Chủ Nhật, 25/11/2018, 06:36 (GMT+7)
.
AFF Suzuki Cup 2018:

Đội tuyển Việt Nam: Phòng thủ tốt nhưng công chưa đủ hay

(ABO) Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam đã kết thúc vòng bảng AFF Suzuki Cup 2018 với vị trí đầu bảng A, sau chiến thắng 3-0 trước Campuchia ở lượt trận cuối. Nhìn chung, Đội tuyển Việt Nam đã có vòng bảng khá thành công với 4 trận bất bại, ghi được 8 bàn thắng và không để lọt lưới bàn nào.

Nhìn vào những con số thống kê trên, chúng ta dễ dàng thấy rằng hàng phòng ngự chính là điếm sáng của Đội tuyển Việt Nam ở vòng bảng. Bằng sự phối hợp hài hòa giữa kinh nghiệm và sức trẻ của các cầu thủ thi đấu xuyên suốt 3 trận đấu đầu tiên gồm: Ngọc Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh đã giúp cho Đội tuyển Việt Nam có một bức “tường thành” khá vững chắc. Bộ ba này đã phối hợp, bọc lót cho nhau khá tốt giúp chặn đứng được các đường lên bóng tấn công của đối thủ, trong đó có 2 trận đấu khá khó khăn trước Malaysia và Myanmar.

Ngoài ra, hàng phòng ngự của Đội tuyển Việt Nam cũng cho thấy chiều sâu khi Bùi Tiến Dũng cũng chơi rất tốt khi được ra sân trong đội hình chính ở trận đấu với Campuchia mà không hề có sự “khập khiễng” nào. Có thể nói rằng, Đội tuyển Việt Nam đang sở hữu hàng phòng ngự làm cho người hâm mộ cảm thấy an tâm nhất từ trước đến nay với khả năng đọc tình huống và tranh chấp tốt.

Ở hàng tiền vệ, HLV Park Hang-seo đang sử dụng các cầu thủ thiên về kỹ thuật hơn như Quang Hải, Xuân Trường… ở trung tâm khu vực trung tuyến. Với cách dùng người này, Đội tuyển Việt Nam đã khắc chế khá tốt hàng tiền vệ chơi cơ bắp của Malaysia và Myanmar. Kỹ thuật tốt và sự lắt léo của các cầu thủ nói trên đã giúp Đội tuyển Việt Nam kiểm soát bóng tốt ở khu trung tuyến, hạn chế các đường tấn công của đối thủ.

Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam đã kết thúc vòng bảng AFF Suzuki Cup 2018 với vị trí đầu bảng A
Đội tuyển Việt Nam đã kết thúc vòng bảng AFF Suzuki Cup 2018 với vị trí đầu bảng A. Ảnh: Vietnamnet.vn

Tuy nhiên, nếu tiếp tục áp dụng chiến thuật này ở Vòng bán kết với các đối thủ có hàng tiền vệ kiểm soát bóng tốt như Thái Lan hay Philippines thì Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn.Thái Lan và Philippines đều đã cho thấy sự khó chịu của mình với hàng tiền vệ chơi kỹ thuật và phối hợp rất chặt chẽ. Việc chọn cầu thủ hợp lý ở hàng tiền vệ sẽ là bài toán khó cho HLV Park Hang-seo ở Vòng bán kết.

Hàng công của Việt Nam đã ghi được 8 bàn, nhưng nếu xét kỹ các cơ hội đã có thì khả năng tận dụng cơ hội của tiền đạo Việt Nam vẫn chưa tốt. Ngoài trận đấu với Malaysia, ở những trận đấu còn lại, các tiền đạo Việt Nam đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, điển hình như ở trận đấu với Myanmar khi cả Công Phượng và Văn Đức đều dứt điểm thẳng vào vị trí của thủ môn khi đối mặt ở phút 57.

Dù hàng công Việt Nam đã thể hiện rất tốt với nhiều mảng, miếng tấn công đa dạng nhưng các cầu thủ tấn công Việt Nam vẫn chưa thật sự “kết dính” trong các pha phối hợp tấn công. Có lẽ các tiền đạo Việt Nam vẫn chưa tìm được “nhịp điệu chung” trong các đường lên bóng khi còn nhiều pha phối hợp chưa thật sự tốt với những đường chuyền non hoặc quá lực so với tốc độ chạy chỗ của các cầu thủ. Nếu muốn có kết quả tốt ở Vòng bán kết, Đội tuyển Việt Nam cần phải tìm ra giải pháp để khắc phục điểm hạn chế này.

PHAN THẮNG

.
.
.