Thứ Sáu, 28/10/2022, 12:32 (GMT+7)
.

Xã Long Vĩnh (huyện Gò Công Tây): Tạo bản sắc cho xã nông thôn mới kiểu mẫu

Phát huy những thành tích đạt được trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, xã Long Vĩnh (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) tiếp tục là 1 trong 2 xã được tỉnh Tiền Giang chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu năm 2022. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, đến nay, xã Long Vĩnh đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện cũng như nâng chất các tiêu chí để về đích xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo đúng kế hoạch đề ra.
 

Diện mạo xã Long Vĩnh ngày càng khang trang.
Diện mạo xã Long Vĩnh ngày càng khang trang.

Xã Long Vĩnh có 5 ấp với 2.996 hộ dân. Trước đây, đời sống nhân dân còn khó khăn, cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ. Đến khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung tay góp sức của nhân dân địa phương, Long Vĩnh đã gặt hái nhiều kết quả khả quan trong xây dựng NTM, như đạt chuẩn xã NTM trước kế hoạch 1 năm và xây dựng thành công xã NTM nâng cao năm 2021.

Năm 2022, xã Long Vĩnh tiếp tục được tỉnh chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Bước vào xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Long Vĩnh gặp nhiều thách thức khi vừa nâng chất 70% các tiêu chí xã NTM nâng cao cho đạt chuẩn theo bộ tiêu chí mới, vừa phải thực hiện các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Dù gặp nhiều áp lực, nhưng được Huyện ủy, UBND huyện sâu sát chỉ đạo, hỗ trợ và cả hệ thống chính trị của xã quyết tâm thực hiện, nhân dân trong xã đồng lòng, chung sức nên mọi khó khăn trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu đều từng bước được khắc phục. Đến nay, Long Vĩnh đã nâng chất 19/19 tiêu chí NTM nâng cao đạt theo chuẩn mới và xây dựng hoàn thành 4/4 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Cụ thể, Tiêu chí 1 về Quy hoạch xã hoàn thành đạt theo quy định, có quy chế tổ chức thực hiện quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch. Ngoài ra, xã Long Vĩnh có quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã; quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư mới phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiêu chí 2 về Thu nhập bình quân đầu người của xã tại thời điểm xét, công nhận xã NTM kiểu mẫu phải cao hơn từ 10% trở lên so với mức thu nhập bình quân đầu người áp dụng theo quy định đối với xã NTM nâng cao tại cùng thời điểm. Đến nay, qua kết quả điều tra, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 71,15 triệu đồng/người/năm, cao hơn năm 2021 (61,2 triệu đồng/người/năm).

Đối với Tiêu chí 3 về Xây dựng ít nhất một mô hình ấp thông minh, xã Long Vĩnh chọn ấp Thới An A để thực hiện mô hình này. Hiện nay, hạ tầng chuyển đổi số mạng di động phủ khắp 100% địa bàn ấp, có 1 sản phẩm OCOP được đăng ký tài khoản và sản lượng giao dịch thực tế trên sàn thương mại điện tử. Xã đã xây dựng mô hình trồng bưởi da xanh được cấp mã số vùng trồng, hiện đang hoàn tất hồ sơ về truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 100% ngõ ra vào của 5/5 ấp được lắp đặt hệ thống camera giám sát phòng, chống tội phạm.

Tiêu chí 4 về Lĩnh vực phát triển nổi trội mang giá trị của địa phương, xã Long Vĩnh chọn lĩnh vực tổ chức sản xuất và lĩnh vực giáo dục. Hiện nay, xã có mô hình Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hưng Hòa với 111 thành viên tham gia trồng trọt sản xuất lúa giống chất lượng cao, có lợi nhuận ổn định. Đối với lĩnh vực giáo dục, xã có Trường Tiểu học Nguyễn Văn Quyên được đầu tư xây dựng khang trang đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục không ngừng cải thiện nâng cao.

