Chủ Nhật, 01/07/2018, 15:08 (GMT+7)
.
FIFA WORLD CUP 2018:

Một cánh én không làm nên mùa xuân

Kể từ World Cup 2010, dưới sự dẫn dắt của “cậu bé vàng” Maradona, Argentina đã bắt đầu thể hiện lối chơi với Messi là tâm điểm. Kể từ đó, hình ảnh Messi hết lần này đến lần khác tỏa sáng, đưa Argentina vượt qua bao nhiêu khó khăn, thử thách đã trở nên quá quen thuộc. Cứ như thế, mỗi lần đứng trước một thử thách lớn nào đó, người ta lại bảo nhau: “Cứ an tâm đi, đã có Messi rồi!”.

Chúng ta phải công nhận rằng, nếu thiếu Messi, Argentina gần như mất đi một nửa sức mạnh. Ở giai đoạn gần cuối vòng loại World Cup 2018, lúc mà Messi vẫn đang trong giai đoạn chia tay đội tuyển sau thất bại ở Chung kết Copa America 2016, chúng ta đã thấy Argentina thi đấu chệch choạc như thế nào. Nhưng với sự trở lại của La Pulga, La Albiceleste đã có thể lách qua khe cửa hẹp để giành vé đến Nga.

Nên nhớ rằng, từ World Cup 2010 đến nay, Argentina không thiếu những tài năng xuất chúng với nhiều hảo thủ hàng đầu thế giới như: Aguero, Mascherano, Di Maria, Higuain… Nhưng gắn kết những ngôi sao này vẫn là một vấn đề vẫn chưa có lời giải của các HLV đã từng dẫn dắt Đội tuyển Argentina. Có vẻ như, thay vì tìm cách nào để gắn kết các ngôi sao thành một khối đồng nhất, thì các đời HLV của Argentina lại đi tìm cách để Messi có thể làm chủ tất cả.

Bóng đá là môn thể thao tập thể, nên việc cứ mãi phụ thuộc vào một người thì thất bại là điều tất yếu. Messi là một “huyền thoại sống” của bóng đá đương đại với nhiều pha bóng thiên tài, nhưng anh không phải là “thánh” và hoàn toàn có thể bị khắc chế.

Messi đã không còn đủ sức để dẫn dắt lối chơi của Argentina. Ảnh: Getty Images
Messi đã không còn đủ sức để dẫn dắt lối chơi của Argentina. Ảnh: Getty Images

 Trải qua nhiều giải đấu lớn, có vẻ như Messi không còn là nỗi sợ của các hàng phòng ngự nữa. Các đội bóng đã tìm ra cách để phong tỏa Leo với các đồng đội và đẩy anh lùi về giữa sân. Bị cô lập cộng với sức nặng tuổi tác, Messi đã thi đấu khá bế tắc tại World Cup lần này.

Messi bế tắc, tất nhiên hệ quả là Argentina cũng bế tắc. Argentina thực sự đang “sống” bằng chính hơi thở của Messi, khi trong 6 bàn thắng họ ghi được tại giải lần này đã có hơn một nửa đi qua chân của M10.

Đội bóng Nam Mỹ đã “không dám” sử dụng những nhân tố mới để thay đổi lối chơi của mình. HLV Sampaoli đã không triệu tập Icardi với lý do đã có Higuain và Aguero.

Bên cạnh đó, một tài năng khác được đánh giá sẽ là “Messi mới” của bóng đá Argentina là Dybala thì chỉ có được vỏn vẹn vài chục phút ra sân từ ghế dự bị. HLV Sampaoli đã đặt niềm tin vào những Pavon chậm chạp hay Meza có phần đuối sức, chỉ vì cho rằng Dybala đầy tốc độ và kỹ thuật có lối chơi giống với Messi. Đội tuyển Argentina đã có thể thi đấu biến hóa hơn nếu có cả Messi và “Messi mới” Dybala trên sân, nhưng đáng tiếc HLV Sampaoli đã không nghĩ như thế.

Messi đã 31 tuổi, liệu anh có đủ sức để gồng gánh và làm chủ lối chơi của Argentina ở các giải đấu tiếp theo. Do đó, ngay từ bây giờ, Argentina cần phải thay đổi lối chơi của mình theo hướng mở hơn vì Messi đã không còn đủ sức sau gần một thập kỷ chiến đấu cùng đội bóng “xứ Tango". Bóng đá không hề nợ bất cứ ai danh hiệu World Cup, chỉ là Messi và các đồng đội chưa tìm ra cách để đoạt lấy danh hiệu mà thôi.

CAO THẮNG

 

.
.
.