Thứ Hai, 11/05/2020, 11:10 (GMT+7)
.
TỈNH ỦY VIÊN, BÍ THƯ THÀNH ỦY MỸ THO ĐẶNG THANH LIÊM:

Đại hội điểm diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở, nghiêm túc

TP. Mỹ Tho vừa hoàn thành tổ chức đại hội điểm cấp xã, phường. Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang Đặng Thanh Liêm đã có chia sẻ với Báo Ấp Bắc về công tác này.

Đồng chí Đặng Thanh Liêm (bên trái) trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Mỹ Tho tặng Đảng bộ phường 5 với dòng chữ “Đoàn kết, dân chủ, năng động xây dựng phường 5 văn minh, giàu đẹp”.
Đồng chí Đặng Thanh Liêm (bên trái) trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Mỹ Tho tặng Đảng bộ phường 5 với dòng chữ “Đoàn kết, dân chủ, năng động xây dựng phường 5 văn minh, giàu đẹp”.

* PHÓNG VIÊN (PV): Xin đồng chí cho biết về công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp của TP. Mỹ Tho đến nay?

* ĐỒNG CHÍ ĐẶNG THANH LIÊM: Thực hiện Chỉ thị 35 ngày 31-5-2019 của Bộ Chính trị và các văn bản của các cơ quan Trung ương, của Tỉnh ủy Tiền Giang, của Thành ủy Mỹ Tho về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đến nay công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp của TP. Mỹ Tho đạt những kết quả như sau:

Đối với cấp cơ sở: 58/58 cơ sở đảng (có 20 đảng bộ cơ sở) trực thuộc Thành ủy đã hoàn thành dự thảo các văn kiện đại hội đảm bảo chất lượng theo hướng dẫn, góp ý của các tổ công tác, của Ban Thường vụ Thành ủy. Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2015 - 2020, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã được Ban Thường vụ Thành ủy phê duyệt đối với đảng bộ cơ sở, đã được các tổ công tác phê duyệt đối với chi bộ cơ sở.

Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy đã phê duyệt danh sách dự kiến bầu cử 58 cấp ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đối với cấp thành phố: Đến nay, đã hoàn chỉnh dự thảo Báo cáo chính trị (lần 5), dự thảo Báo cáo kiểm điểm tự phê bình (lần 5) của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020 theo góp ý của Tổ thẩm định văn kiện (Tổ 2) của tỉnh và theo góp ý của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy các khóa, của các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố và của đảng viên ở cơ sở;  đã hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Song song đó, Tiểu ban Văn kiện cũng đã soạn thảo chương trình chi tiết của đại hội trù bị, chương trình chi tiết của đại hội chính thức và triển khai công tác tuyên truyền, tổ chức và phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố.

Riêng công tác tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp được thực hiện từ tháng 10-2019 theo Kế hoạch 104 của Ban Thường vụ Thành ủy, đến nay có 48 tin, 39 bài phát thanh, 15 tin truyền hình, 11 bài phóng sự truyền hình, hàng chục băng rôn, hàng chục khẩu hiệu, pa nô tuyên truyền về đại hội kết hợp với tuyên truyền về kỷ niệm các ngày lễ lớn và về việc TP. Mỹ Tho hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019.

* PV: TP. Mỹ Tho vừa kết thúc đại hội điểm cấp cơ sở, đồng chí đánh giá về kết quả đại hội điểm như thế nào?

* ĐỒNG CHÍ ĐẶNG THANH LIÊM: Ban Thường vụ Thành ủy Mỹ Tho chọn 3 cơ sở đảng đại hội điểm là Đảng bộ phường 5 (180 đại biểu, đại hội trực tiếp bầu Bí thư Đảng ủy trong số Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ), Đảng bộ xã Phước Thạnh (150 đại biểu) và Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân thành phố (17 đảng viên).

Đại hội điểm đầu tiên ở Đảng bộ phường 5 diễn ra từ ngày 4 đến 5-5, kế đến ở Đảng bộ xã Phước Thạnh từ ngày 6 đến 7-5 và ở Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân thành phố là ngày 8-5.

