Thứ Tư, 04/08/2021, 09:16 (GMT+7)
.

Phát huy truyền thống Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm", chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

(ABO) Kỷ niệm 60 năm Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) ở Việt Nam (10-8-1961 - 10-8-2021) trong bối cảnh cả nước nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng đang bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19, tác động sâu sắc đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân, trong đó có NNCĐDC.

Tuy vậy, đây là dịp để tuyên truyền chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ gây ra ở Việt Nam. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về tính chất nguy hiểm, hậu quả lâu dài của thảm họa da cam đối với môi trường và con người Việt Nam; vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục giúp đỡ NNCĐDC về vật chất và tinh thần; tạo sự quan tâm, ủng hộ dư luận trong nước và quốc tế đối với cuộc đấu tranh đòi công lý đối với NNCĐDC. Đúng như lời của Giáo sư J.M. Stellman: “NNCĐDC là những người nghèo nhất trong những người nghèo, người đau khổ nhất trong những người đau khổ”. 

Trong 15 năm qua (từ ngày thành lập Hội NNCĐDC tỉnh vào năm 2005) các cấp Hội trong tỉnh đã bám sát nhiệm vụ của Hội trong hoạt động chuyên môn của mình; đặc biệt là thực hiện tốt Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, gắn với các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị từng địa phương.

Thường xuyên đề xuất, tham mưu với UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thực hiện đầy đủ các chính sách đối với những nạn nhân CĐDC trên địa bàn tỉnh như chế độ đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con, cháu của họ; chế độ trợ cấp cho người bị nhiễm chất độc hóa học trong và sau chiến tranh...

Các cấp hội tỉnh đã thường xuyên phát động những đợt tuyên truyền, vận động để giúp đỡ nạn nhân tập trung vào những ngày kỷ niệm lớn, Tết cổ truyền của dân tộc, nhất là ngày "Vì NNCĐDC Việt Nam". Qua đó, nhằm tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân về mục đích, ý nghĩa để mọi người cảm thông, chia sẻ nỗi khổ của nạn nhân, đồng thời quan tâm giúp đỡ một cách thiết thực đối với những gia đình NNCĐDC  để họ vượt qua khó khăn, nghèo khó và vươn lên trong cuộc sống.

b

Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Bình Đức (huyện Châu Thành) thăm hỏi, tặng quà nạn nhân. Ảnh: Lê Huỳnh.

Với nguồn kinh phí vận động được trong 15 năm qua  khoảng 118 tỷ đồng,  các cấp Hội đã chăm lo cho nạn nhân hơn 246.000 suất quà, gần 1.000 xe lăn, xe lắc, xây dựng gần 650 nhà tình nghĩa, tình thương, trợ vốn sản xuất cho gần 300 hộ, cấp trên 200 suất học bổng, trợ cấp thường xuyên cho hơn 1.300 nạn nhân và khám bệnh cấp phát thuốc cho hàng chục ngàn người. Kết quả trên cho thấy cộng đồng xã hội ngày cành hiểu và có sự sẻ chia, giúp đỡ thiết thực cho nạn nhân.

Thời gian tới, các cấp ủy Đảng cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 43 của Ban Bí thư, nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với hoạt động của Hội NNCĐDC các cấp.

Các cấp Hội NNCĐDC của tỉnh xây dựng và củng cố, nâng chất công tác Hội, tổ chức Hội vững mạnh nhằm tập trung hơn nữa công tác tuyên truyền các nội dung liên quan đến Hội và NNCĐDC; tổ chức khảo sát, quản lý người bị nhiễm chất độc hóa học trong tỉnh, vận động các nguồn lực trong và ngoài nước để chăm lo cho NNCĐDC; khảo sát phân loại, quản lý tốt NNCĐDC.

Ngoài ra, các cấp Hội còn phải kịp thời giúp đỡ nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình có nhiều NNCĐDC, chú trọng công tác chăm sóc nạn nhân hướng đến bền vững; nhân rộng mô hình trợ vốn sản xuất cho gia đình nạn nhân có điều kiện lao động; quan tâm xây dựng, sửa chữa nhà cho NNCĐDC là hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên chăm lo cho nạn nhân...

Các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm và nhân dân hãy tiếp tục đóng góp, ủng hộ, nhận giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân trên địa bàn tỉnh…

Phát huy truyền thống Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm, mỗi người chúng ta hãy phấn đấu tất cả “Vì NNCĐDC" .   

                                                                                                           M.T

.
.
.