Thứ Bảy, 09/06/2012, 18:26 (GMT+7)
.

Bộ tam Mỹ, Anh và Pháp soạn thảo nghị quyết trừng phạt Syria

Ngày 8-6, các quan chức ngoại giao tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã xác nhận quá trình chuẩn bị đề xuất áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Syria liên quan đến cuộc xung đột ngày một tồi tệ hơn ở nước này.

Ngày 7-6, đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Arập Kofi Annan nói rằng cộng đồng quốc tế phải cảnh báo Tổng thống Bashar al-Assad về "những hậu quả rõ ràng" nếu ông Assad không thực hiện kế hoạch hòa bình của quốc tế.

Đặc phái viên Annan tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ (Ảnh: AP)
Đặc phái viên Annan tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ (Ảnh: AP)

Liên quan đến tuyên bố này, Anh, Pháp và Mỹ là ba ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an, muốn phát động một chiến dịch mới về các biện pháp trừng phạt Syria.

Cùng ngày, phát ngôn viên của Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC), nói với báo giới rằng: Hiện tình hình ở Syria vô cùng căng thẳng, không chỉ tại Houla và Hama mà tại rất nhiều địa điểm khác trên toàn quốc.

Cũng theo ICRC, giao tranh đang diễn ra giữa quân đội Syria và các nhóm vũ trang đối lập để giành quyền kiểm soát các vùng nông thôn hoặc vùng ngoại ô của các thành phố hay thị trấn.

Ngày 8-6, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có cuộc gặp với ông Kofi Annan, Đặc phái viên LHQ và Liên đoàn Arab về Syria để thảo luận các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực tại nước này.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ quán Mỹ ở Nga ra một thông báo cho biết Nga tiếp tục ủng hộ cho kế hoạch hòa bình 6 điểm của Đặc phái viên Kofi Annan.

N.HỮU

(Theo CNN, Reuters)
 

.
.
.