Thứ Hai, 14/05/2012, 07:36 (GMT+7)
.

Xung đột vẫn tiếp tục xảy ra ở Syria

Tình hình ở Syria ngày càng trở nên rối ren khi bạo lực vẫn tiếp diễn, cụ thể là vụ nổ vào ngày 12-5 làm ít nhất 15 người chết.

Trước đó, 2 vụ đánh bom liều chết do lực lượng nổi dậy tiến hành xảy ra ở thủ đô Damascus của Syria vào ngày 10-5 khiến ít nhất 55 người chết và gần 300 người bị thương.

Trước tình hình này, Liên Hiệp Quốc (LHQ) tiếp tục cử giám sát viên tới Syria giám sát lệnh ngừng bắn.

th
Thiếu tướng người Na Uy Robert Mood, người đứng đầu lực lượng giám sát viên LHQ (thứ hai từ phải sang), nói với các phóng viên tại Damascus - cả chính phủ và phe đối lập đổ lỗi cho nhau các vụ đánh bom đã phá vỡ kế hoạch hòa bình của ông Kofi Annan. Ảnh: EPA

Syria hiện đã có 189 quan sát viên và họ sẽ đến các thành phố phía bắc nước này vốn đang được xem là điểm nóng về bạo lực.

Theo dự kiến, LHQ sẽ triển khai 300 giám sát viên tới Syria đến hết tháng này để giám sát lệnh ngừng bắn theo kế hoạch của ông Kofi Annan nhằm chấm dứt hơn 1 năm căng thẳng bạo lực.

Theo số liệu của Cơ quan giám sát nhân quyền Syria, có tới 12.000 người, đa số là dân thường đã thiệt mạng kể từ khi bùng phát làn sóng chống đối chính quyền tháng 3-2011.

th
Hiện trường vụ đánh bom đẫm máu ở thủ đô Damascus của Syria vào ngày 10-5. Ảnh: EPA

Ngày 13-5, quân đội Syria cùng xe bọc thép truy bắt các tay súng nổi dậy Hồi giáo dòng Sunni tại ngôi làng phía tây thành phố Hamas làm 7 dân thường thiệt mạng. Trong vụ truy bắt này, quân đội Syria cũng đã bắt giữ nhiều người được cho là thành viên của quân nổi dậy.

Ôg Kofi Annan, đặc phái viên của LHQ phụ trách vấn đề Syria, nhận xét tình hình khủng hoảng ở Syria là rất “ảm đạm”, và cho rằng bạo lực vẫn đang ở “mức độ không thể chấp nhận”.

Chính phủ Syria cáo buộc các nhóm vũ trang được sự hậu thuẫn của Mỹ và phương Tây đang gây ra tình trạng bất ổn hiện nay với việc tiến hành nhiều vụ bạo lực gây thương vong cho dân thường.

NGUYỄN HỮU

(Theo AFP, CNN)

.
.
.