" Với quyết tâm xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu, Long Vĩnh đã chú trọng việc phát huy tinh thần đoàn kết trong toàn Đảng bộ. Trong đó, cán bộ, đảng viên thực hiện nêu gương, triển khai nhiều cách làm để huy động sức dân cùng tham gia thực hiện các phần việc. Quan trọng là vừa làm, vừa khắc phục khó khăn, phát huy những thế mạnh sẵn có, củng cố nâng chất các tiêu chí để hoàn thành và đi đúng theo lộ trình, kế hoạch xây dựng xã NTM kiểu mẫu đề ra”.

BÍ THƯ ĐẢNG ỦY XÃ LONG VĨNH ĐẶNG CÔNG TIÊN

Với mong muốn tạo bản sắc riêng cho xã NTM kiểu mẫu, Đảng bộ, chính quyền xã Long Vĩnh đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, thông qua các diễn đàn, hội nghị, thậm chí đến trực tiếp nhà dân để truyên truyền về xây dựng xã NTM kiểu mẫu, trong đó có việc bảo vệ môi trường. Đến nay, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường đã nâng lên rõ rệt, đồng lòng tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu từ những hành động nhỏ, như: Tham gia trồng cây xanh, trồng hoa trước nhà; thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, đào hố ủ rác hữu cơ; xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Xã đã xây dựng hoàn thành tuyến đường hoa kiểu mẫu nối dài vào trung tâm hành chính của xã tạo vẻ mỹ quan khi đến với địa phương. Ngoài ra, đối với các chỉ tiêu về văn hóa, tổ chức hoạt động của Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Nhà văn hóa ấp đã được Sở VHTT&DL thẩm định đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Với quyết tâm xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu, Long Vĩnh đã chú trọng việc phát huy tinh thần đoàn kết trong toàn Đảng bộ. Trong đó, cán bộ, đảng viên thực hiện nêu gương, triển khai nhiều cách làm để huy động sức dân cùng tham gia thực hiện các phần việc. Quan trọng là vừa làm, vừa khắc phục khó khăn, phát huy những thế mạnh sẵn có, củng cố nâng chất các tiêu chí để hoàn thành và đi đúng theo lộ trình, kế hoạch xây dựng xã NTM kiểu mẫu đề ra”.

Ông Võ Văn Tèo, người dân xã Long Vĩnh chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi với mục đích của xây dựng xã NTM, NTM kiểu mẫu là để nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, người dân được hưởng lợi về nhiều mặt. Do vậy, gia đình tôi đã tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các phần việc mà mình có thể tham gia góp sức như trồng hoa 2 bên đường, tạo mỹ quan cho đường giao thông nông thôn; chăn nuôi hợp vệ sinh... Ngoài ra, gia đình tôi còn tuyên truyền, vận động bà con xung quanh cùng tham gia để các công trình, phần việc sớm hoàn thiện đạt các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu”.

Theo UBND xã Long Vĩnh, xã đã được huyện Gò Công Tây thẩm định hoàn thành 4/4 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, hồ sơ đã được nộp về tỉnh, đang chờ tỉnh thẩm định. Hiện Long Vĩnh đang chuẩn bị các công tác cho Lễ ra mắt xã NTM kiểu mẫu dự kiến vào tháng 11-2022.

Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Long Vĩnh Đặng Công Tiên cho biết: “Không chỉ dừng lại ở những kết quả đạt được của xây dựng xã NTM, NTM nâng cao, mà với quyết tâm thực hiện bằng được sự kỳ vọng của Đảng bộ huyện Gò Công Tây, Đảng bộ, chính quyền xã Long Vĩnh đang dồn sức tập trung lãnh đạo nâng chất các tiêu chí môi trường, lao động sản xuất, phát triển ngành nghề, phát triển sản phẩm OCOP, triển khai xây dựng mã số vùng trồng, sản xuất nông nghiệp cho nông dân để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân lên tầm cao hơn nữa, xứng đáng là một xã NTM kiểu mẫu”.

HOÀI THU - KIM LAN
 

.
.
.