Chủ Nhật, 26/08/2012, 09:15 (GMT+7)
.

Thế giới tuần qua

Nga triển khai công tác bảo vệ an ninh hội nghị thượng đỉnh APEC sắp tới, đại sứ Philippines tại Trung Quốc đột quỵ, cảnh sát Mexico bắn nhầm xe chở nhân viên đại sứ quán Mỹ... là những sự kiện nổi bật tuần qua.

1. Nga sẽ triển khai nhiều tàu chiến, máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không hiện đại để bảo vệ an ninh cho hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sắp tới.

a
Hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại S-400. Ảnh: RIA

“Lực lượng vũ trang Nga bảo vệ an ninh cho hội nghị thượng đỉnh sẽ được triển khai từ Quân khu miền Đông” – Hãng tin RIA ngày 24-8 dẫn lời chủ tịch Hội đồng quan hệ công chúng thuộc Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Korotchenko.
 
Ông Korotchenko cho biết đội an ninh tại APEC sẽ được trang bị các vũ khí như hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân S-400 Triumph, các máy bay chiến đấu Su-27SM, Su-30, MiG-31 cùng nhiều tàu chiến và tàu ngầm từ hạm đội Thái Bình Dương.
 
Hội nghị thượng đỉnh APEC lần 24 diễn ra từ ngày 2 đến 9-9 tại thành phố Vladivostok miền Viễn Đông của Nga. Đây là lần đầu tiên Nga tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC.
 
Bộ trưởng phụ trách phát triển vùng Viễn Đông Viktor Ishayev cho biết công tác chuẩn bị cho hội nghị đã hoàn tất. Chính phủ Nga đã phân bổ 600 tỉ rúp (khoảng 18,8 tỉ USD) cho công tác chuẩn bị.

2. Đại sứ Philippines tại Trung Quốc đột quỵ

a
Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Sonia Brady. Ảnh: Inquirer

Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Sonia Brady đã bị đột quỵ và được đưa đến một bệnh viện ở Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) cho biết ngày 24-8.
 
“Đại sứ Brady bị đột quỵ và tình hình của bà đang được theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện”, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario xác nhận.
 
Theo phát ngôn viên DFA Raul Hernandez, trong khi bà Brady nằm viện, Phó đại sứ sẽ thay bà đảm nhận các công việc của Đại sứ quán.
 
Đại sứ Sonia Brady vừa bước sang tuổi 71 hôm 22-8. Khi được bổ nhiệm làm đại sứ Philippines tại Trung Quốc lần thứ hai hồi tháng 5-2011, bà Brady cũng mới hồi phục sau một cơn đột quỵ nhẹ.

Bà là người am hiểu văn hóa, chính trị, ngoại giao Trung Quốc, từng giữ các vị trí Bí thư thứ ba và Phó cố vấn, Bí thư thứ hai kiêm Cố vấn tại Đại sứ quán Philippines ở Bắc Kinh trong giai đoạn 1976-1978. Bà cũng từng là Đại sứ tại Thái Lan (2002-2003), Myanmar (1995-1999), là Phó đại sứ tại Thái Lan (1992-1994) và Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách chính sách (2003-2006).

3. Cảnh sát Mexico bắn nhầm xe chở nhân viên đại sứ quán Mỹ

a
Chiếc xe của đại sứ quán Mỹ tại Mexico bị “ăn đạn” oan. Ảnh: Reuters

Ngày 24-8, cảnh sát Mexico đã bắn bị thương hai nhân viên đại sứ quán Mỹ trong cuộc đuổi bắt ở ngoại ô thủ đô Mexico City.
 
Xe của cảnh sát Mexico đã đổi hướng, đuổi theo chiếc xe của đại sứ quán Mỹ mang biển số ngoại giao chạy trên đường cao tốc phía nam thủ đô Mexico City, khi thấy người trong xe có mang theo vũ khí. Sau đó có ba chiếc xe nữa tham gia cuộc đuổi bắt.
 
Hai nhân viên bị bắn bị thương đã được đưa vào bệnh viện, may mắn là không ai bị thương nặng.

Một quan chức an ninh của chính phủ Mexico cho biết: Cảnh sát liên bang đuổi theo và bắn vào xe của đại sứ quán Mỹ vì lầm tưởng là xe của bọn bắt cóc mà họ đang truy đuổi.