Đại hội điểm ở 3 cơ sở đảng nêu trên đã đạt được kết quả tốt; công tác tuyên truyền về đại hội trước, trong đại hội được tổ chức có hiệu quả, phong phú bằng nhiều hình thức; công tác chuẩn bị các văn kiện để trình đại hội được thực hiện theo hướng dẫn, đầy đủ, sát thực tế, phát huy trí tuệ của đảng viên, của đại biểu; công tác nhân sự được chuẩn bị theo đúng quy trình, đảm bảo dân chủ, khách quan; các tham luận, phát biểu thảo luận tại đại hội đã nêu rõ thêm về kết quả đạt được, những hạn chế trong nhiệm kỳ qua, đề ra những giải pháp để thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ, đảng bộ, của tổ chức trong nhiệm kỳ tới; công tác nhân sự tại đại hội được thống nhất cao theo dự kiến của cấp ủy đương nhiệm, không có ứng cử hoặc đề cử thêm; công tác phục vụ đại hội được chu đáo, tiết kiệm, đảm bảo an toàn về an ninh trật tự và phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Kết quả bầu Ban Chấp hành Đảng bộ phường 5 gồm 15 đồng chí; Đảng bộ xã Phước Thạnh gồm 13 đồng chí và Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân thành phố là 3 đồng chí; bầu Ban Thường vụ Đảng ủy phường 5, xã Phước Thạnh; bầu Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và các chức danh chủ chốt đạt yêu cầu, tiêu chuẩn, đúng cơ cấu thành phần, đảm bảo các độ tuổi, tỷ lệ trẻ, tỷ lệ nữ theo quy định; bầu cấp ủy, bầu đoàn đại biểu (chính thức) dự đại hội cấp trên một vòng đủ số lượng; đại hội bầu trực tiếp Bí thư Đảng ủy phường 5 đạt tỷ lệ rất cao (98,32%).

Đại hội diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng và quy chế bầu cử trong Đảng. Các văn bản phục vụ cho công tác tổ chức, điều hành của Đoàn Chủ tịch đại hội được chuẩn bị chặt chẽ, bằng văn bản, chương trình đại hội được sắp xếp tương đối hợp lý, khoa học, không có sai sót gì lớn.

* PV: Từ kết quả đại hội điểm, việc nhân ra diện rộng được Thành ủy tổ chức ra sao, thưa đồng chí?

* ĐỒNG CHÍ ĐẶNG THANH LIÊM: Sau khi tổ chức đại hội điểm, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tiến hành hội nghị sơ kết rút kinh nghiệm vào sáng ngày 11-5; chỉ đạo 55 cơ sở đảng còn lại tổ chức đại hội đồng loạt ngay sau đó và kết thúc vào ngày 25-5. Đại hội đảng viên của chi bộ cơ sở không quá 1 ngày; đại hội đảng viên hoặc đại hội đại biểu đảng bộ cơ sở không quá 2 ngày theo các dự thảo văn kiện đã được phê duyệt và chương trình được quy định.

Qua kết quả đại hội điểm; đại hội đảng các cơ sở diện cần chú ý rút kinh nghiệm 6 nội dung. Đó là: Cần có thảo luận đan xen với đọc tham luận nhằm tạo không khí sôi nổi trong đại hội, nhất là thảo luận các giải pháp của dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của đại hội. Sau khi báo cáo phương án dự kiến nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đoàn Chủ tịch cần nêu rõ yêu cầu, dự kiến cơ cấu cấp ủy cần bầu để đại hội xem xét, thực hiện quyền bầu cử của mình.

Về bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng nêu rõ yêu cầu, dự kiến cơ cấu cần bầu tương tự như cách thức bầu cử cấp ủy. Việc bỏ phiếu phải hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để đại biểu đi bỏ phiếu được trật tự. Đoàn Chủ tịch đại hội phải linh hoạt về phân thời gian làm việc, thời gian nghỉ giải lao cho phù hợp. Trong quá trình tổ chức bầu cử cấp ủy và đoàn đại biểu, cần nghiên cứu kỹ Quy chế bầu cử trong Đảng, chuẩn bị phương án dự phòng để xử lý những tình huống phát sinh (nếu có).

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

THỦY HÀ (thực hiện)

.
.
.