. 4 chuồng nuôi 30 con heo thịt trước đây giờ đã được sửa lại để nuôi dê, bò thịt.

Lý do bà không tiếp tục nuôi heo là con giống quá đắt, khan hiếm, trong khi giá heo thịt lại thiếu tính ổn định. Bởi theo kinh nghiệm nuôi heo hơn 20 năm của bà Nguyệt, thông thường khi giá heo tăng, người nuôi sẽ đẩy mạnh tái đàn dẫn đến sau đó không lâu lại xảy ra cung vượt cầu và giá heo bắt đầu giảm mạnh. Lợi nhuận khi giá heo tăng không được bao nhiêu, nhưng khi giá heo xuống thấp thì người nuôi bị lỗ nặng.

Xuân Đông là xã có số lượng đàn heo lớn của huyện Chợ Gạo. Do đợt giảm giá thấp và kéo dài trong hơn 1 năm qua đã khiến rất nhiều người nuôi bị nợ chồng chất. Do đó, dù giờ đây giá heo tăng trở lại nhưng không còn nhiều người nuôi có vốn để tái đàn.

Mặt khác, người nuôi lo ngại vừa vay tiền đầu tư tái đàn xong thì giá heo giảm trở lại. Hiện chỉ có một số trang trại nuôi heo quy mô lớn sau thời gian cầm cự, giờ đây có thể giảm bớt phần nào khó khăn nhờ vào giá heo tăng.

Ông Nguyễn Thanh Phong, ấp Tân Ninh, xã Xuân Đông còn nuôi trên 100 con heo nái và 1.000 con heo thịt cho biết: “Gia đình tôi duy trì được đàn heo như thế này đã phải vay nợ rất nhiều. Gần đây, giá heo tăng trở lại với mức trên dưới 50.000 đồng/kg, đã giúp tôi lấy lại phần nào vốn”.

Khi được hỏi về việc có tăng đàn khi giá heo đang ở mức cao, ông Phong khẳng định: “Tôi sẽ không tăng đàn, chỉ cố gắng giữ đàn ở số lượng này. Heo nái sinh sản ra bao nhiêu thì nuôi bấy nhiêu.

Bởi, giá heo con trên thị trường đang rất cao, khoảng 1 triệu đồng/con heo 10 kg (loại heo thường), trong khi tôi không còn vốn để mua heo con về nuôi. Ngoài ra, nguồn heo con cũng rất hiếm do nhiều hộ dân nuôi nhỏ lẻ và trang trại lớn đã bỏ chuồng”.

Trao đổi với chúng tôi về giá heo, thương lái Nguyễn Văn Mum đang tìm mua heo ở xã Hòa Định (huyện Chợ Gạo) cho biết: “Hiện nay, giá heo tăng liên tục, nhưng lượng heo hơi trong dân còn rất ít, chúng tôi phải tìm từ rất nhiều nguồn mới mua đủ số lượng”.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nguyễn Thị Mến cho biết, sở dĩ mức giá heo hơi tăng như hiện nay là do lượng heo trong dân còn ít. Sau đợt heo hơi giảm giá kéo dài hơn một năm qua, rất nhiều hộ nuôi nhỏ lẻ đã bỏ chuồng hoặc có xu hướng chuyển đổi sang nuôi các loài vật khác. Còn lại các công ty hoặc những hộ còn vốn mới duy trì được đàn đến nay.

Tuy giá heo hơi đã tăng cao nhưng người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh còn rất dè dặt, chưa tăng đàn ồ ạt theo xu hướng giá. Những hộ có điều kiện phát triển chăn nuôi đang chọn lọc heo nái tốt để gầy lại đàn, nhưng vẫn ở mức độ vừa phải.

Nói về nguyên nhân người dân ngại tái đàn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho rằng: “Trong thời gian dài giá heo giảm sâu, người dân đã loại thải những con heo nái kém chất lượng. Vì vậy, khi giá heo hơi tăng trở lại thì lượng heo con không còn nhiều và tình trạng khan hiếm heo con đã xảy ra cục bộ ở một số nơi. Đó cũng là lý do người nuôi không còn mặn mà với con heo”.

Trước tình hình trên, ngành Nông nghiệp khuyến cáo: Người dân muốn gầy lại đàn heo cần chọn con nái chất lượng tốt để cho năng suất sinh sản cao nhất. Tùy vào điều kiện kinh tế mà người dân phát triển quy mô đàn phù hợp, không nên ồ ạt tăng đàn. Đặc biệt, người dân phải chú trọng nuôi theo hướng sạch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

SĨ NGUYÊN

.
.
.