Thứ Bảy, 22/12/2012, 07:00 (GMT+7)
.

Israel nới lỏng cho người Palestine đi lại nhân Giáng sinh

Tân Hoa xã đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cho biết, bắt đầu từ ngày 24-12 đến ngày 20-1-2013 quân đội Israel sẽ nới lỏng các hạn chế về giấy phép thông hành nhằm phục vụ nhu cầu đi lại đối với người Palestine từ Bờ Tây và Dải Gaza trong mùa lễ Giáng sinh.

Người Palestine đi lại tại nam dải Gaza trên những con đường bị không quân Israel đánh phá. Ảnh: THX
Người Palestine đi lại tại nam dải Gaza trên những con đường bị không quân Israel đánh phá. Ảnh: THX

Quyết định này được xem như động thái nhằm thực hiện những cam kết về việc “xây dựng các biện pháp khôi phục lòng tin vì lợi ích của người dân Palestine" mà quân đội Israel đã đưa ra trong một tuyên bố trước đó.

Theo đó, quân đội Israel sẽ phát hành khoảng 20.000 giấy phép cho những người dân Palestine theo đạo Ki-tô hữu từ Bờ Tây đến dự lễ và tham quan các tòa thánh ở Israel trong kỳ nghỉ mà không bị hạn chế về tuổi tác hay tình trạng hôn nhân; đồng thời phát hành 500 giấy phép cho những người dân đang sinh sống ở dải Gaza được về thăm gia đình ở Bờ Tây.
 
Ngoài ra, Chính phủ Israel cũng sẽ cho phép 200 người Palestine được đi du lịch ở nước ngoài thông qua sân bay quốc tế Ben Gurion, và 300 giấy phép cho người Palestine đang định cư ở nước ngoài đến thăm Bờ Tây.

Trước đó, ngày 13-12, Palestine kêu gọi cộng đồng quốc tế không chỉ tiếp tục cung cấp trợ giúp tài chính và nhân đạo cho người dân nước này đồng thời gia tăng sức ép buộc Israel dỡ bỏ phong tỏa dải Gaza.

Chợ cá của người Palestine ở Gaza. Ảnh: Reuters
Chợ cá của người Palestine ở Gaza. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp của Đại Hội đồng LHQ về hỗ trợ người dân Palestine, đại diện của Palestine tại LHQ Riyad Mansour hối thúc cộng đồng quốc tế sử dụng các “biện pháp rõ ràng và thiết thực” buộc Israel chấm dứt những áp đặt vô lý đối với dải Gaza - nơi có hơn 1,6 triệu người Palestine đang sinh sống.

Theo ông Mansour, lệnh cấm vận của Israel khiến nền kinh tế Palestine phải phụ thuộc vào Israel. Hàng hóa xuất khẩu của Palestine không có cơ hội tiếp cận với thị trường quốc tế - tác nhân chính gây trở ngại lớn đối với sự phát triển bền vững của Palestine.

Ông Mansour nhấn mạnh, nếu cộng đồng quốc tế thực sự mong muốn chứng kiến giải pháp hai nhà nước cùng tồn tại thì “tiếp tục gây sức ép Israel buộc nước này phải tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý theo quy định của luật pháp quốc tế, đó là chấm dứt ngay những hành động chiếm đóng quân sự, cũng như dỡ bỏ phong tỏa dải Gaza”.

Cuối tháng trước, Đại Hội đồng LHQ đã nhất trí nâng cấp quy chế cho Palestine tại LHQ thành nhà nước quan sát phi thành viên. Việc nâng cao vị thế này sẽ tạo điều kiện cho Palestine tham gia các cơ quan của LHQ, mở đường cho Palestine tiếp tục những nỗ lực để trở thành một nhà nước được công nhận đầy đủ.

HOÀNG LONG

(Theo THX, VOV)

.
.
.