Thứ Sáu, 27/04/2012, 11:40 (GMT+7)
.
TRƯỚC VÒNG 36 GIẢI NGOẠI HẠNG ANH:

Chờ quyết đấu ở Etihad

Trận derby thành Manchester tại sân Etihad xứng đáng được xem là trận chung kết của cả mùa giải Premier League 2011 - 2012. Manchester City tưởng chừng tuyệt vọng khi cách đây 3 vòng đấu còn kém Manchester United (M.U) đến 8 điểm. Nhưng vì M.U để thua Wigan và hòa Everton nên đội bóng áo Xanh thành Manchester đã rút ngắn cách biệt về điểm số chỉ còn 3 điểm.

Đội thắng trong trận quyết đấu giữa M.C   và M.U sẽ là nhà vô địch Anh   mùa bóng 2011-2012.
Trận derby Manchester, đội nào lên ngôi vương?

Khoảng cách đó sẽ được san lấp nếu Man City giành chiến thắng trước M.U tại Etihad ở vòng 36 này. Đặc biệt, do Man Xanh đang hơn Man Đỏ về hiệu số (+60 so với +54) nên nếu giành 3 điểm trên sân nhà Etihad, Man City sẽ đoạt ngôi đầu bảng Premier League trước 2 vòng đấu chót.

Nếu vậy, đó sẽ là cơ hội rất lớn cho Man Xanh giành ngôi vô địch Giải Ngoại hạng Anh lần đầu tiên trong lịch sử của mình. Thế nhưng, trước tiên thầy trò Roberto Mancini cần giành được trọn vẹn 3 điểm trước đối thủ rất mạnh là M.U tại sân nhà Etihad.

Động lực chính của Man City là thắng lợi 6-1 trước M.U ở lượt đi tại sân Old Trafford. Đó thật sự là cú sốc đối với nhà đương kim vô địch Anh, một kết quả mà HLV Alex Ferguson cho rằng “là ngày tồi tệ nhất trong sự nghiệp của tôi tại M.U”.

Xin được nhắc lại là Ferguson nắm M.U từ năm 1986, trải qua gần 3 thập kỷ gắn bó với Quỷ đỏ, Ngài Alex đã giành được vô số danh hiệu trong đó có 12 lần đoạt Premier League. Ferguson rất muốn lần thứ 13 vô địch Giải Ngoại hạng Anh, nhưng M.U đang bị đe dọa thật sự bởi thế lực mới nổi là Man City.

Mùa trước, Man City đánh bại M.U ở bán kết Cúp FA trước khi lên ngôi ở giải này. Mùa này, Man City dẫn đầu Premier League suốt một thời gian dài trước khi hụt hơi ở đoạn cuối mùa giải, tạo cơ hội cho M.U vươn lên chiếm ngôi đầu.

Tuy nhiên, phong độ của M.U sa sút trong thời gian gần đây, đặc biệt là ở hàng thủ. Ở trận đấu gần nhất tại Premier League, đội chủ sân Old Trafford bị Everton cầm hòa 4-4 sau 2 lần dẫn trước 2 bàn. Tưởng như 3 điểm chắc chắn sẽ thuộc về M.U nhưng chỉ trong những phút cuối trận Red Devils đã thủng lưới 2 bàn.

Sự vắng mặt của trung vệ thủ quân Vidic (nghỉ thi đấu hết mùa vì chấn thương nặng) đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hàng phòng ngự của M.U. Lão tướng Rio Ferdinand đã rất cố gắng nhưng không thể giúp hàng thủ Quỷ đỏ chơi tốt hơn. Thủ môn De Gea đã tiến bộ khá rõ trong thời gian gần đây, nhưng vẫn chưa tạo được độ tin cậy tuyệt đối, đặc biệt là ở các pha bóng bổng cũng như các tình huống làm chủ khu vực 16m50.

Các fan của M.U thật sự lo ngại bởi hàng công Man City đang chứng tỏ phong độ rất tốt. Sự trở lại của Carlos Tevez (cựu ngôi sao M.U) đã giúp hàng công Man City hồi sinh. Tevez và Sergio Aguero là những tiền đạo tốt nhất hiện nay của Man City. Hỗ trợ cho họ là Samir Nasri, David Silva và Yaya Toure đều là những tiền vệ vào loại hay nhất Premier League hiện nay. Và điều này cũng giúp Man City trở thành đội bóng công thủ toàn diện nhất tại Anh ở thời điểm này.

Với khí thế đang lên cùng với lợi thế sân nhà, Man Xanh hoàn toàn đủ khả năng đánh bại Man Đỏ. Tóm lại, đây là trận đấu M.U rất thất thế. Do đó, muốn giành điểm tại Etihad, M.U rất cần cặp tiền đạo Wayne Rooney và Danny Welbeck tỏa sáng.

Ngoài trận derby thành Manchester, cuộc chạy đua giành suất dự Champions League cũng rất đáng quan tâm. Arsenal (65 điểm, hạng 3) đang có rất nhiều ưu thế sẽ giành 1 vé, vé còn lại đang là cuộc chạy đua giữa Newcastle (62 điểm), Tottenham (59 điểm) và cả Chelsea (58 điểm).

PHẠM LINH

.
.
.