4. Vụ thảm sát ở trung tâm New York

a
Một nạn nhân nằm trên phố sau vụ xả súng gần tòa nhà Empire State, New York. Ảnh: NYDailynews

Hai người thiệt mạng và ít nhất 7 người bị thương trong vụ nổ súng, ngay bên ngoài tòa nhà Empire State, biểu tượng của thành phố New York, Mỹ.
 
CNN dẫn lời các nhân chứng cho hay kẻ tình nghi mặc áo vest xám, tay xách cặp, xả đạn vào các nạn nhân. Vụ xả súng xảy ra khoảng 9 giờ sáng, giờ cao điểm, trên vỉa hè đông đúc bên ngoài tòa nhà chọc trời biểu tượng của New York.

Cảnh sát đang phong tỏa khu vực để điều tra nguyên nhân vụ việc. Reuters dẫn lời nguồn tin hành pháp cho biết vụ giết người dường như không liên quan tới khủng bố. Còn tờ New York Daily News nhận định vụ giết người là do mâu thuẫn giữa hai đồng nghiệp làm việc tại một cơ quan trong tòa nhà Empire State.
 
Empire State là một trong những tòa nhà chọc trời nổi tiếng nhất thế giới, hàng năm thu hút 4 triệu du khách đến tham quan.

5. Philippines bắt 357 nghi phạm người Trung Quốc

a
Hàng trăm nghi phạm người Trung Quốc bị đưa về trụ sở cảnh sát ở Canlubang, nam Manila, do liên quan đến đường dây lừa đảo qua điện thoại. Ảnh: AFP

Cảnh sát Philippines vừa bắt giữ 357 người Trung Quốc tổ chức lừa đảo qua điện thoại để chiếm đoạt hàng triệu USD, và có thể sẽ trục xuất những người này về nước.
 
AFP đưa tin ít nhất 357 nghi phạm, hầu hết đến từ Trung Quốc, trong đó có đảo Đài Loan, đã bị bắt sau các cuộc truy quét liên tiếp vào 20 căn hộ ở Manila, ông Ranier Idio, phó chỉ huy lực lượng phòng chống tội phạm có tổ chức Philippines cho biết.

“Đây là một tổ chức lớn. Chúng đã tiến hành lừa đảo hàng triệu USD”, ông nói.
 
Thủ đoạn của nhóm tội phạm trên là đóng giả cảnh sát và công tố viên, liên lạc với các nạn nhân qua điện thoại và yêu cầu họ chuyển tiền về một tài khoản cụ thể để giải quyết rắc rối về pháp lý mà họ đang mắc phải.

Nhóm này cẩn thận kiểm tra lai lịch từng nạn nhân để đảm bảo họ có thể chi tiền. Cảnh sát cho biết nhiều người trong số các nạn nhân là những người đã nghỉ hưu. Một lượng lớn máy tính và điện thoại cũng bị tịch thu trong chiến dịch truy quét này.
 
Các nghi phạm bị bắt giữ gồm cả nam và nữ giới nhưng khó có thể tìm hiểu chi tiết về họ vì nhóm người này ngoan cố trước hầu hết các câu hỏi thấm vấn của nhà điều tra.
 
“Hầu hết họ bất hợp tác. Chúng tôi không biết là do họ không nói được tiếng Anh hay do họ không muốn khai báo”, ông nói. Cán bộ đại sứ quán Trung Quốc đã có mặt ở trụ sở cảnh sát để kiểm tra xuất thân của các nghi phạm.
 
Cảnh sát nghi ngờ băng này có liên quan đến 78 nghi phạm Đài Loan bị bắt ở nam Philippines hồi tháng 4, cũng với thủ đoạn dùng điện thoại để chiếm đoạt tiền từ các nạn nhân ở Trung Quốc. Nhóm nghi phạm này sau đó đã bị trục xuất về nước để xét xử.
 
Những nghi phạm mới bị bắt có thể đối mặt từ 6-20 năm tù vì tội sử dụng hệ thống viễn thông để lừa đảo. Tuy giới chức Philippines cho hay, do chiến dịch được sự cộng tác của các đồng nghiệp an ninh của Trung Quốc đại lục và Đài Loan, nhiều khả năng các nghi phạm sẽ bị trục xuất

P.L

(Tổng hợp)

.
.
.